Ford nghiên cứu công nghệ "khóa xe" nếu người dùng không trả phí

Anh Vũ

Đăng kí sáng chế của Ford cho thấy công nghệ từ những cảnh báo đơn giản cho tới xe tự khóa người dùng, lái tới đại lý ủy quyền nếu chủ xe chậm trễ trong quá trình thanh toán chi phí.

Trong nỗ lực đẩy mạnh mảng dịch vụ đăng kí ngoài, Ford đang nghiên cứu tính năng cho phép xe truất quyền điều khiển người dùng, tự lái tới các bãi đỗ nếu người dùng chậm thanh toán các khoản chi phí.

Đăng kí bằng sáng chế liên quan tới phát minh được Ford gửi lên lần đầu từ tháng 8 năm 2021 nhưng tới tuần vừa rồi mới được công bố. Đại diện Ford cho rằng tính năng kể trên sẽ là giải pháp để xử lý những chủ phương tiện không chấp hành hay vi phạm hợp đồng chi phí giữa hai bên.

Cụ thể, trong đăng kí sáng chế, Ford mô tả tính năng "chiếm quyền điều khiển hệ thống máy tính", phương tiện sẽ phát đi những thông báo khó chịu trước tới người dùng nếu họ chậm trong việc trả phí. Nếu người dùng tiếp tục phớt lờ cảnh báo, xe sẽ ngắt các tính năng như cruise control, GPS, điều hòa hay đài radio, những tính năng không ảnh hưởng tới an toàn người dùng.

Mức độ cảnh báo của xe sẽ tăng dần theo thời gian người dùng chậm trả phí.
Mức độ cảnh báo của xe sẽ tăng dần theo thời gian người dùng chậm trả phí.

Ở giai đoạn tiếp theo, nếu người dùng tiếp tục không chấp hành trả phí, xe có thể khóa không cho người dùng vào. Tuy nhiên, Ford cho rằng điều này sẽ tùy thuộc vào chính sách, khả năng khóa sẽ chỉ xảy ra vào cuối tuần để không làm ảnh hưởng tới công việc của chủ xe.

Xa hơn nữa, xe sẽ tự động thiết kế một vành đai an toàn xung quanh nhà của chủ xe, tính năng này khiến chủ xe chỉ có thể sử dụng phương tiện trong phạm vi định trước trừ vài ngày hoặc khoảng thời gian trong ngày.

Bước cuối cùng nếu người dùng không chấp hành, xe sẽ tự động di chuyển tới một vị trí thuận lợi cho việc cẩu xe, tới một đại lý hay cơ sở định sẵn. Xe sẽ gửi thông tin tới những đại lý này để xác định mức giá bán, từ đó đưa ra quyết định giữ xe yêu cầu trả phí hay đưa xe vào khu vực tiêu hủy.

Sáng chế trên của Ford gặp phải rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng, có nhiều lý do khác nhau khiến chủ xe không thể thanh toán chi phí đúng hạn. Việc chiếm quyền điều khiển, khóa người dùng khỏi phương tiện là hành vi xấu. Tuy nhiên, ít có khả năng công nghệ kể trên được Ford áp dụng vào thực tế, nhiều chuyên gia dự đoán công nghệ này sẽ thích hợp cho những dịch vụ cho thuê xe, xe không người lái...

Tin Cùng Chuyên Mục