Đừng chỉ thích làm freelance, chuyên gia nhân sự Suzy Welch nói: "Nó có thể khiến sự nghiệp của bạn thụt lùi"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Sự thật là, với những công việc chỉ yêu cầu bạn ngồi nhà và hoàn thành nó qua mạng, chúng đều không đóng vai trò quá quan trọng trong một tổ chức hay doanh nghiệp" - chuyên gia nhân sự Suzy Welch đúc kết.

Freelancers là khái niệm chỉ những người làm công việc tự do, không bị quản thúc về giờ giấc, môi trường làm việc. Nói cách khác, với một chiếc laptop, mạng Internet và tách cafe nóng hổi, họ có thể kiếm tiền ở bất cứ đâu. 

Ưu điểm dễ thấy của loại hình công việc này là đem lại cảm giác thoải mái, năng động, không bị gò bó và chịu sự kiểm soát. Thế nhưng, theo diễn giả, chuyên gia quản trị nhân sự Suzy Welch, đây lại là kiểu công việc gây ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp của bạn. 

"Tôi hiểu rằng có nhiều người không thể sắp xếp thời gian để lên văn phòng, và họ chỉ có thể tìm kiếm các công việc tự do. Và ngược lại, một số công việc không thể kiếm được người làm nếu yêu cầu họ có mặt 8 tiếng một ngày." 

Dù vậy, nó cũng bộc lộ nhiều điểm hạn chế. 

Đừng chỉ thích làm freelance, chuyên gia nhân sự Suzy Welch nói:
Chuyên gia quản trị nhân sự Suzy Welch

"Sự thật là, với những công việc chỉ yêu cầu bạn ngồi nhà và hoàn thành nó qua mạng, chúng đều không đóng vai trò quá quan trọng trong một tổ chức hay doanh nghiệp."

Và trên hết, Suzy Welch nhấn mạnh: "Một công việc sẽ được giải quyết dễ dàng hơn nếu bạn và đồng nghiệp thấu hiểu lẫn nhau. Điều này chỉ có thể tạo ra qua việc tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp. Để xây dựng một nhóm làm việc ăn ý, chúng ta phải ngồi ăn trưa, đùa giỡn, trải qua những buổi làm việc thâu đêm cùng nhau."

Sự liên kết và thấu hiểu đó, theo Suzy Welch, sẽ tạo nên "lòng tin tưởng, thứ khiến sự nghiệp của bạn thăng tiến xa hơn."

Suzy Welch chia sẻ nếu bạn đang rất hài lòng với công việc hiện tại, hoặc không hứng thú với các vị trí lãnh đạo, thì các công việc dạng freelance, làm việc từ xa là lựa chọn không tồi. "Bạn vẫn có thể được thăng chức" - cô nói.

Nhưng nếu bạn đang nghĩ về một vị trí cao hơn như trưởng nhóm, hay người đứng đầu tổ chức, thì tốt nhất hãy nghĩ về việc xây dựng nó bằng sự tiếp xúc, gặp mặt trực tiếp.

"Muốn làm lãnh đạo, bạn phải hiểu thấu bản thân, và mọi thứ chỉ bắt đầu khi bạn có được sự tín nhiệm." - Suzy Welch đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục