Doanh thu xuất khẩu tháng 2 của Công ty Vĩnh Hoàn (VHC) giảm 29% về 758 tỷ đồng

Linh Anh

Doanh thu cá tra, các sản phẩm hỗn hợp khác, bánh phồng tôm... giảm nhưng bù lại sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe lại tăng.

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2023 với doanh thu xuất khẩu giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 758 tỷ đồng, nhưng tăng 64% so với tháng 1/2023. 

Trong tháng 2/2023, mảng cá tra tiếp tục ghi nhận doanh thu giảm sút 47% so với cùng kỳ năm ngoái về 417 tỷ đồng.

Doanh thu các sản phẩm hỗn hợp khác và bánh phồng tôm cũng lần lượt giảm 24% và 19%. Bù lại, các sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe tăng tương ứng 46% và 96%.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng cũng giảm tới 69% so với mức nền cao ở cùng kỳ năm ngoái, lùi về còn 197 tỷ đồng; Trung Quốc chỉ giảm nhẹ 3% về 70 tỷ. Trong khi đó, thị trường châu Âu lại ghi nhận tăng trưởng 116% lên 194 tỷ đồng.

So với tháng 1/2023, tất cả các thị trường xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang Mỹ, Trung Quốc đến các nước châu Âu hay thị trường nội địa đều đã phục hồi, với mức tăng hai đến ba chữ số.

Theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38% đạt 240 triệu USD.

"Xu hướng xuất khẩu trong tháng 2/2023 có dấu hiệu khả quan hơn so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ với mức tăng khiêm tốn 4% chưa phản ánh xu hướng hồi phục vì năm 2022, Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2", VASEP nhận định.

Cơ quan này cho biết, tín hiệu tích cực là sau khi mở cửa, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc đã sôi động hơn.

Theo VASEP, nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần hồi phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo, do vậy xuất khẩu trong tháng 3 và tháng 4 sẽ tăng dần trở lại.

Tin Cùng Chuyên Mục