Động lực nào giúp cổ phiếu Lộc Trời (LTG) chiến thắng thị trường?

Quỳnh Chi

Sản xuất phục hồi trong nước cùng triển vọng tích cực từ xuất khẩu bắt đầu phản ánh lên kết quả kinh doanh tăng trưởng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự đi lên của cổ phiếu LTG thời gian qua.

Vượt trội so với VN-Index

Kể từ sau khi tạo đáy Covid vào cuối tháng 3/2020, thị trường chứng khoán đã đi lên đầy mạnh mẽ, VN-Index thậm chí đã tăng gần gấp đôi sau hơn 1 năm. Nhờ những câu chuyện riêng, không ít cổ phiếu vẫn chiến thắng thị trường và ghi nhận mức tăng ấn tượng hơn rất nhiều trong đó có cổ phiếu LTG của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời.

Động lực nào giúp cổ phiếu Lộc Trời (LTG) chiến thắng thị trường? - Ảnh 1

Trên thực tế, dù chưa bao giờ đi sau thị trường kể từ đáy Covid nhưng khoảng cách giữa LTG và VN-Index cũng không thực sự lớn cho đến trước cú “sale off” trên diện rộng vào cuối tháng 1/2021. Từ đây, cổ phiếu “hạt ngọc trời” bắt đầu nổi sóng với những nhịp tăng, giảm có biên độ rộng hơn.

LTG liên tục tăng mạnh trong hơn 1 tháng sau qua đó đạt đỉnh nhiều năm tại 37.900 đồng/cổ phiếu trước khi điều chỉnh sâu. Cổ phiếu này tăng trở lại từ cuối tháng 4 và không mất nhiều thời gian để vượt đỉnh cũ. Hiện LTG đang tích lũy quanh mức 38.000 đồng/cổ phiếu, tăng 73% sau chưa đến 4 tháng.

Lãi lớn quý đầu năm hoàn thanh gần một nửa mục tiêu lợi nhuận

Yếu tố quan trọng hỗ trợ diễn biến giá cổ phiếu LTG từ đầu năm đến từ kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến. Theo đó, doanh thu thuần quý I/2021 đạt 2.397 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ. Lãi ròng sau thuế thu về 184 tỷ đồng, khả quan hơn rất nhiều so với số lỗ 37 tỷ quý I/2020.

Trong quý I/2021, doanh thu hầu hết các lĩnh vực hoạt động đều tăng trưởng, bao gồm thuốc bảo vệ thực vật tăng 375%, giống tăng 41%, lương thực tăng 173% từ nền thấp của quý đầu năm ngoái.

Đặc biệt, mảng thuốc bảo vệ thực vật khởi sắc nhất nhờ yếu tố thời tiết và thị trường thuận lợi, nông dân gia tăng đầu tư sản xuất. Hiện, mảng thuốc bảo vệ thực vật vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 66% với 1.548 tỷ đồng, tiếp theo là lương thực với 604 tỷ đồng, giống đạt 173 tỷ đồng.

Dự kiến sang quý II/2021, doanh thu của LTG sẽ không bằng quý đầu năm do đơn vị không có kế hoạch bán hàng cho cây lúa vì đây là thời gian sinh trưởng, nhưng có kế hoạch bán hàng cho cây công nghiệp và vùng lúa không xuống giống tập trung.

Năm 2021, LTG đặt mục tiêu doanh thu 14.155 tỷ đồng, tăng tới 87% so với năm trước tuy nhiên chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ tăng nhẹ 8% lên mức 400 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, công ty mới thực hiện được 17% kế hoạch doanh thu nhưng đã hoàn thành 46% mục tiêu lợi nhuận sau quý đầu năm.

Động lực nào giúp cổ phiếu Lộc Trời (LTG) chiến thắng thị trường? - Ảnh 2

Ban lãnh đạo LTG cho biết do trong cơ cấu doanh thu phần lớn đến từ ngành lương thực. Vai trò chính của lương thực là cung ứng đơn hàng, LTG không đặt mục tiêu lợi nhuận cho mảng này trong năm 2021. Khi doanh thu tăng nhưng lợi nhuận không tăng thì đặt ra bài toán cân bằng giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu, từ đó hướng đến đạt mục tiêu chiến lược là tăng về quy mô.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc nhấn mạnh LTG hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp luôn phải chịu sự chi phối của thời tiết và dịch bệnh, chẳng hạn như dịch Covid-19 có thể dẫn đến ngưng trệ hoạt động của công ty cũng như đối tác và hệ thống logistics. Đây đều là những yếu tố không lường trước được.

Triển vọng xuất khẩu từ một số hiệp định thương mại

Trong năm 2021, Chứng khoán FPTS cho rằng ngành lúa gạo Việt Nam sẽ tiếp tục ổn định, kỳ vọng doanh thu toàn ngành tăng trưởng ở mức 1,6% so với năm trước nhờ sản xuất phục hồi trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Bên cạnh đó, giá gạo thế giới tiếp tục ở mức cao, tăng trưởng xuất khẩu ở cả thị trường truyền thống và các thị trường mới, đặc biệt là cơ hội xuất khẩu gạo cao cấp đem lại giá trị gia tăng cao từ các hiệp định thương mại.

Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống tại khu vực Châu Á và Châu Phi, ngành gạo Việt Nam đang dần mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiêu dùng gạo cao cấp, gạo đặc sản (gạo thơm, gạo nếp, gạo lứt, gạo hữu cơ…) với giá bán gạo cao hơn từ 20 – 50% so với gạo trắng, kỳ vọng đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và nông dân trồng lúa.

Thêm vào đó, Hiệp định thương mại EV-FTA có hiệu lực từ 08/2020 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc xuất khẩu thị trường EU trong dài hạn cho LTG khi thị trường này chính là một trong những thị trường trọng điểm kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng thời gian tới.

Động lực nào giúp cổ phiếu Lộc Trời (LTG) chiến thắng thị trường? - Ảnh 3

Ngoài ra, LTG còn đang đẩy mạnh phát triển công nghệ với nhiều ứng dụng thực tiễn như QR code xuất xứ thể hiện đặc tính gạo; Vận hành máy bay không người lái (Drone) phun thuốc trừ sâu hại lúa trên diện rộng; Ứng dụng App Bác sĩ cây ăn quả hỗ trợ nông dân cùng nhiều ứng dụng công nghệ khác.

CTCK Mirae Asset đánh giá cao việc phát triển công nghệ này là hướng đi thúc đẩy sự phát triển trong tương lai. Đặc biệt, hệ thống Drone phun thuốc đã giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, bảo vệ sức khỏe nhà nông sau thời gian triển khai.

Tin Cùng Chuyên Mục