Shark Dzung rời CyberAgent Capital, lập quỹ đầu tư mạo hiểm mới cùng Lê Hoàng Uyên Vy

Quỳnh Chi

Quỹ mới có tên Do Ventures với mục tiêu tập trung đầu tư và hỗ trợ cho các startup Việt Nam, với số vốn gọi được trong vòng đầu tiên lên tới 50 triệu USD.

Shark Dzung rời CyberAgent Capital, lập quỹ đầu tư mạo hiểm mới cùng Lê Hoàng Uyên Vy

Shark Dzung và Lê Hoàng Uyên Vy rời CyberAgent Capital và ESP Capital, cùng thành lập quỹ Do Ventures. Mới đây, quỹ này đã công bố hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên mang tên Fund I. 

Quỹ Do Ventures dự kiến có tổng nguồn vốn quản lý là 50 triệu USD, trong đó 50% đã được gọi vốn trong vòng huy động đầu tiên. Theo tiết lộ thì các nhà đầu tư ban đầu bao gồm các tổ chức nổi tiếng đến từ Hàn Quốc và Singapore như NAVER, Sea, Vertex Holdings, Woowa Brothers…

Ông Nguyễn Mạnh Dũng (Shark Dzung) vốn được biết đến là nhà đầu tư mát tay khi đứng vai trò Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Capital của Nhật Bản. Ông là người đã nâng đỡ, chắp cánh cho rất nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam, nổi bật như Tiki, Foody, Topica, Jupviec, CleverAds, Batdongsan.com.vn, Luxstay…

Trong dự án lần này, đồng sự của Shark Dzung là bà Lê Hoàng Uyên Vy. Khởi nghiệp từ năm 13 tuổi, bà Vy hiện có tới 10 năm kinh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, được ghi nhận với việc tham gia điều hành những startup quy mô lớn, có doanh thu hàng trăm triệu USD. Tên tuổi của bà gắn liền với những quyết định thông minh khi còn tham gia điều hành quỹ  ESP Capital, đầu tư vào Cooky.vn, Ecomobi, MindX, Homedy, Elsa…

Chia sẻ về quỹ đầu tư mạo hiểm mới trên trang cá nhân, bà Vy cho biết triết lý mà mình cùng Shark Dzung nhắm đến chính là “Growing by Doing” - Muốn tăng trưởng thì phải hành động, hành động và hành động! Theo triết lý này, một startup phải có năng lực thực thi xuất sắc, sẵn sàng hành động, tìm công thức đúng để đáp ứng nhu cầu của thị trường để tăng tốc phát triển và đứng đầu thị trường. 

Bà Vy cho rằng năm 2020 sẽ là một năm vô cùng khó khăn đối với các startup Việt Nam bởi tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, khó khăn cũng chính là cơ hội để các founders khai phá ra các mô hình kinh doanh sáng tạo. Do Ventures cam kết sẽ là quỹ tiên phong đầu tư vào các lĩnh vực đột phá để tạo ra xu hướng tiêu dùng mới cho thị trường Việt Nam.

Về phương thức quản lý quỹ đầu tư, Do Ventures sẽ lựa chọn đầu tư thông qua nhiều giai đoạn từ vòng Seed đến vòng B. Số tiền đầu tư ban đầu trong Seed round trung bình sẽ là 500.000 USD. Nếu bước được đến vòng B, số tiền đầu tư cho một startup có thể lên tới 5 triệu USD.

Đối với các startup, sau vòng gọi vốn đầu tiên, nếu đảm bảo được việc vận hành, phát triển, Do Ventures sẽ tham gia đầu tư vòng gọi vốn Series A và Series B cùng các startup có tăng trưởng tốt. Đến các vòng sau, quỹ sẽ mời cả những nhà đầu tư danh tiếng khác cùng tham gia nhằm mục đích gia tăng nguồn lực bên cạnh sức mạnh tài chính của startup.

“Tôi tin rằng các nhà sáng lập Việt Nam rất tài năng và nghị lực. Nếu Malaysia có Grab, Indonesia có GoJek/Traveloka, thì trong thời gian tiếp theo mình hy vọng Việt Nam của chúng ta sẽ là cái nôi của những sản phẩm Tech mang tầm khu vực“, bà Vy, đồng sáng lập Do Ventures, chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục