Đóng cửa nhà máy, Nissan và Honda cho hàng nghìn người thôi việc

Trần Phương (theo Nikkei Asian Review)

(Doanhnhan.vn) - Các nhà sản xuất xe ô tô đang phải cắt giảm chi phí lao động để chống lại sự đóng băng nền kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Để tăng cường ứng phó với đại dịch Covid-19, Nissan Motor dự định sẽ cho thôi việc 10.000 công nhân của họ trong các nhà máy đang phải đóng cửa tại Mỹ, trong khi Honda Motor sẽ cho hơn một nửa công nhân tại đây tạm thời nghỉ phép.

Như vậy, hầu hết công nhân tại Mỹ của Nissan sẽ bị ảnh hưởng bởi việc sa thải, bao gồm tại các nhà máy ở Tennessee và Mississippi. Bên cạnh đó, động thái của Honda sẽ gây ảnh hưởng đến 5 nhà máy lắp ráp ở Ohio, Alabama và một vài bang khác. Honda hiện có tổng cộng 20.000 công nhân tại Mỹ, điều này có nghĩa hơn 10.000 người sẽ phải nghỉ việc cho đến hết tháng 4.

Các quyết định này được đưa ra khi mà các biện pháp phong tỏa và các lệnh kiểm soát khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 được ban bố. Hoạt động kinh tế đang trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng và hàng nghìn người buộc phải thôi việc hoặc nghỉ việc tạm thời.

Đóng cửa nhà máy, Nissan và Honda cho hàng nghìn người thôi việc - Ảnh 1
Công nhân làm việc ở dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ô tô của Nissan ở bang Tennessee, Mỹ. Ảnh: Reuters

Nissan đã đầu tư mạnh tay ở cả Tennessee (nơi có các nhà máy sản xuất xe thể thao, xe ô tô thông dụng và các loại xe điện) và Mississippi (nơi sản xuất những chiếc SUV và các loại xe thương mại). Tuy nhiên việc sản xuất đã bị dừng lại từ ngày 20/3 vì sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19.

Ban đầu, Nissan dự định đóng cửa các nhà máy cho đến hết ngày 6/4. Nhưng với tình hình dịch bệnh không suy giảm như hiện tại, nó buộc phải kéo dài thời gian ngừng hoạt động cho đến cuối tháng 4.

Những công nhân bị sa thải sẽ không được Nissan tiếp tục trả lương, mặc dù có vẻ công ty sẽ thuê lại họ một khi các nhà máy tái hoạt động. Vì vậy, từ giờ cho đến lúc đó, họ sẽ sống nhờ vào các khoản trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, Nissan cũng có kế hoạch sa thải gần 6.000 công nhân ở Anh và khoảng 3.000 công nhân ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Honda trong năm 2019 đã sản xuất được 1,2 triệu chiếc xe tại Mỹ, giờ đây cũng phải đình chỉ mọi hoạt động sản xuất kể từ ngày 23/3. Công ty đảm bảo vẫn sẽ trả lương đầy đủ cho công nhân cho đến hết tuần này. Ngoài ra công ty cũng sẽ hướng dẫn họ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ chính quyền địa phương, bắt đầu từ thứ 2 tuần sau. 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã hành động để bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi sự suy thoái kinh tế hiện tại. Cụ thể, General Motors quyết định hoãn thanh toán 20% lương của khoảng 69.000 người lao động ở Mỹ và cả nước ngoài. Fiat Chrysler Automobiles dự kiến sẽ giảm đến 20% lương trong vòng 3 tháng, và có kế hoạch thanh toán phần còn lại trong vòng 1 năm. 

Tổng số tiền chi cho bảo hiểm thất nghiệp tại Mỹ trong tuần tính đến ngày 29/3 lên đến 6,64 triệu đô la Mỹ (khoảng 156 tỷ đồng), gấp đôi con số kỉ lục 3,3 triệu đô trong lần ghi nhận gần nhất. Các khoản trợ cấp được yêu cầu chủ yếu đến từ những người làm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ, mặc dù các đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ những người lao động trong ngành công nghiệp sản xuất, bao gồm cả ô tô, đã tăng.

Tin Cùng Chuyên Mục