Gần 7% vốn cổ phần Yeah1 đang bị bán tháo ở giá sàn

Theo Quang Thắng/Zing

Hơn 2,1 triệu cổ phiếu YEG (6,89% vốn cổ phần) của Yeah1 đang được rao bán tại mức giá sàn ngày hôm nay. Điều này cho thấy nhà đầu tư không còn kiên nhẫn với cổ phiếu này.

Kịch bản quen thuộc tiếp tục diễn ra với cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 trong phiên giao dịch sáng nay (13/3) khi cổ phiếu này tiếp tục có phiên giảm sàn thứ 8 liên tiếp.

Hiện tại, mỗi cổ phiếu YEG chỉ còn được giao dịch với giá 137.300 đồng, giảm tới 107.700 đồng (44%) so với giá bán chỉ cách đây chưa đến 2 tuần.

Phiên hôm nay chứng kiến lượng dư bán của giới đầu tư lên con số cao kỷ lục, gần 2,16 triệu cổ phiếu YEG ở mức giá sàn. Trong khi cả phiên sáng mới có hơn 17.000 cổ phiếu khớp lệnh (tất cả đều ở giá sàn).

Lượng cổ phiếu YEG dư bán ở giá sàn hiện nay tương đương tới gần 7% vốn cổ phần của doanh nghiệp. Số này cũng tương đương với lượng cổ phần mà quỹ đầu tư DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd đang nắm giữ tại doanh nghiệp này.

Trong khi các cổ đông là lãnh đạo doanh nghiệp và khối ngoại đang sở hữu xấp xỉ 80% vốn công ty. Chỉ có khoảng 20% cổ phần của YEG, tương đương khoảng hơn 4,2 triệu cổ phiếu trôi nổi trên thị trường.

Gần 7% vốn cổ phần Yeah1 đang bị bán tháo ở giá sàn - Ảnh 1
 

Việc có tới gần 2,16 triệu cổ phiếu bị rao bán ở giá sàn cho thấy rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ (sở hữu dưới 5% vốn YEG) đã không còn kiên nhẫn với cổ phiếu này khi chứng kiến nhiều phiên giảm liên tiếp.

Chỉ tính từ đầu tháng 3 đến nay, nhà đầu tư nắm giữ YEG đã “bốc hơi” 44% tài khoản của mình, khoản thua lỗ lớn nhất trong số các cổ phiếu giao dịch trên sàn hiện nay. Thực tế, YEG cũng là cổ phiếu duy nhất giảm sàn 8 phiên liên tiếp để từ đầu năm 2019 đến nay.

Trước đó ban lãnh đạo Yeah1 cho biết đã và đang làm việc với YouTube để hai bên nắm được chính xác các vấn đề liên quan sự cố lần này, và sẽ chính thức thông tin về nội dung cập nhật chậm nhất vào ngày 11/3. Tuy nhiên, đến nay, ban lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan tới các buổi làm việc với YouTube.

Mới đây Yeah1 cũng đã phải bán lại 100% vốn nắm giữ tại ScaleLab chỉ sau 2 tháng mua từ đối tác Mỹ.

Động thái này cho thấy những cuộc đàm phán với YouTube dường như không mang lại kết quả tích cực để Yeah1 có thể tiếp tục duy trì hoạt động của ScaleLab.

Gần 7% vốn cổ phần Yeah1 đang bị bán tháo ở giá sàn - Ảnh 2
Gần 7% vốn cổ phần Yeah1 đang bị rao bán ở mức giá sàn ngày hôm nay. Nguồn: HSC.

Thực tế, khác với hệ thống Yeah1 Network có hoạt động quản lý của kênh tự sở hữu, ScaleLab là mạng đa kênh chuyên về quản lý kênh của bên thứ 3. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận của ScaleLab đều đến từ hoạt động quản lý kênh của bên thứ 3.

Và nếu tiếp tục nằm trong hệ thống của Yeah1, MCN này sẽ phải chịu liên đới với Springme (công ty có trụ sở tại Thái Lan, do Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%, bị YouTube cho rằng đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách). Như vậy, hoạt động của ScaleLab sẽ không mang lại bất kỳ doanh thu và lợi nhuận nào cho chủ sở hữu.

Thông tin liên quan mới nhất tới cổ phiếu này là việc các lãnh đạo và quỹ đầu tư có liên quan tới cổ đông tiếp tục đăng ký mua vào lượng lớn.

Mới đây nhất, ông Hoàng Đức Trung, Thành viên HĐQT, đã đăng ký mua 200.000 cổ phiếu YEG nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu. Trong khi đó, CTCP Quản lỹ quỹ VinaCapital (có liên quan tới DFJ Vinacapital - cổ đông sở hữu 7% vốn Yeah1) cũng đăng ký mua vào lần đầu 100.000 cổ phiếu.

Trong khi đó, thông báo mới nhất từ Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM cũng cho biết ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT, đã hoàn tất việc mua 100.000 cổ phiếu YEG trong ngày 12/3. Các giao dịch được thực hiện khớp lệnh trên sàn.

Trong ngày 12/3, có tổng cộng 135.330 cổ phiếu YEG khớp lệnh trên sàn. Như vậy, số cổ phiếu ông Tống đã thực hiện mua chiếm tới gần 80% khối lượng cổ phiếu khớp lệnh ngày đó.

Với việc toàn bộ cổ phần được khớp lệnh tại mức giá sàn 147.600 đồng ngày 12/3, ước tính vị chủ tịch này đã chi ra gần 15 tỷ đồng cho thương vụ lần này.

Tin Cùng Chuyên Mục