Giá xăng Việt Nam giảm nhiều thứ 2 khu vực

Anh Vũ

Xăng tại Việt Nam đã giảm giá 18,4% so với cùng kì năm trước, và hiện thuộc nhóm thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Giá xăng dầu giảm trong top khu vực

Chịu tác động kép do dịch bệnh cũng những bất ổn chính trị toàn cầu, nền kinh tế thế giới đã đứng gần bên bờ vực suy thoái suốt hơn nửa đầu năm 2020. Suy giảm kinh tế đồng thời đã khiến giá dầu lần đầu tiên trong lịch sử rơi xuống mức âm, đẩy giá bán lẻ tại nhiều quốc gia biến động khó lường.

Với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 11 quốc gia được điều tra ghi nhận giảm từ 4,5% đến 19%, trong đó, Malaysia có mức giảm cao nhất. Việt Nam xếp thứ hai, giảm 18,4%, sau đó là Thái Lan 17,7%. Trái ngược xu thế giảm chung, giá xăng dầu tại các quốc gia, vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Hong Kong hay Sri Lanka lại có mức tăng mặc dù lượng không quá lớn.

Nguồn dữ liệu: Globalpetrolprices.com, Picodi.com
Nguồn dữ liệu: Globalpetrolprices.com, Picodi.com

Giá xăng so với mức lương trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trong khối châu Á - Thái Bình Dương, Malaysia là quốc gia có giá xăng rẻ nhất, chỉ khoảng 0,38 USD/lít trong khi đó Hong Kong lại là khu vực có giá xăng cao nhất, lên tới 2,22 USD/lít. Còn với Việt Nam, giá xăng trung bình chỉ 0,69 USD/lít, cao hơn so với Indonesia (0,62 USD/lít), Pakistan (0,61 USD/lít) và Malaysia (0,38 USD/lít).

Giá trung bình xăng tại Malaysia thấp nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: Picodi)
Giá trung bình xăng tại Malaysia thấp nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: Picodi)

Khi đưa mức thu nhập trung bình vào tính toán, Australia trở thành quốc gia dẫn đầu khối với 4.288lít/tháng, tiếp theo là Malaysia với 2.135 lít, New Zealand 2.082 lít, Singapore 2.078 lít và Nhật Bản 2.062 lít.

Mức lương trung bình được lấy theo con số của Numbeo.
Mức lương trung bình được lấy theo con số của Numbeo.

Ở vị trí cuối bảng xếp hạng là Lào và Campuchia với số lượng tương ứng lần lượt là 300 lít/tháng và 250 lít.

Giá xăng trên mức lương trung bình toàn thế giới

Trong bảng xếp hạng thế giới, các vị trí hàng đầu thuộc về các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư. Tại Ả Rập Saudi, Qatar và Kuwait, bạn có thể mua từ 5.112 tới 8.210 lít/tháng với mức thu nhập trung bình. Khu vực Bắc Mỹ cũng có thứ tự cao với các chỉ số của Mỹ là 5.715 lít và Canada 3.179 lít.

Mặc dù vậy, các quốc gia có trữ lượng sản xuất xăng dầu lớn chưa chắc đã là nơi có chỉ số lớn. Ví dụ cụ thể như Nigeria, quốc gia có sản lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi, thu nhập trung bình thấp khiến chỉ số tại đây chỉ đạt 539 lít. Tương tự là Nga, dù là quốc gia sản xuất lượng lớn dầu mỏ cho khu vực tuy nhiên chỉ số tại Nga chỉ đạt 919 lít.

Dẫn đầu thế giới vẫn là khu vực Vịnh Ba Tư cùng Bắc Mỹ.
Dẫn đầu thế giới vẫn là khu vực Vịnh Ba Tư cùng Bắc Mỹ.

Thấp nhất trên toàn cầu là Cuba, mức lương trung bình chỉ có thể mua được 28 lít/tháng. Xếp hạng gần Cuba là Tajikistan và Zambia với số lượng lần lượt là 151 lít và 219 lít.

Tham khảo: Picodi

Tin Cùng Chuyên Mục