Giá thuê đất công nghiệp miền Nam lập đỉnh, miền Bắc vẫn "dậm chân tại chỗ"

Giang Phạm

Nếu như mỗi m2 thuê đất công nghiệp ở miền Nam vọt lên 113 USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ thì ở miền Bắc, giá đất thuê vẫn dừng ở mức 107 USD/m2.

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp của JLL mới đây đã chỉ ra bức tranh có phần đối lập giữa giá thuê đất công nghiệp ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam trong quý II/2021.

Cụ thể, bất chấp làn sóng Covid-19 thứ tư, giá thuê đất ở các khu công nghiệp tại 4 tỉnh lớn thuộc vùng TP HCM gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều leo thang. Các chủ đầu tư khu công nghiệp phía Nam đã thiết lập vùng đỉnh giá mới, mỗi m2 thuê đất công nghiệp vọt lên 113 USD (khoảng 2,6 triệu đồng) cho chu kỳ thuê, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình mức 4,5 USD/m2/tháng (khoảng 105.000 đồng) cho toàn khu vực, tăng 0,5% so với cùng kỳ. 

Giá thuê mỗi m2 đất công nghiệp ở miền Nam vọt lên 113 USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Giá thuê mỗi m2 đất công nghiệp ở miền Nam vọt lên 113 USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Về nguồn cung, thị trường đất công nghiệp cho thuê ở miền Nam có thêm 25.220 ha, chủ yếu ở khu công nghiệp Trần Anh Tân Phú tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Long An cũng trở thành điểm đầu tư hấp dẫn bên cạnh 2 thủ phủ công nghiệp lâu đời là Bình Dương và Đồng Nai.

Bất chấp đại dịch bùng phát, nhiều giao dịch bất động sản công nghiệp vẫn được hoàn tất tại Bà Rịa Vũng Tàu. Các thỏa thuận thuê đất chủ yếu đến từ các nhà sản xuất công nghiệp nặng yêu cầu quỹ đất rộng lớn. Tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đạt lần lượt 85% và 86%.

Về triển vọng, JLL nhận định, giá thuê đất sẽ tiếp tục tăng trưởng do chính quyền địa phương không ngừng cải thiện, xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở, điển hình các dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, tất cả đều nằm ở các thị trường công nghiệp chủ lực xung quanh TP HCM.

Với nhà xưởng xây sẵn, thị trường dự kiến sẽ đón nhận khoảng 940.000 m2 mới vào cuối năm 2021 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Nếu thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam có phần sôi động thì ở miền Bắc, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát nên không khí có phần trầm lắng hơn và cũng không có dự án FDI nổi bật. 

Theo đánh giá JLL, tỷ lệ lấp đầy ở các khu công nghiệp miền Bắc ổn định duy trì ở mức 75% nhưng cơ bản hạ nhiệt hơn trước. Một phần là bởi hàng loạt dự án lớn LG Display đều điều chỉnh tăng vốn hay sự đổ bộ của Foxconn, Pegatron vào các khu công nghiệp phía Bắc đều đã công bố trong quý IV/2020 và quý I/2021, đến quý II, thị trường gần như "ngủ yên", có chăng là dự án quy mô nhỏ.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn tại miền Bắc cũng đi xuống so với quý I do thị trường đón chào nguồn cung dồi dào, lên tới 1,9 triệu m2, tập trung chủ yếu ở Hải Dương. 

Trong bối cảnh các khu công nghiệp tại Bắc Ninh và Bắc Giang phải tạm ngừng sản xuất do dịch Covid-19 bùng phát, đà tăng của giá đất công nghiệp cũng theo đó bị kìm hãm theo. 

Theo thống kê của JLL, trong quý II, giá thuê đất giữ nguyên ở mức 107 USD/m2/chu kỳ thuê. Dù mức giá này tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng đà tăng đã chậm lại so với quý I. 

Về triển vọng, thị trường bất động sản công nghiệp vùng Đông Bắc dự đoán sẽ sôi động thời gian tới. Theo JLL, dù chưa chính thức xác nhận, nhưng việc Pegatron được cho sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam sau dự án tại Hải Phòng là tín hiệu tích cực về nhu cầu bất động sản công nghiệp trong tương lai.

Ngoài các tỉnh ở khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh ở vùng Đông Bắc như Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư với lợi thế về giá thuê, và hạ tầng ngày càng được hoàn thiện.

Giá đất ở các khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 8-10% so với cùng kỳ 2020. Tương tự, thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng được dự báo sẽ sôi động ở khu vực Đông Bắc, với nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường như GNP Industrial hay Công ty cổ phần công nghiệp KCN Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục