Doanh nhân Lý Quý Trung: Vội vàng khởi nghiệp sẽ chẳng khác gì bơi ra biển không mặc áo phao

Ông Trung khuyên các nhà sáng lập startup chỉ nên khởi nghiệp khi có một ý tưởng ám ảnh bản thân, khiến mình mất ăn mất ngủ.

Tại buổi Tọa đàm về khởi nghiệp diễn ra sáng 29/8, doanh nhân Lý Quý Trung, "cha đẻ" của thương hiệu Phở 24 đã chia sẻ góc nhìn về tinh thần startup của giới trẻ Việt Nam, cũng như đưa ra lời khuyên kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Theo ông Trung, nếu để so sánh với các quốc gia trong khu vực, người Việt Nam nổi bật nhờ "máu kinh doanh", luôn có xu hướng khai phá, tìm kiếm cơ hội làm ăn mới. Tuy nhiên, ưu điểm đó lại đi kèm với một nhược điểm cố hữu, đó là thiếu bài bản.

"Người Việt Nam mình rất thú vị, có đầu óc kinh doanh, nhưng nói vui là vẫn vô kỷ luật, thiếu sự bài bản", ông Trung nói.

Vị doanh nhân sinh năm 1966 hy vọng thế hệ doanh nhân trẻ sẽ khắc phục được các yếu điểm trên, bởi họ có lợi thế về học vấn và được đào tạo bài bản hơn.

Doanh nhân Lý Quý Trung.
Doanh nhân Lý Quý Trung.

Chia sẻ tại toạ đàm, ông Trung nói người sáng lập startup cần tuyệt đối tránh chạy theo trào lưu, bởi khởi nghiệp "là đứng chân đôi chân của mình", hoàn toàn khác việc đi làm công ăn lương. 

"Không phải thấy người ta khởi nghiệp thành công mình cũng làm theo. Chỉ nên khởi nghiệp khi có một ý tưởng ám ảnh bản thân, khiến mình mất ăn mất ngủ", vị này nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, theo ông, trước vô vàn các cơ hội mở ra trước mắt, không phải ai cũng có đủ khả năng để đưa ra lựa chọn đúng. Về vấn đề này, ông Trung khuyên nhà sáng lập startup cần biết chấp nhận rủi ro nhưng cũng phải tính toán kỹ, bởi nếu vội vàng, bộp chộp sẽ chẳng khác gì bơi ra biển không mặc áo phao.

Kể cả khi đã có thành công bước đầu, nhà sáng lập vẫn nên giữ cái đầu lạnh, nắm chắc 5 điểm mạnh của thương hiệu, và phải chắc chắn bảo toàn được các yếu tố đó khi mở rộng quy mô.

Trong thời đại mới, ông Trung nhìn nhận rào cản của giới khởi nghiệp nằm ở bối cảnh cạnh tranh khủng khiếp, được ví như "đại dương đỏ" - khái niệm được sử dụng khi thị trường đã được khai thác kỹ và đầy ắp đối thủ.

Dù vậy, sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 lại mở ra cơ hội mới, khai phá các nhu cầu mới của con người. Lúc này, nhiệm vụ của doanh nghiệp là tìm ra giải pháp phù hợp. 

"Nếu một nền kinh tế, thị trường đã quá ổn định thì nó đã đủ hết, khó để mình chen chân vào. Nhưng trong lúc xáo trộn, thay đổi, biến động như vậy thì rất nhiều cơ hội xuất hiện", ông Trung nói về mặt tích cực của Covid-19. 

Trước câu hỏi của các khách mời tại toạ đàm về lý do rút khỏi Phở 24, ông Lý Quý Trung kể lại thời điểm đó bản thân đã cảm thấy "thấm mệt" và quyết định chuyển nhượng cổ phần.

"Tôi yêu thích xây dựng thương hiệu, mô hình kinh doanh mới hơn là duy trì phát triển nó. Phở 24 lúc đó đã bước vào giai đoạn duy trì sau 10 năm, và cũng là lúc tôi mất đi lửa đam mê và nhận ra đó là thời điểm nên dừng lại", ông Trung giải thích.

Quan điểm của ông Lý Quý Trung là người lãnh đạo doanh nghiệp nên biết "rời đi" đúng thời điểm, nhằm giúp thế hệ kế cận phát triển hơn. Giả sử nếu có cơ hội làm lại, ông Lý Quý Trung muốn chuyển sang nắm vị trí Chủ tịch HĐQT để nhường người khác điều hành Phở 24.

Tin Cùng Chuyên Mục