Amazon dùng AI để đối phó với đánh giá giả mạo

Anh Vũ

Các đánh giá giả mạo, sai sự thật không khó tìm kiếm trên Amazon, sàn thương mại điện tử này tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là giải pháp khắc phục phần nào vấn đề.

Các đánh giá sản phẩm giả mạo, được thực hiện bởi công cụ tự động đã từ lâu làm ảnh hưởng tới trải nghiệm mua hàng của người dùng Amazon toàn cầu. Những sản phẩm mô tả sai sự thật nhưng lại được đánh giá với mức điểm tối đa cùng những bình luận chung chung làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những sản phẩm chất lượng tốt.

Amazon công bố sẽ đưa vào trí tuệ nhân tạo giúp khắc phục vấn đề này, AI nói trên sẽ phân tích đánh giá của khách hàng cho từng sản phẩm, lọc qua những đánh giá mới nhất để có mô tả sơ bộ về mặt hàng, đăng tải trên trang của sản phẩm tại Amazon.

Trong thông báo, đại diện Amazon cho rằng AI sẽ giúp người dùng lựa chọn hàng hóa tốt hơn, đưa ra các phân tích về khả năng sử dụng, độ ổn định cũng như hiệu suất hoạt động của vật phẩm định mua.

Sau đợt giới thiệu trí tuệ nhân tạo mới, Amazon cho rằng sẽ khắt khe hơn với những bình luận giả mạo để tạo môi trường mua sắm trực tuyến an toàn cho người dùng. 200 triệu đánh giá giả mạo, sai sự thật đã được Amazon gỡ bỏ vào năm trước, tuy nhiên nhiều công cụ AI mới ra đời cùng những nội dung được sáng tác bởi AI len lỏi vào sàn thương mại điện tử này, việc lọc đánh giá giả khó khăn hơn bao giờ hết.

Rất nhiều nhãn hàng trên Amazon dù bán sản phẩm sai mô tả vẫn chấp nhận hoàn tiền, tặng hàng nếu khách hàng đăng các bình luận tích cực. Tờ Guardian thống kê nhanh vào tháng 4 cho thấy có khoảng 34 nhóm trên Amazon với 56.000 người dùng hàng ngày rao bán dịch vụ đánh giá thuê để lừa dối những khách hàng về sau.

Không chỉ Amazon, Tripadvisor cũng gặp phải tình trạng tương tự. Trong năm vừa rồi, 1,3 triệu đánh giá trên tiện ích này là giả mạo. Công cụ tự động Trustpilot của tiện ích này đã từng xóa 2,7 triệu đánh giá giả vào năm 2021.

Với 1,5 tỷ đánh giá được thực hiện trong năm 2023, sẽ rất khó để Amazon nhanh chóng kiểm soát tình hình, loại bỏ hoàn toàn các đánh giá sai sự thật. Tuy nhiên, đại diện Amazon, ông Vaughn Schermerhorn cho rằng: "Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để giúp người dùng có được cái nhìn tổng quan nhất về các sản phẩm. Với nhiều phát kiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thời gian gần đây, chúng tôi tin rằng mình có công cụ hiệu quả để phục vụ tốt hơn cho người dùng".

Tin Cùng Chuyên Mục