FLC xem xét bán cổ phần tại Bamboo Airways, tái cấu trúc toàn diện

Linh Anh

Hiện khoản đầu tư của FLC vào Bamboo Airways là 4.015 tỷ đồng, tương đương 21,7% vốn điều lệ của hãng bay này.

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (mã CK: FLC) mới đây tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 để thông qua nhiều kế hoạch trong giai đoạn sắp tới.

Tại buổi Đại hội đồng cổ đông bất thường lần này, lãnh đạo FLC đã thống nhất nhiều chủ trương thực hiện trong thời gian tới. Một trong số đó, lãnh đạo của FLC đã đề cập đến việc chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

FLC xem xét bán cổ phần tại Bamboo Airways

Theo thông tin từ Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên, năm 2023, FLC dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính: kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay và duy trì hoạt động kinh doanh.

Với chủ trương tái cơ cấu, thời gian tới FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng.

FLC đang làm việc với các chuyên gia tư vấn tài chính đầu ngành để đảm bảo tối đa hiệu quả, lợi ích cho Tập đoàn cũng như cổ đông.

Riêng đối với cổ phiếu Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways (BAV), FLC cũng có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần này.

Ban chủ tọa Đại hội đồng cổ đông bất thường FLC 2023
Ban chủ tọa Đại hội đồng cổ đông bất thường FLC 2023

“Tuy nhiên, sau khi được Đại hội đồng cổ đông ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ sẽ thực hiện công bố thông tin để các cổ đông được biết”, ông Nguyên nói.

Chủ tịch HĐQT FLC cũng cho biết, doanh nghiệp này đã đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không này.

Trong năm 2021, hãng bay này hoạt động kinh doanh không có lãi, nên FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 lên 3.642 tỷ đồng. Bamboo Airways được FLC thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, trong đó tập đoàn này nắm 100%.

Thông qua chủ trương tái cơ cấu toàn diện

Theo lãnh đạo FLC, giai đoạn 2020 – 2022, công ty chịu ảnh hưởng bởi hàng loạt sự kiện bất khả kháng như dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, và đặc biệt là các vấn đề pháp lý liên quan đến một số nguyên lãnh đạo cấp cao. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh nói chung của FLC.

Trong bối cảnh này, FLC cần thực hiện tái cơ cấu toàn diện (bao gồm tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu các khoản vay, tái cơ cấu nhân sự, tái cơ cấu các hoạt động đầu tư, kinh doanh…).

Toàn cảnh  Đại hội đồng cổ đông
Toàn cảnh  Đại hội đồng cổ đông

Cụ thể, Tập đoàn sẽ tái cấu trúc nguồn vốn, sử dụng tài sản để xử lý các khoản vay trái phiếu, vay tại các tổ chức, cá nhân; chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ  dự án, liên doanh/liên kết với các đối tác để đầu tư, triển khai dự án; linh hoạt trong phương án huy động vốn, tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục tiêu tinh giản bộ máy, xử lý nợ xấu, giải quyết sạch về công nợ, duy trì và phát triển hoạt các hoạt động, các lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn…

Với các khoản cho vay, nợ phải thu, hợp tác đầu tư, Đại hội đồng cổ đông chấp thuận đưa vào chi phí một lần và theo dõi ngoại bảng với các khoản nợ xấu khó đòi; đồng thời thực hiện trích lập dự phòng 100% với các khoản hiện đang cần xem xét, đàm phán để thu về.

Với các khoản đầu tư của Tập đoàn tại các công ty con, công ty liên kết: thực hiện trích lập dự phòng theo quy định và ý kiến của đơn vị kiểm toán (nếu có).

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Tổng Giám đốc của FLC cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế kéo dài, nhiều đối tác của FLC đang trong tình trạng khó khăn, mất khả năng thanh toán, không thể liên hệ, không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh. FLC do đó phải đối mặt với tình trạng khó thu hồi một số khoản công nợ.

"Cần làm rõ, bản chất quyền thu hồi của FLC đối với các khoản này vẫn giữ nguyên, nhưng sẽ được thực hiện theo dõi ngoại bảng. Hiện công ty cũng đã có kế hoạch thành lập tổ thu hồi công nợ để thực hiện các biện pháp thu hồi các khoản nợ này trong tương lai. Khi thu hồi về sẽ lại được ghi nhận trở lại trên báo cáo tài chính của Công ty với khoản thu nhập tương ứng”, ông Công cho biết.

Ở một diễn biến liên quan, Đại hội đã thống nhất bầu bà Vũ Đặng Hải Yến (với tỷ lệ đồng ý 100%) và bà Trần Thị Hương (với tỷ lệ đồng ý 92%) là thành viên HĐQT, thay cho các thành viên cũ đã từ nhiệm.

Đồng thời, HĐQT FLC cũng đã họp và thống nhất bầu bà Vũ Đặng Hải Yến giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT FLC.

Cả hai thành viên HĐQT mới đều là những nhân sự cấp cao đã có thời gian gắn bó lâu dài và được đánh giá là phù hợp với định hướng kinh doanh, tái cấu trúc của FLC trong thời gian tới.

Như vậy, HĐQT mới của FLC sẽ có 5 thành viên bao gồm ông Lê Bá Nguyên – Chủ tịch HĐQT, bà Vũ Đặng Hải Yến – Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn – Phó Chủ tịch và các thành viên là ông Lê Thái Sâm, bà Trần Thị Hương.

Tin Cùng Chuyên Mục