Doanh thu trên TikTok Shop cao gấp 10 lần Tiki, vượt "lazada" trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam

Dự Minh

TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng, với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, con số mà Tiki ghi nhận được rất khiêm tốn, chỉ có 1.600 tỷ đồng.

Báo cáo thương mại điện tử trong nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố chỉ ra, doanh thu NMV (Net Merchandised Value/Tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công) toàn thị trường đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, doanh thu NMV quý I và quý II/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 tỷ đồng và 50.000 tỷ đồng.

Doanh thu trên TikTok Shop cao gấp 10 lần Tiki, vượt "lazada" trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam - Ảnh 1

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2023, bảng xếp hạng thị phần doanh thu NMV đã chứng kiến cuộc "đổi ngôi" của Lazada và TikTok Shop.

Theo báo cáo của Metric, trong quý IV/2022, thời điểm Tiktok Shop mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến quý I/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu và nhanh chóng vượt "đàn anh" vào quý II/2023. 

Điều này đồng nghĩa, TikTok Shop vươn lên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau Shopee. Thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, như vậy Tiktok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn TMĐT còn lại. 

Cụ thể, Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra.

TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng, bằng 27% so với thành tích của Shopee, với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, Lazada đạt 15.700 tỷ đồng doanh thu NMV với 117,5 triệu sản phẩm.

Doanh thu trên TikTok Shop cao gấp 10 lần Tiki, vượt "lazada" trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam - Ảnh 2

Tiki và Sendo tiếp tục chưa gây được bất ngờ, và có phần đuối sức trước các đối thủ khi NMV lần lượt chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và 112,3 tỷ đồng. 

Nửa đầu năm 2023, thị trường thương mại điện tử vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các ngành hàng nhà cửa - đời sống, làm đẹp, thời trang nữ, mẹ & bé, bách hóa. Các phân khúc giá được ưa chuộng nhất trên thương mại điện tử là từ 100.000  - 350.000 đồng.

Hầu hết người tiêu dùng dành tối đa 3 giờ/tuần để xem các buổi phát trực tiếp, thời lượng đều dưới 1 giờ.

Theo công ty Nghiên cứu thị trường Coresight Research, hình thức mua sắm qua livestream phát triển thần tốc thành thị trường có giá trị 512 tỷ USD. Chỉ tính riêng tại Mỹ, doanh thu bán hàng livestream có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm 2023 này.

Tin Cùng Chuyên Mục