Foxconn báo cáo lợi nhuận quý I/2021 vượt xa dự kiến, đạt 1 tỷ USD

Giang Phạm

Hãng này dự tính, quý II/2021, do tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể khiến các lô hàng giảm 10%, dẫn đến lợi nhuận trong quý cũng sẽ giảm.

Foxconn - một trong những hãng chế tạo linh kiện điện tử, máy tính lớn trên thế giới đến từ Đài Loan mới đây báo cáo doanh thu quý I/2021 vượt xa con số dự kiến. 

Cụ thể, con số lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm mà đơn vị chuyên lắp ráp thiết bị điện tử cho các nhà sản xuất lớn như Apple hay Sony này đưa ra là 28,2 tỷ Đài tệ (1 tỷ USD), đánh bại mức dự đoán 24,4 tỷ Đài tệ được đưa ra trước đó.

Doanh số đạt được chủ yếu nhờ điện tử tiêu dùng, bao gồm điện thoại thông minh và các thiết bị đeo được, đã tăng hơn 15% cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm như máy tính xách tay cũng tăng hơn 15%. 

Doanh thu quý I/2021 của Foxconn vượt xa con số dự kiến với 1 tỷ USD.
Doanh thu quý I/2021 của Foxconn vượt xa con số dự kiến với 1 tỷ USD.

Đại diện của Foxconn dự báo, lợi nhuận trong quý II/2021 sẽ giảm so với dự tính do tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể khiến các lô hàng giảm 10%. 

"Tình trạng thiếu hụt linh kiện trong quý II sẽ trầm trọng hơn so với quý đầu tiên, và có thể kéo dài cho đến quý II/2022", Chủ tịch Young Liu cho biết.

Foxconn cũng là nạn nhân trong chuỗi các công ty chịu tác động của tình trạng thiếu chip và linh kiện đang diễn ra. Ông Liu cho biết tình trạng khan hiếm linh kiện chip dẫn đến mất cân bằng trong ngành bán dẫn toàn cầu đã trở nên tồi tệ hơn kể từ cuối tháng 3. 

Cổ phiếu của Foxconn cũng giảm 20% khi mức độ suy giảm nguồn cung ngày càng rõ nét. Để tăng cường năng lực bán dẫn trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt kéo dài, Foxconn đã hợp tác với nhà sản xuất linh kiện thụ động Yageo Corporation để khởi động liên doanh phát triển chất bán dẫn IC nhỏ với giá bán trung bình dưới 2 USD/chiếc.

Theo ông Liu, liên doanh này được cho là phù hợp với các kế hoạch tổng thể về xe điện, sức khỏe kỹ thuật số và robot của Foxconn, trong khi Yageo cũng đã thực hiện các bước liên quan đến các thành phần xe điện và công nghệ 5G.

Foxconn, còn được gọi là Hon Hai Precision Industry, được thành lập năm 1974 tại Đài Loan, là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, được biết đến với việc sản xuất iPhone cho Apple. Trong khi đó, Yageo được cho là nhà sản xuất linh kiện thụ động lớn thứ ba trên quy mô toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục