Apple chi mạnh để phát triển AI

Anh Vũ

Khoản đầu tư cho nghiên cứu và phát triển của Apple trong năm nay đã lên tới con số 22,61 tỷ USD và CEO Tim Cook cho rằng lượng không nhỏ trong số này được dành riêng cho phát triển AI.

Dù không lên tiếng nhiều hay ra sản phẩm ồ ạt như các tập đoàn công nghệ khác, tuy nhiên quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo tại Apple cũng đang nóng như bất kì doanh nghiệp công nghệ nào thời điểm hiện tại.

Mảng nghiên cứu và phát triển tại Apple tính từ đầu năm tới nay đã chi 22,61 tỷ USD, cao hơn 3,12 tỷ USD so với cùng thời điểm năm ngoái. CEO của Apple ông Tim Cook cho rằng một phần trong số vốn đầu tư đã được sử dụng để nghiên cứu AI.

"Chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo khác nhau trong nhiều năm trở lại đây. Tất nhiên, Apple đầu tư rất nhiều cho nghiên cứu, và số liệu báo cáo đã chỉ ra điều đó.", Tim Cook chia sẻ với Reuters.

CEO Tim Cook.
CEO Tim Cook.

Kết quả kinh doanh quý 3 của Apple đúng với dự đoán giảm về doanh thu do sức mua iPhone không cao như giới chuyên gia dự đoán. 

Về khía cạnh AI, khác với Meta, Microsoft hay Google khi công bố tức thì về những nghiên cứu hay gấp rút ra mắt sản phẩm, Apple vẫn kín tiếng về các phát triển của mình. Trong hội nghị cho các nhà phát triển WWDC vào tháng 6, Apple không một lần nhắc tới khái niệm AI. Kể cả trong báo cáo tài chính vừa rồi, AI cũng là khái niệm không hề xuất hiện, nó chỉ được chia sẻ khi các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi trực tiếp tới ban lãnh đạo Apple.

CEO Tim Cook cho rằng AI là công nghệ mới đặc biệt quan trọng với Apple, ông cho hay tương lai ngắn tới đây, AI sẽ là thành phần không thể thiếu với bất kì sản phẩm công nghệ nào bán ra thị trường.

Dù vậy, Apple sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo ra sao hay tập trung vào phân mảng nào vẫn là điều chưa được tiết lộ. Tờ Bloomberg mới đây cho hay nhóm kĩ sư tại Apple đang tập trung phát triển các AI ngôn ngữ, giống với Bing, Bard hay ChatGPT và có thể sẽ trở thành trợ lý ảo tương lai trên các thiết bị Apple.

Tin Cùng Chuyên Mục