Giá vàng "trượt dốc" phiên chốt cuối tuần, nhiều chuyên gia gặp khó khi đoán định mốc giá của kim loại quý trong tuần tới

Giang Phạm

Xu hướng đảo chiều giảm giá trong tuần này chắc chắn sẽ tạo ra đỉnh thứ cấp với phạm vi giảm là 1.850 USD/ounce và 1.811,50 USD/ounce, ông Darin Newsom, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp tại Barchart nhận định.

Trước áp lực chốt lời, giá vàng thế giới “trượt dốc” từ mức 1.959 USD xuống tới 1.861 USD/ounce và đóng cửa ở mức 1.865 USD/ounce ở phiên chốt cuối tuần.

Theo các chuyên gia, giá vàng có thể dao động dưới mức 1.900 USD/ounce vào tuần tới sau khi đợt bán tháo hôm thứ Sáu đã hạ nhiệt tâm lý thị trường.

Đồng thời, các nhà đầu tư bán lẻ - những người đã bỏ lỡ đợt tăng giá 300 USD/ounce của vàng kể từ mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 11 qua vẫn lạc quan về vàng và "nóng lòng" tham gia vào thị trường.

"Tất cả các khách hàng đang đưa ra những lý do bày tỏ mong muốn mua vàng. Một số chiến lược gia lo lắng về sự không chắc chắn của lạm phát; những người khác lo lắng về sức mua của bạc xanh", giám đốc thị trường tại Blue Line Futures Phillip Streible nói và thêm rằng: "Đây là một dấu hiệu của sức mạnh tiềm ẩn trong kim loại quý".

Giá vàng "trượt dốc" phiên chốt cuối tuần, nhiều chuyên gia gặp khó khi đoán định mốc giá của kim loại quý trong tuần tới - Ảnh 1

Các nhà đầu tư bán lẻ đang chờ cơ hội tham gia vào thị trường vàng sau khi báo cáo việc làm tháng 1/2023 mạnh mẽ một cách bất ngờ khiến giá vàng giảm hơn 2% trong ngày. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, 517.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 1/2023, vượt xa dự báo trước đó là khoảng 193.000.

Một số chuyên gia phân tích lưu ý, rằng có nguy cơ giảm giá hơn nữa đối với vàng vì các chuyên gia kinh tế đã nói rằng động lực tăng mạnh trong thị trường lao động Mỹ có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tích cực lâu hơn dự kiến.

Số liệu việc làm và PMI dịch vụ tăng mạnh trong tháng 1 sẽ khiến áp lực tăng tiền lương khó giảm trong ngắn hạn, đây là điều khiến Fed sẽ rất thận trọng trong việc tiến tới ngừng tăng lãi suất.

Trước báo cáo việc làm và PMI dịch vụ, thị trường kỳ vọng Fed có khả năng kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3/2023, nhưng điều này hiện đang thay đổi. Do đó, giá vàng tuần tới có thể sẽ còn chịu thêm các đợt điều chỉnh.

Tuần này, trong số 18 chuyên gia tham gia khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News, có 8 chuyên gia, tương đương 44%, cho rằng, giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; 3 chuyên gia (tương đương 17%) tin tưởng, giá sẽ tăng trong tuần tới và 7 chuyên gia còn lại (tương đương 39%) nhận định, giá vàng sẽ đi ngang.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần 6-12/2 của KitcoNews
Kết quả khảo sát giá vàng tuần 6-12/2 của KitcoNews

Trong khi đó, với 740 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 461 người, tương đương 61%, kỳ vọng vàng tăng vào tuần tới; 183 người khác, tương đương 25%, cho rằng giá sẽ thấp hơn, trong khi 106 người còn lại, tương đương 14%, trung lập trong thời gian tới.

Triển vọng hỗn hợp về vàng xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần giảm 3,5%, với hầu hết các đợt bán tháo diễn ra. Tuần trước, phần lớn các chuyên gia phân tích đã nhận định giá vàng giảm trong khi các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá tăng.

Với giá vàng vững chắc dưới mức 1.900 USD/ounce, nhiều chuyên gia đang theo dõi mức hỗ trợ quanh mức 1.850 USD/ounce.

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho rằng sự điều chỉnh của vàng có thể kéo dài đến ngày 14/2 khi dữ liệu lạm phát tiếp theo được công bố, điều này có thể tạo cơ hội cho Fed tiếp tục làm chậm lại chính sách tiền tệ của mình.

"Mục tiêu của tôi là giá vàng sẽ phá vỡ mức 1.865 USD/ounce và hướng tới khoảng giá 1.830 - 1.850 USD/ounce," ông nói.

Trong khi đó, Darin Newsom, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp tại Barchart cho rằng, 1.850 USD/ounce có thể chỉ là điểm dừng đầu tiên trong đợt điều chỉnh này. "Xu hướng đảo chiều giảm giá trong tuần này chắc chắn sẽ tạo ra đỉnh thứ cấp (trung hạn) với phạm vi giảm là 1.850 USD/ounce và 1.811 USD/ounce", ông nhận định.

"Tôi đã mong đợi một đợt giảm giá trong vài tuần nay. Vàng đã đi quá xa so với kỳ vọng về việc Fed tạm dừng tăng lãi suất... Với tình trạng bán tháo do dữ liệu việc làm của Mỹ, giá vàng có thể sẽ tiếp tục trượt dốc", Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, Adrian Day nhận định.

Sự kiện đáng chú ý đối với giá vàng tuần tới là bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell vào ngày 8/2 sắp tới tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington.

Nếu ông Powell tiếp tục đưa ra quan ngại về vấn đề lạm phát, thì đồng nghĩa Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới. Điều này có thể gây bất lợi cho giá vàng tuần tới. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch Fed gợi ý về các đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai, thì giá vàng tuần tới sẽ có sự phục hồi nhất định sau đợt bán tháo vừa qua.

Tin Cùng Chuyên Mục