Google thử nghiệm AI viết tóm tắt video trên YouTube

Anh Vũ

Trí tuệ nhân tạo sẽ duyệt qua toàn bộ video đăng tải trên YouTube từ đó viết ra đoạn tóm tắt cơ bản nhất giúp người dùng dễ dàng lựa chọn nội dung trước khi xem.

YouTube đang thử nghiệm tính năng mới cho phép người dùng đọc trước tóm tắt nội dung của những video tải lên mạng xã hội này. Tuy nhiên, thay vì yêu cầu nhà sáng tạo nội dung viết tóm tắt, AI sẽ được đưa vào sử dụng để thực hiện yêu cầu trên. Tính năng này hiện đã được YouTube thử nghiệm tại một số quốc gia nói tiếng Anh và nếu thành công sẽ mở rộng mô hình này trên toàn bộ ứng dụng.

Đại diện YouTube cho hay, AI sẽ duyệt qua toàn bộ đoạn video được đăng tải từ đó xác định xem nội dung chủ đề của video là gì. Sau khi thống kê được nội dung chính, thông tin tóm tắt sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm hay phần xem trước tại trang chủ YouTube. Với thông tin được AI đưa ra, người dùng sẽ có quyết định rõ ràng hơn trước khi xem video.

Phía YouTube cũng cho rằng dù tiện ích kể trên phần nào giúp người xem dễ lựa chọn video, nhưng phần mô tả chính xác và chi tiết nhất vẫn thuộc về trách nhiệm của người tăng tải video hay người sản xuất nội dung.

Đây không phải lần đầu một công cụ tương tự xuất hiện, rất nhiều tiện ích khác có tính năng tương tự từng được các bên phát triển thứ 3 tung ra ví dụ như Clipnote.ai, Skipit.ai, Scrivvy cùng nhiều dịch vụ khác. Mặc dù vậy, nhiều người dùng đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube hoài nghi về sự hữu ích của công nghệ này với các video có thời lượng dài.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của AI tới trải nghiệm người dùng YouTube hay những tiện ích mà công nghệ này mang lại cho các nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, nếu được áp dụng thành công, giới chuyên gia cho rằng AI sẽ giúp những video có nội dung chất lượng được đẩy cao đồng thời giảm thiểu lượng người xem các đoạn video rác, video có nội dung sai mô tả.

AI viết tóm tắt cho YouTube tiếp tục trở thành sản phẩm trí tuệ nhân tạo tiếp theo của Google trong nỗ lực phát triển mạnh nhánh công nghệ mới. Các AI ra mắt gần đây như trí tuệ nhân tạo viết bài kiểm tra cho video giáo dục hay AI lồng tiếng video đều nhận được đánh giá cao từ cộng đồng, Google dần mạnh tay hơn trong công cuộc trí tuệ nhân tạo hóa các sản phẩm thương mại của mình để cạnh tranh cùng Microsoft để giữ thị phần.

Tin Cùng Chuyên Mục