Ngày 2/2: Giá vàng miếng SJC tăng vọt, vàng thế giới neo đỉnh cao nhất trong 9 tháng

Mỹ An

Giá vàng thế giới tăng lên mốc 1.952 USD - cao nhất 9 tháng đã kéo giá vàng trong nước điều chỉnh tăng 400.000 đồng/lượng.

Sau một ngày biến động trái chiều, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước hôm nay đã gần như ổn định trở lại với đà tăng trong biên độ dao động 200.000 - 400.000 đồng/lượng.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC niêm yết giao dịch trong khoảng 66,9 - 67,7 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng ở chiều mua và bán so với giá cùng thời điểm hôm qua.

Cùng lúc đó, giá vàng miếng SJC tại Doji niêm yết tại 66,5 - 67,6 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 400.000 đồng ở chiều bán. 

Ngày 2/2: Giá vàng miếng SJC tăng vọt, vàng thế giới neo đỉnh cao nhất trong 9 tháng - Ảnh 1

Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà đi lên của giá vàng thế giới. Giá kim loại quý tăng vọt sau khi người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu, quá trình giảm lạm phát đang được tiến hành nhưng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

Đúng như dự báo của thị trường, tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2023, Fed đã quyết định với mức tăng 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, thị trường chú ý nhiều hơn tới phát biểu của Chủ tịch Fed Powell về việc giảm lạm phát.

Ông Powell nói rằng, lạm phát đã giảm và Fed gần đạt được mục tiêu của mình, nhưng vẫn còn quá sớm để công bố thành công. Fed không muốn thắt chặt quá mức nhưng nếu lạm phát tăng trở lại, Fed vẫn sẽ tiếp tục với cuộc chiến.

Có thời điểm giá vàng tăng tới 1,2% lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4/2022 ở 1.956 USD/ounce. Hiện mỗi ounce vàng thế giới niêm yết tại 1.952 USD, cao nhất trong vòng 9 tháng.

Về dài hạn, kết quả một cuộc thăm dò mới đây của Reuters cho thấy các nhà phân tích và thương nhân đã nâng cao đáng kể dự đoán của họ về giá vàng. Họ cũng cho rằng kỳ vọng lãi suất cao sẽ hạn chế đà tăng giá của kim loại quý.

Vàng đã giảm từ hơn 2.000 USD/ounce xuống mức thấp nhất là 1.613 USD/ounce vào năm ngoái do lãi suất tăng đã đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng lên, khiến tài sản vốn được định giá bằng USD là vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

“Thị trường tài sản bùng nổ, USD giảm xuống mức thấp mới gần đây và vàng tăng gần 1%. Đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi vàng đạt mức cao mới và những đợt điều chỉnh sẽ giúp các nhà đầu tư mua vào,” ông Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals ở New York (Mỹ) cho biết.

Nhà phân tích Suki Cooper tại Standard Chartered cho biết sức mạnh của đợt phục hồi đó có nghĩa là vàng không còn tăng lên nhiều được nữa. Bà nói: “Chúng tôi dự đoán đồng USD sẽ suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm, nhưng vàng dường như đã sớm định giá được điều này”. Bà cho biết thêm giá vẫn có thể đạt 2.050 USD trước khi giảm bớt vào nửa cuối năm nay.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.608 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 23.450 - 24.780 đồng/USD.

Tỷ giá giao dịch hôm nay tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam ghi nhận quanh mốc 23.350- 23.700 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 23.340 - 23.680 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục