Vàng miếng SJC tăng vọt sát ngày Thần tài, vàng thế giới dự đoán tiếp đà tăng

Mỹ An

Dù giá vàng ngắn hạn đang đối mặt với nguy cơ bị chốt lời, nhưng về dài hạn, phần lớn các nhà phân tích đang lạc quan về triển vọng giá vàng.

Sát ngày Thần Tài, giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước tăng vọt, bám sát ngưỡng 68,5 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng. 

Đơn cử, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch vàng SJC ở mức 67,5 - 68,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Cùng lúc đó, vàng miếng SJC tại Doji giao dịch tại 67,6-68,6 triệu đồng/lượng. 

Vàng miếng SJC tăng vọt sát ngày Thần tài, vàng thế giới dự đoán tiếp đà tăng - Ảnh 1

Giá vàng miếng SJC tại thị trường trong nước tăng cao trong bối cảnh nhu cầu mua vàng lấy may của người dân tăng cao. Trong ba ngày qua, giá vàng đã tăng gần 1 triệu đồng/lượng.

Không chỉ vàng miếng, vàng nữ trang khác trong sáng cuối tuần cũng tăng theo xu hướng chung. Theo đó, giá vàng 24K tăng 150.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 110.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 90.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Tại thị trường quốc tế, giá vàng giảm nhẹ trong bối cảnh đồng USD tăng. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đồng USD đang mất đà khi thị trường kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình.

Mặc dù hầu hết các nhà phân tích tin vàng sẽ tăng trong dài hạn, nhưng nhiều người cho rằng quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào tuần tới đang tạo ra nhiều rủi ro trên thị trường và các nhà đầu tư có thể muốn chốt một số lợi nhuận ở mức hiện tại.

Đối với các nhà đầu tư muốn tham gia, lời khuyên cho tất cả mọi người là không nên đuổi theo thị trường ở mức giá hiện tại.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management đưa ra quan điểm trung lập với vàng vào tuần tới vì không rõ Fed sẽ làm gì. Ông lưu ý, dữ liệu lạm phát hôm thứ Sáu cho thấy Chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, đã tăng 4,4% trong tháng 12. Ông cũng cho biết, không rõ liệu dữ liệu này có đủ để thuyết phục ngân hàng trung ương rằng họ kiểm soát được lạm phát hay không.

“Động lực chính đối với vàng là sự tái đầu tư của đồng USD. Có một rủi ro là sau khi bị bán tháo, đồng USD sẽ tìm thấy một số hỗ trợ vào tuần tới. Vàng đã có một đợt tăng giá tuyệt vời và tôi kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn trong năm nay", ông nhận định.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần 29/1 đến 5/2
Kết quả khảo sát giá vàng tuần 29/1 đến 5/2

Đề cập dự đoán tuần tới, trong số 19 chuyên gia tham gia Phố Wall khảo sát, có 3 chuyên gia (tương đương 16%) lạc quan về giá vàng; 10 chuyên gia (tương đương 53%) cho rằng giá vàng sẽ giảm. Và 6 chuyên gia còn lại, tương đương 32% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, với 1.127 người tham gia thăm dò trực tuyến ở phố Main, có 723 người, tương đương 64%, cho rằng giá vàng tiếp đà tăng; 251 người khác, tương đương 22%, cho rằng giá sẽ thấp hơn; trong khi 153 người còn lại, tương đương 14%, trung lập với vàng trong thời gian tới.

Dù giá vàng ngắn hạn đang đối mặt với nguy cơ bị chốt lời, nhưng về dài hạn, phần lớn các nhà phân tích đang lạc quan về triển vọng giá vàng. Ông Frank Cholly, chuyên gia cao cấp của RJO Futures, cho rằng xu hướng tăng giá vàng dài hạn vẫn còn được duy trì. “Một khi giá vàng có thể vượt qua mức 1.966 USD/ounce, thì sẽ sớm chạm mức 2.000 USD/ounce”, ông Cholly nhận định.

Ông Sean Lusk cho rằng mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới là 1.917 USD/ounce. Nếu giá vàng tuần tới bị đẩy xuống dưới mức này, thì có nguy cơ kiểm tra lại các mức 1.890 USD/ounce và 1.860 USD/ounce. Trong khi đó, mức kháng cự đầu tiên của giá vàng tuần tới ở mức 1.956 USD/ounce, kế tiếp là 1.966 USD/ounce.

Tin Cùng Chuyên Mục