Google đang phát triển AI mới có thể lật đổ ChatGPT

Anh Vũ

Trí tuệ nhân tạo mới của Google không chỉ trả lời được bằng chữ mà còn có thể vẽ, phân tích hình ảnh, điều khiển phần mềm hay thiết bị bằng giọng nói cùng rất nhiều tính năng khác.

Dù là doanh nghiệp đi tiên phong trong xu hướng trí tuệ nhân tạo, là nơi phát triển nên ChatGPT tuy nhiên OpenAI suýt phá sản trong tuần này. Và dù chậm chân hơn các startup nhỏ trong việc tung AI ra thị trường, Google vẫn tin rằng sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới có thể lật độ ChatGPT, làm lu mờ AI từ Microsoft.

Mang tên Gemini, dự án trí tuệ nhân tạo mới được chính nhà sáng lập Google ông Sergey Brin lãnh đạo sẽ là quân át chủ bài mới của Google trong cuộc cạnh tranh AI. Tờ The Information cho rằng rất nhiều kĩ sư cao cấp từ Google Brain, đơn vị phụ trách phát triển trí tuệ nhân tạo tại Google đã tham gia phát triển Gemini.

Giống với BingAI, dự án Gemini hướng tới một trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ kiêm hình ảnh, AI này vừa có thể trò chuyện với người dùng thông qua các dữ liệu đã được huấn luyện vừa có thể tạo ra hình ảnh từ các yêu cầu của người dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, tờ The Information còn cho rằng dự án Gemini sẽ còn được mở rộng ra cả các lĩnh vực khác như đọc hiểu biểu đồ flow chart hay điều kiện khác phần mềm, thiết bị thông qua giọng nói người dùng.

Hình ảnh sẽ là điểm vượt trội của Gemini so với BingAI, nếu như BingAI cho phép người dùng tạo ra hình ảnh, Gemini có thể phân tích các hình ảnh đề tìm ra quy luật từ đó đưa ra các câu trả lời liên quan. Ngoài ra, rất nhiều AI nhỏ khác của Google có thể được sử dụng để tích hợp vào Gemini tạo nên một siêu AI với nhiều tính năng trong một.

Học tập theo Microsoft, dự án Gemini cũng sẽ được sử dụng để tích hợp vào các tiện ích khác của Google như bộ Google Docs. Mã đỏ được phát đi vào đầu năm của CEO Sundar Pichai đã phát huy hiệu quả, Google đang thực hiện một đợt phát triển toàn diện tập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Theo dự kiến, những thông tin về Gemini sẽ được Google công bố tới giới lập trình viên trong dịp cuối năm, giới chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo trên có thể bị khóa sau lớp Google Cloud để buộc những nhà phát triển phải sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Google.

Tin Cùng Chuyên Mục