Gemadept chuyển nhượng toàn bộ Cảng Nam Hải, dự kiến thu về 200 tỷ đồng

Trung Hiếu

Chứng khoán KB Việt Nam ước tính, việc chuyển nhượng vốn tại cảng Nam Hải và Nam Hải ICD sẽ đem về khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận cho Gemadept…

Gemadept chuyển nhượng toàn bộ Cảng Nam Hải, dự kiến thu về 200 tỷ đồng
Gemadept chuyển nhượng toàn bộ Cảng Nam Hải, dự kiến thu về 200 tỷ đồng

Mới đây, CTCP Gemadept (mã CK: GMD) ký hợp đồng với đối tác để chuyển nhượng CTCP Cảng Nam Hải. Thương vụ được KBSV Research, bộ phận phân tích của CTCK KB Việt Nam, kỳ vọng đem về khoảng 200 tỷ đồng trong năm nay.

Gemadept ký hợp đồng với đối tác ngày 15/03/2024 để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty tại CTCP Cảng Nam Hải. Trước đó, vào ngày 31/10/2023, HĐQT Công ty đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 999.8 ngàn cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Cảng Nam Hải, tương đương 99.98% vốn.

Trong báo cáo phân tích được KBSV Research phát hành ngày 12/03/2024, thương vụ chuyển nhượng trên được nhắc đến với kỳ vọng đem về khoảng 200 tỷ đồng thu nhập tài chính cho Gemadept trong năm 2024, qua đó bổ sung nguồn tiền để tập trung đầu tư phát triển mở rộng các cảng lớn như Nam Đình Vũ và Gemalink.

Sau khi thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải, ở khu vực phía Bắc, Gemadept còn sở hữu hai cảng là Nam Đình Vũ và ICD Nam Hải. Tại phía Nam, Gemadept còn có hai cảng container là Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay và 1 cảng ICD Phước Long; ngoài ra cảng Dung Quất là cảng hàng rời duy nhất trong hệ thống cảng của Gemadept.

Giới phân tích đánh giá, việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu cũng như hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là Nam Đình Vũ giai đoạn 3, dự kiến đi vào hoạt động trong 2025. Công ty chứng khoán BSC dự phóng thương vụ thành công sẽ đóng góp thêm 10% vào lợi nhuận sau thuế cốt lõi của doanh nghiệp cảng biển này trong 2024.

Ngoài ra, GMD còn được hưởng lợi khi giá dịch vụ điều chỉnh tăng theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT về nâng giá sàn dịch vụ cảng biển Việt Nam sẽ tác động mạnh hơn tới khu vực cảng phía Nam của GMD.Cụ thể, trong 2024 mức tăng giá dịch vụ ở miền Bắc dự kiến sẽ ở mức 2 – 3% trong khi mức giá dịch vụ cảng ở miền Nam có thể tăng từ 5 – 10%.

Cảng Nam Hải được đưa vào khai thác từ tháng 2/2009, trụ sở chính tại số 201 Ngô Quyền, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng. Khi đó, CTCP Cảng Nam Hải còn đang là công ty liên kết, liên doanh của Gemadept với tổng vốn đầu tư gần 27.6 tỷ đồng, tương ứng 30% vốn. Đến năm 2010, Gemadept nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải lên 99.98%.

Đến hiện tại, Cảng Nam Hải có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của Gemadept không thay đổi.Trải qua 14 năm khai thác, ngoài việc đóng góp vào kết quả kinh doanh chung của Gemadept, Cảng Nam Hải còn tạo tiền đề để Gemadept tiếp tục mở rộng đầu tư, phát triển các dự án cảng khác tại Hải Phòng, bao gồm Cảng Nam Hải Đình Vũ (đã thoái vốn toàn bộ trong quý 2/2023), cụm Cảng Nam Đình Vũ và Nam Hải ICD.

Theo đánh giá của KBSV tại một báo cáo khác phát hành vào tháng 12/2023: “Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200 ngàn Teus, là cảng đầu tiên của Gemadept tại miền Bắc. Tuy nhiên, hiện nay, khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh so với các cảng mới (nằm sâu hơn vào phía đất liền, mất khả năng đón tàu lớn sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động), cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi”.

Trong diễn biến khác gần đây, cụ thể vào ngày 14/03/2024, Gemadept nhận được thông báo hoàn tất giải thể chi nhánh tại Campuchia. Việc Gemadept có những động thái thoái vốn tại các công ty liên quan không còn là điều xa lạ. Còn nhớ vào tháng 5/2023, Công ty đã thoái toàn bộ 84.66% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ, đem về khoản thu nhập tài chính đột biến hơn 1,840 tỷ đồng, đóng góp lớn cho Công ty ghi nhận mức lãi ròng lịch sử gần 2,222 tỷ đồng.

Hay kịch bản tương tự diễn ra vào năm 2018, với việc bán 51% vốn tại Công ty TNHH CJ Gemadept Logistics Holdings, bán 49% vốn tại Công ty TNHH CJ Gemadept Shipping Holdings và thoái vốn khỏi CTCP Tiếp vận và Cảng quốc tế Hoa Sen Gemadept, doanh thu tài chính năm đó tăng đột biến.

Tin Cùng Chuyên Mục