Doanh nhân Trương Anh & hành trình trở thành triệu phú đô la của Việt Nam

Không thoả hiệp với hoàn cảnh khó khăn, luôn ấp ủ ước mơ làm giàu và giúp đỡ gia đình, chàng trai gốc Huế Trương Ngọc Anh với hai bàn tay trắng và không ít lần khởi nghiệp thất bại nhưng vẫn kiên định với mục tiêu của bản thân.

Sau hơn 7 năm dấn thân vào con đường khởi nghiệp, Trương Ngọc Anh đã thực hiện hoá được ước mơ của mình, hiện là Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp với hơn 8 công ty thành viên, lĩnh vực hoạt động phủ rộng trên cả nước.

Từ chàng sinh viên nghèo… thành Chủ tịch HĐQT

Trương Ngọc Anh thường được gọi với cái tên thân thuộc là Trương Anh, là chàng trai sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ tần tảo gồng gánh để anh và 3 em gái được đi học đến nơi đến chốn. Nhìn bố mẹ, anh không cầm được lòng và ấp ủ ước mơ làm giàu từ lúc lên 10 tuổi, chỉ mong báo hiếu và giúp gia đình không phải lo ăn lo mặc từng ngày.

Trương Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT VsetGroup
Trương Ngọc Anh – Chủ tịch HĐQT VsetGroup

Kể về ước mơ khởi nghiệp, Trương Anh không khỏi ngậm ngùi: “Lúc đó, tôi chỉ biết cố gắng học, chỉ có học giỏi, học tốt mới có thể thay đổi được cuộc đời. Nhưng khi ra trường đời và lao vào con đường khởi nghiệp rồi mới biết, có rất nhiều thứ không bằng phẳng như mình nghĩ. Có những lúc, bản thân muốn buông xuôi vì không ai ủng hộ mình cả, nhưng sự kiên định, tinh thần thép đã chiến thắng, dập tắt ngay suy nghĩ đó và thôi thúc tôi theo đuổi đến cùng.”

Vị doanh nhân trẻ còn cho biết thời gian đầu khi anh bắt tay vào khởi nghiệp, ngay cả gia đình cũng không ủng hộ vì sợ anh bị thua lỗ, nghĩ rằng con nhà nông không có vốn trong tay sẽ khó kinh doanh thành công. Tuy vậy, với quan niệm cứ đi rồi sẽ đến, cứ đi ắt sẽ có đường, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.  Nên khi mạnh dạn bắt tay vào thực hiện ước mơ với tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, anh đã chứng minh được lựa chọn của anh là đúng.

Năm 2014, doanh nhân Trương Anh chính thức dấn thân vào kinh doanh với công ty đầu tiên hoạt động về mảng công nghệ viễn thông – VsetCom (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup) với số vốn ban đầu vỏn vẹn hơn 10 triệu đồng. Công ty chỉ có vài người, làm việc trong căn phòng thuê tạm với khoảng 14m2 tại quận Tân Bình. Lúc đó, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, chỉ có hai máy tính và bộ bàn ghế để tiếp khách. Đôi lúc chiếc xe máy của anh cũng được tận dụng làm phương tiện giao hàng.

Nhớ lại thời gian đó, Trương Anh trải lòng: “Những thời điểm khó khăn nhất tôi còn đi vay nóng với lãi suất cao để duy trì công ty, biết là rủi ro nhưng lúc đứng trước lựa chọn sinh tử, 1 là đóng cửa công ty ngay, 2 là còn thời gian cầm cự tìm kiếm cơ hội nên tôi buộc phải chọn phương án kéo dài thời gian vượt qua khó khăn và tôi đã đúng.”

Theo Trương Anh, mỗi bước phát triển của VsetGroup là một dấu mốc quan trọng, nơi đó là công sức, là tâm huyết không chỉ của anh mà còn của tập thể công ty
Theo Trương Anh, mỗi bước phát triển của VsetGroup là một dấu mốc quan trọng, nơi đó là công sức, là tâm huyết không chỉ của anh mà còn của tập thể công ty

Sau 7 năm bươn chải với thương trường, không ít lần thất bại, Trương Anh bây giờ đã là Chủ tịch HĐQT và VsetGroup ngày hôm nay được biết đến là Tập đoàn đa ngành, đa dịch vụ, có tốc độ phát triển “đáng gờm”.  Chàng trai sinh viên nghèo khổ ngày nào ước mơ làm giàu nay đã trở thành triệu phú đô la Việt Nam, sở hữu khối tài sản hơn 200 triệu USD, tương đương với 4.700 tỷ đồng.

Chọn hướng đi khác biệt

Khác với những doanh nhân khác, Trương Anh không đi chuyên về một lĩnh vực mà phát triển theo dạng hệ sinh thái. Nếu như Nguyễn Hải Ninh khởi nghiệp với thương hiệu cà phê The Coffee House, Phạm Hoàng Thái Dương khởi nghiệp về mảng điện hoa, Trần Nguyễn Lê Văn mảng vé xe rẻ, Shark Hưng chuyên về mảng bất động sản,…thì chàng trai sinh năm 1988 này lại phát triển mạng lưới hơn 8 công ty thành viên hoạt động trên 20 lĩnh vực khác nhau.

Đáng nổi bật, VsetGroup phát triển khá nhanh, chỉ trong vòng 7 năm đã có 8 công ty ra đời. Chưa dừng lại ở đó, Tập đoàn này hiện là một trong những doanh nghiệp có nhiều dự án nổi bật như công ty Vàng bạc Đá Quý VSJ, hệ thống nhà hàng Happy Day, chuỗi khách sạn 3 sao VSHotel, Ngôi trường Thiện nguyện VsetEdu, chuỗi cung ứng thực phẩm sạch VsetEco,…

Chia sẻ thêm về hướng đi của mình, Trương Anh cho rằng nếu đi hoài giống mọi người thì mình mãi chỉ là người theo sau, anh nhìn nhận thị trường còn nhiều phân khúc và cơ hội phát triển. Vì thế, anh tìm hướng đi khác biệt cho doanh nghiệp mình, chăm sóc khách hàng của mình từng nhu cầu nhỏ nhất.

Với hướng đi này, VsetGroup hiện tại đã có mặt trên khắp cả nước với nhiều dịch vụ, sản phẩm khác nhau. Doanh nghiệp này cũng sở hữu gần 1.000 nhân sự và tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tại VsetGroup, các thành viên xem nhau như người nhà, có kỷ luật, kỷ cương rõ ràng
Tại VsetGroup, các thành viên xem nhau như người nhà, có kỷ luật, kỷ cương rõ ràng

Chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển của doanh nghiệp mình, Trương Anh cho biết hiện VsetGroup không chỉ hoàn thành mục tiêu năm 2021 sớm hơn dự kiến mà Tập đoàn còn đẩy nhanh tiến độ các dự án khác trong lộ trình phát triển giai đoạn 5 năm (2020 – 2025).

Nói thêm về ước mơ hiện tại, Trương Anh cho rằng bây giờ anh lại “tham lam” hơn nhiều. Ước mơ của anh không còn là khởi nghiệp và giúp bố mẹ có cuộc sống no đủ nữa mà là công ty ngày một lớn mạnh, có thể chăm lo đời sống cho hàng ngàn cán bộ nhân viên, để mọi người khi đến công ty đều an tâm làm việc. Công ty hoạt động tốt, lợi nhuận tốt anh sẽ lấy phần đó phục vụ công tác thiện nguyện, giúp đỡ xã hội, người nghèo trên cả nước.

Tin Cùng Chuyên Mục