Đông Phương Art: Hành trình hơn 14 năm tâm huyết “kể chuyện” sơn mài Việt

Trịnh Hiền

Bén duyên và khởi nghiệp với sơn mài từ con số 0 tròn chĩnh song chỉ sau hơn một thập kỷ, doanh nhân Minh Thu đã đưa Đông Phương Art (thương hiệu mới của Sơn mài Thu Hương) trở thành cái tên quen thuộc và là sự lựa chọn yêu thích của khách hàng quốc tế. Hành trình hơn 14 năm chưa thể nói là dài nhưng với nỗ lực nâng tầm giá trị sản phẩm sơn mài Việt, nữ doanh nhân cùng Đông Phương Art đã thành công kể câu chuyện về sản phẩm làng nghề được coi là “quốc họa” của Việt Nam, đưa sơn mài Việt Nam vươn tầm và có chỗ đứng trên thị trường thế giới.

Trăn trở với sơn mài Việt...

Với sở thích trải nghiệm, khám phá đó đây, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Minh Thu vào làm việc tại một công ty du lịch lớn với vai trò điều hành tour. Do đặc thù công việc cần nắm bắt nhu cầu, sở thích và mong muốn của khách, chị nhận thấy khách quốc tế từ châu Âu, châu Úc, châu Mỹ khi đến Việt Nam đều rất thích mua những món quà đậm chất Việt, trong đó đặc biệt là sơn mài như tranh, đồ lưu niệm... Tuy nhiên, sơn mài Việt Nam có một nhược điểm là khi mang sang nước ngoài, nhất là những vùng khí hậu ôn đới thường bị cong vênh, nứt nẻ khiến khách quốc tế nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.

Sẵn có tố chất kinh doanh, cộng với tinh thần tự tôn dân tộc trỗi dậy khi nghe các phản hồi không mấy tích cực của rất nhiều khách du lịch, chị Minh Thu quyết định “phải làm điều gì đó thay đổi thực tế đáng buồn này”. Chị quyết định khởi nghiệp bằng cách nghiên cứu, học hỏi và mở xưởng sản xuất cung cấp cho khách du lịch quốc tế sản phẩm sơn mài đẹp nhất, chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất.

Đông Phương Art: Hành trình hơn 14 năm tâm huyết “kể chuyện” sơn mài Việt - Ảnh 1

Không phải sinh ra để làm sơn mài, cũng không vẽ giỏi dù có học về hội họa, nhưng doanh nhân Minh Thu có một niềm tin đồng thời xem đó là mục tiêu phải làm. Đó là làm sao cho khách du lịch hiểu được các giá trị của sản phẩm, làm sao đem giá trị truyền thống văn hóa đến khách hàng và sản phẩm đó phải là tốt nhất.

Sau khi xác định rõ mục tiêu, chị lập tức tập trung nghiên cứu khách hàng còn chồng chị đảm nhận việc đi học nghề bởi anh vốn cũng xuất thân từ một làng nghề nổi danh về sơn mài. Từ Bắc đến Nam, cứ chỗ nào làm sơn mài anh chị cũng lặn lội đến học hỏi cốt để tìm ra công thức khắc phục vấn đề cong, vênh, nứt của sơn mài Việt Nam.

Trời không phụ người có công. Sau nhiều năm học hỏi, thử nghiệm và nếm trải vô số thất bại, doanh nhân Minh Thu cùng chồng đã đúc rút ra “bí kíp” khắc phục nhược điểm cố hữu của sơn mài Việt Nam. Tháng 8 năm 2009, vợ chồng doanh nhân Minh Thu quyết định thành lập Công ty Sơn mài Thu Hương và mở showroom đầu tiên tại Hà Nội chuyên các sản phẩm sơn mài. Nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường, anh chị tiếp tục mở thêm xưởng sản xuất trong miền Nam vào năm 2010. Nói về lý do chọn phương Nam mở xưởng, doanh nhân Minh Thu cho biết do các sản phẩm sơn mài đều làm thủ công và để khô trong bóng râm, không làm khô bằng máy nên thời tiết trong Nam với khí hậu nóng quanh năm sẽ phù hợp hơn để làm nghề.

Đông Phương Art: Hành trình hơn 14 năm tâm huyết “kể chuyện” sơn mài Việt - Ảnh 2

Ngay từ những ngày đầu xây dựng và thành lập thương hiệu Sơn Mài Thu Hương, doanh nhân Minh Thu đã chọn lối đi riêng với mục tiêu phục vụ chủ yếu các khách hàng châu Âu, châu Úc và châu Mỹ chứ không phục vụ tất cả các khách du lịch đến Việt Nam, và sơn mài là mặt hàng duy nhất. “Mọi người khuyên bảo phải có thêm mặt hàng này kia cho đa dạng. Nhu cầu của khách du lịch cũng rất đa dạng nhưng tôi chỉ tập trung lĩnh vực là sơn mài. Bởi tôi nghĩ rằng khi chuyên tâm làm tốt từng lĩnh vực thì từ mẫu mã đến chất lượng sản phẩm và nhân viên phục vụ đều được đầu tư một cách bài bản, đem đến dịch vụ tốt nhất có thể” - Người sáng lập thương hiệu sơn mài Thu Hương bộc bạch.

Kết quả là với sự tận tâm và chuyên nghiệp, mẫu mã sản phẩm của công ty ngày càng đẹp hơn, tinh xảo hơn và thu hút khách hàng cũng đông hơn. Những sản phẩm sơn mài của Đông Phương Art dần trở thành món quà kỷ niệm không thể thiếu trong hành lý của du khách nước ngoài khi trở về sau chuyến du lịch tới Việt Nam.

Phục vụ khách hàng bằng cả trái tim

Luôn kinh doanh với chiến lược “sản phẩm tốt nhất, giá thành phù hợp với giá trị”, Đông Phương Art xây dựng một quy trình khép kín từ xưởng sản xuất tới phòng giới thiệu và trưng bày sản phẩm. Đặc biệt, Đông Phương Art không chỉ hoạt động ở dạng thức sản xuất - bán hàng hóa đơn thuần mà là nơi trao các giá trị nghệ thuật để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm, sau đó việc mua hàng là cách để lưu giữ giá trị của sản phẩm đặc sắc đó.

Đông Phương Art: Hành trình hơn 14 năm tâm huyết “kể chuyện” sơn mài Việt - Ảnh 3

Để sản phẩm khác biệt và có chỗ đứng trên thị trường nước ngoài, ngoài việc bảo đảm chất lượng như nhẵn, bóng, mịn và đẹp về mỹ thuật, Đông Phương Art không ngừng tìm tòi, sáng tạo, thiết kế các sản phẩm với mẫu mã đa dạng, sinh động, “chuyên chở” văn hóa, thiên nhiên, đất nước con người của dải đất hình chữ S xinh đẹp. Đó là những bức tranh phong cảnh, đất nước, con người Việt Nam hoặc tranh về các phong tục, truyền thống văn hóa dân gian Việt xưa và nay. Bên cạnh đó là những bức tranh kết hợp giữa truyền thống và hiện đại tạo nên sự giao thoa văn hóa Đông – Tây. Tất cả vì mục tiêu thượng tôn mà người khởi nghiệp công ty đặt ra: “Phục vụ khách hàng bằng cả trái tim”.

 

Hành trình 14 năm “ngụp lặn” cùng sơn mài, giờ đây khi nhìn lại, doanh nhân Minh Thu thấy vui và tự hào vì những “quả ngọt” đã hái sau bao nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ. Mỗi khi nhận được phản hồi của khách như: “Tranh của các bạn tôi mua cách đây 10 năm mà bây giờ vẫn đẹp như ngày đầu”, chị đều xúc động bởi chị nhận ra đó là kết quả của việc trao giá trị của sản phẩm đến khách hàng. Đó cũng là động lực để chị và các cộng sự tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm sơn mài đẹp, mang giá trị cao trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục