Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh sụt 32% trong hai tháng đầu năm

Linh Anh

Bên cạnh đó, Công ty Thế giới Di động (MWG) đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn.

Theo bản tin kinh doanh mới cập nhật, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Như vậy, hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và cũng không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào.

Báo cáo tính hình kinh doanh của Công ty MWG cũng cho biết, hai tháng đầu năm, doanh nghiệp đạt 25.383 tỷ đồng doanh thu, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt khoảng 14% kế hoạch doanh thu năm (135.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp không công bố con số lợi nhuận như các báo cáo định kỳ hàng tháng trước đó.

Báo cáo tóm tắt kinh doanh 2 tháng đầu năm của toàn chuỗi Thế Giới Di Động.
Báo cáo tóm tắt kinh doanh 2 tháng đầu năm của toàn chuỗi Thế Giới Di Động.

Theo cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn đóng góp khoảng 76,5% tổng thu nhập toàn tập đoàn. Tuy vậy, doanh thu của 2 chuỗi này đã suy giảm 32% từ mức nền cao của cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và Tivi.

MWG nhận định nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vốn vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Về chuỗi Bách Hóa Xanh, hai tháng đầu năm, doanh thu chuỗi này tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu Bách Hoá Xanh.

Doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết 2022. Do Bách Hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày trong tháng 1 và 2, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở chuẩn hoá, đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Các mặt hàng thiết yếu cũng đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng thông qua việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Bách Hóa Xanh sau giai đoạn tái cấu trúc đã có sự ổn định hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng 25%, bất chấp việc chuỗi này chỉ còn hoạt động với 1.729 cửa hàng, giảm 20% so với tháng 2/2022.

Tính đến cuối tháng 2, Thế Giới Di Động còn vận hành 1.189 cửa hàng thegioididong.com và 100 cửa hàng Topzone; 2.287 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm 1.035 cửa hàng mini); 504 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids.

Đại diện doanh nghiệp cũng nhấn mạnh đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ cuối năm ngoái để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2, tồn kho của toàn chuỗi đã giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý IV/2022, còn khoảng 17.987 tỷ đồng.

Trước áp lực lạm phát và sức mua suy giảm, Thế Giới Di Động lên kế hoạch kinh doanh năm nay tương đối thận trọng. Trong đó, chỉ tiêu doanh thu thuần dự kiến chỉ tăng 1%, lên 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 2%, đạt khoảng 4.200 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục