Giá xăng dự kiến tiếp tục tăng vào ngày mai?

Giang Phạm

Nếu cơ quan quản lý không trích lập quỹ bình ổn, giá xăng trong nước có thể tăng 500-600 đồng/lít vào ngày mai.

Thông thường kỳ điều hành giá xăng tiếp theo sẽ rơi vào ngày 1/5, tuy nhiên do rơi vào Ngày quốc tế lao động nên thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ lễ là 4/5.

Theo Dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 28/4 có xu hướng tăng nhẹ so với kỳ điều hành trước. Cụ thể, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore của xăng RON 92 là 127,6 USD/thùng, RON 95 là 131,9 USD/thùng, tăng 4-5% so với chu kỳ điều hành trước đó.

Với giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng nhẹ nên kỳ này, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 400-600 đồng/lít, giá dầu tăng khoảng 300-400 đồng. Ngược lại, nếu nhà điều hành sử dụng Quỹ bình ổn giá, mức giảm sẽ quanh ngưỡng 200 - 400 đồng/lít.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 2 liên tiếp.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 29/4, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết liên bộ Tài chính - Công Thương đang tiến hành xem xét, rà soát về việc có hay không giảm thêm giá xăng dầu trong thời gian tới. 

Ông cho biết, giá xăng trong nước hiện phụ thuộc vào giá thế giới và tùy thuộc vào liên bộ sử dụng quỹ bình ổn. Từ đầu năm đến nay, liên Bộ Công Thương-Tài chính sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu liên tục. Do đó mặc dù giá thế giới liên tục tăng nhưng mức tăng của Việt Nam so với thế giới thấp hơn. 

Ví dụ trong kỳ điều hành gần đây nhất, ngày 21/4/2022, so với đầu năm 2022 giá xăng dầu có biến động tăng, nhưng giá trong nước vì sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu nên chỉ tăng 17,16% đến 39,04%, tùy từng loại xăng dầu.

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, quan trọng là bảo đảm cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.