Sức mua iPhone yếu có thể khiến Apple giảm mạnh trong quý 3

Anh Vũ

Giới chuyên gia nhận định do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đặc biệt tại thị trường quê nhà, doanh thu Apple trong quý 3 sắp được công bố sẽ là lần giảm lớn nhất kể từ năm 2016.

Apple sẽ sớm công bố kết quả kinh doanh quý 3, giới công nghệ cho rằng kết quả kinh doanh đợt này sẽ là lần giảm lớn nhất của Apple kể từ năm 2016. Nhiều nhà phân tích đổ lỗi cho iPhone với doanh thu giảm 2% so với cùng kì năm trước. Vào quý 2, doanh thu từ iPhone tăng 1,5% đã giúp Apple giữ được vị thế.

Nhà sáng lập trung tâm nghiên cứu Technalysis ông Bob O'Donnell cho rằng một tập đoàn lớn như Apple cũng mong manh như bất kì doanh nghiệp nào khác ở thời điểm suy thoái. Ông cho hay trong các thị trường tiềm năng thì quê nhà Mỹ có thể là nơi mà doanh thu iPhone tụt giảm nhiều nhất. Bob O'Donnell nhận định doanh thu iPhone tại thị trường Mỹ trong quý 3 sẽ giảm 6%.

Sức mua iPhone yếu có thể khiến Apple giảm mạnh trong quý 3 - Ảnh 1

Ở thị trường trọng điểm khác của Apple là Trung Quốc, iPhone đã mất vị thế dẫn đầu vào các đối thủ nội địa như Oppo hay Vivo với lượng máy bán ra ít hơn 1 triệu thiết bị. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn có cái nhìn lạc quan về tình hình kinh doanh của Apple tại Trung Quốc và tin rằng doanh thu tại Trung Quốc của Apple sẽ giảm không quá lớn so với cùng kì năm trước.

Thị trường Ấn Độ có thể trở thành điểm sáng mới của Apple. Sau quyết định chuyển hướng đầu tư vào Ấn Độ, doanh thu iPhone bán ra tại đây được kì vọng sẽ tăng trưởng đáng kể, bù lại cho các đợt tụt giảm tại Trung Quốc.

Không chỉ iPhone, các sản phẩm khác của Apple như iPad hay máy tính Mac cũng được dự đoán sẽ có kết quả kinh doanh giảm mạnh. Giới phân tích cho rằng doanh thu iPad trong quý 3 có thể giảm tới 11,2% trong khi máy tính Mac giảm 5,7%.

Ở khía cạnh tích cực, giới chuyên gia cho rằng Apple sẽ tham gia vào trào lưu AI đang được khởi xướng bởi nhiều tập đoàn tên tuổi như Google hay Microsoft. Tờ Bloomberg vào tháng trước thông báo Apple đang thử nghiệm một trí tuệ nhân tạo mang tên Ajax, chưa rõ Apple sẽ áp dụng AI này ra sao trong tương lai.

Ngoài công nghệ mới, mảng dịch vụ của Apple cũng được kì vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Chiếm vị trí thứ 2 trong các hạng mục sản phẩm của Apple, mảng dịch vụ vào quý trước đã mang về cho Apple 20,91 tỷ USD doanh thu. Các dịch vụ như App Store, Apple Pay, AppleCare... được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,7% trong báo cáo quý 3 tới.

Tin Cùng Chuyên Mục