Đỗ Văn Hiệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Won Homes: Xuyên qua bão táp, khởi phát vững bền

Minh Quang

Lợi nhuận là yếu tố sống còn trong kinh doanh, nhưng để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh và bền vững thì trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Đó chính là chia sẻ của ông Đỗ Văn Hiệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Won Homes trong buổi trò chuyện cùng phóng viên DN&PL.

Được biết Won Homes được thành lập giữa “tâm bão”, đúng lúc cao điểm của đại dịch Covid-19. Đây là thời điểm nền kinh tế xã hội có nhiều biến động. Vậy đâu là lý do khiến cho Won Homes ra đời trong một thời điểm hết sức đặc biệt như vậy?

Thành lập trong bối cảnh kinh tế và xã hội đầy biến động, khi cả thế giới phải đối mặt với nỗi sợ mang tên đại dịch Covid-19, Won Homes nhận thức rõ rằng đây là cơ hội để tạo ra một doanh nghiệp khác biệt. Khi thị trường ổn định, các doanh nghiệp mới rất khó cạnh tranh và gặp nhiều trở ngại trong việc chiếm lĩnh thị phần từ các doanh nghiệp đã có thương hiệu. Biến thử thách thành cơ hội, đội ngũ sáng lập Won Homes đã ngồi lại và vẽ lên chân dung một doanh nghiệp không chỉ đơn thuần kinh doanh bất động sản (BĐS), mà còn là nơi ươm mầm cho những ước mơ lớn, đánh thức khát vọng, nhiệt huyết của tuổi trẻ để chinh phục những hoài bão lớn lao, góp phần xây dựng đất nước. 

Gần 04 năm thành lập và phát triển cũng là khoảng thời gian “đen tối” nhất của thị trường BĐS. Vậy đâu là “lệnh bài” giúp Won Group vượt qua giai đoạn khó khăn, thậm chí phát triển và mở rộng như hiện tại?

Nếu coi khó khăn là một phần của thành công thì chúng ta sẽ đối diện vấn đề bằng một tâm thế bình tĩnh hơn. Nhìn lại những nỗ lực kiên cường của cả tập thể Won Group, đến hiện tại chúng tôi đã tạm vượt qua được thử thách của thị trường nhờ hội tụ đủ ba nhân tố quan trọng: Thứ nhất là chiến lược phù hợp. Bắt đầu từ năm 2020, chúng tôi chỉ tập trung vào dòng sản phẩm có kết nối hạ tầng, có “nhiều hơn 2 tầng quy hoạch” và khả năng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp lẫn khách hàng có nhu cầu thực. Việc chia nhỏ suất đầu tư là chiến lược hiệu quả giúp công ty “đánh thắng” nhiều thương vụ.

Ông Đỗ Văn Hiệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Won Homes.
Ông Đỗ Văn Hiệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Won Homes.

Thứ hai là phát triển hệ sinh thái đa lĩnh vực. Won Group được phát triển từ nền tảng là Công ty Môi giới Won Homes, sau đó là Công ty Đầu tư Won Invest và Công ty Luật Won Law. Trong bối cảnh khó khăn, chính mô hình vận hành khép kín đã giúp Won Group tối ưu hóa được dòng tiền và tái đầu tư lợi nhuận vào những lĩnh vực tiềm năng, giảm sự phụ thuộc vào tính chu kỳ của thị trường. Nhờ mạng lưới này, chúng tôi vừa chủ động được nguồn cung, vừa kiểm soát được chất lượng sản phẩm trong mọi phân đoạn kinh doanh. Cuối cùng là nhân tố mấu chốt đến từ văn hoá doanh nghiệp - chất keo giúp gắn kết toàn bộ CBNV công ty trở thành một khối thống nhất. Sự đồng hành và chia sẻ, không chỉ trong nội bộ doanh nghiệp, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện, hiến máu… như một hoạt động thường niên và khuyến khích CBNV cùng công ty tham gia các dự án vì cộng đồng ý nghĩa. 

Quan điểm của ông về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng?

Nếu ví sự phát triển bền vững của doanh nghiệp giống như sự vững chãi của “kiềng ba chân” thì 3 cái chân ấy chính là: Hiệu quả kinh doanh, tuân thủ pháp luật và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Thiếu một trong ba thì doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững, đặc biệt là khi thị trường liên tục thay đổi và biến động như thời gian vừa qua.

Đỗ Văn Hiệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Won Homes: Xuyên qua bão táp, khởi phát vững bền - Ảnh 1

Điểm chung của các doanh nghiệp lớn trên thế giới luôn coi con người là trung tâm, mọi hoạt động kinh doanh, tiếp thị đều tập trung mang lại giá trị, lợi ích cho con người. Con người ở đây không chỉ là CBNV, càng không phải ngụ ý là đối tác, khách hàng của doanh nghiệp. Con người ở đây nên được hiểu theo nghĩa rộng lớn hơn, bao hàm cả cộng đồng xã hội. Do vậy, trách nhiệm với cộng đồng chính là một phần quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. 

Ông cho rằng trách nhiệm xã hội là một trong 3 nhân tố tạo nên thành công bền vững cho doanh nghiệp. Vậy trong chiến lược kinh doanh và phát triển nhân sự của Won Group, nhân tố ấy được nhìn nhận ở mức độ nào?

Nhiều người cho rằng các hoạt động xã hội như thiện nguyện, hỗ trợ, quyên góp… là việc làm mang tính chất chia sẻ, tuỳ tâm. Tức là chúng ta đang cho đi sự chia sẻ với cộng đồng. Quan điểm này đúng nhưng chưa đủ, ở Won Group, chúng tôi coi chia sẻ là thói quen và các hoạt động vì cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp, thay vì “làm thì tốt, không làm thì thôi”. 

Đỗ Văn Hiệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Won Homes: Xuyên qua bão táp, khởi phát vững bền - Ảnh 2

Việc chia sẻ và đồng hành với các hoạt động xã hội ban đầu là thói quen của Ban lãnh đạo, sau đó lan toả đến toàn bộ CBNV công ty và dần trở thành một hoạt động thường niên của Won Group. Một cách tự nhiên, chia sẻ - đồng hành thấm nhuần trong tư tưởng của CBNV và là nét đặc trưng trong văn hoá doanh nghiệp Won Group. Tối thiểu hai lần mỗi năm, chúng tôi sẽ lên kế hoạch chi tiết về chương trình thiện nguyện lớn và có nhiều chuỗi hoạt động ý nghĩa như “tuần lễ kinh doanh gây quỹ”, “tăng ca gây quỹ” để lấy kinh phí thực hiện. Luôn tâm niệm giáo dục là chìa khoá thay đổi vận mệnh, Won Group thường ưu tiên các hoạt động thiện nguyện liên quan tới giáo dục như: Cải tạo, xây mới trường học ở vùng sâu vùng xa, mua sắm các trang thiết bị, sách vở phục vụ học tập cho nhà trường, tặng quà động viên tinh thần cho các học sinh nghèo vượt khó… 

Trong gần 04 năm qua, Won Group đã ưu tiên thực hiện dự án thiện nguyện tại các địa phương khó khăn, là quê hương của các lãnh đạo trong công ty. Đây là cơ hội Ban lãnh đạo công ty được trở về chính mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên, đóng góp và báo đáp cho quê hương. Đó là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn không chỉ đối với cá nhân họ mà còn là niềm tự hào, niềm vinh dự của cả gia đình các lãnh đạo. Điều này tiếp thêm rất nhiều động lực cho các lãnh đạo trong công ty trong hành trình nỗ lực, cống hiến trong công việc. Từ đó, chúng tôi lại tiếp tục đồng hành tạo thêm nhiều thành tựu lớn hơn nữa với mong muốn trong tương lai có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa, có giá trị hơn đối với gia đình và xã hội.

 

Ở Won Group, chúng tôi coi chia sẻ là thói quen và các hoạt động vì cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp…”.

Tin Cùng Chuyên Mục