5 cách Apple có thể làm cho Vision Pro rẻ hơn

Thiên Vũ

Với mức giá hiện tại của kính Vision Pro, thật khó để nhiều người trải nghiệm nhưng điều đó có thể thay đổi.

Sau khi công bố kính Vision Pro, Apple cũng cho biết mức giá của sản phẩm này lên tới 3.499 USD (khoảng 82.2 triệu đồng) vì thế sẽ rất khó để nhiều người có thể tiếp cận được sản phẩm thú vị này. Nhưng biết đâu chừng, Apple có thể thay đổi một chút để giảm giá dành cho những phiên bản rẻ hơn, có tin đồn cho rằng đó là thời điểm năm 2025. Nhưng chính xác thì Apple có thể làm gì để giúp Vision Pro rẻ hơn?

CNET.
CNET.

Sử dụng vật liệu rẻ hơn

Apple cho biết Vision Pro được chế tạo bằng "hợp kim cấp hàng không vũ trụ". Khung máy được làm từ một bộ hợp kim nhôm với một mảnh kính nhiều lớp được tạo hình ba chiều duy nhất có chứa các màn hình. Thiết bị còn đi kèm headband 3D có thể tháo rời được làm từ một loại vải chắc chắn. Nghe đến đây cũng đủ thấy sự cao cấp về chất liệu. Nhìn sang các đối thủ khác như Oculus Quest 2 chủ yếu được làm bằng nhựa chất lượng cao nên giá rẻ hơn, nhẹ hơn.

MacRumors.  
MacRumors.  

Mẫu kính giá rẻ của Apple có thể áp dụng cách làm này, chủ yếu sử dụng chất liệu nhựa và các vật liệu tổng hợp khác, thay vì hợp kim nhôm đắt tiền. Đối với mặt kính, Apple có thể sử dụng kính cường lực phẳng thay vì kính dán 3D.

Tháo màn hình OLED bên ngoài

Apple.  
Apple.  

Vision Pro có ba màn hình, bao gồm 2 màn hình cho mỗi mắt và màn hình thứ ba nằm bên ngoài, sử dụng công nghệ EyeSight để phản chiếu đôi mắt của bạn để người đối diện nhìn thấy. Ý tưởng này là giúp mọi người biết bạn đang lắng nghe họ nói hay tập trung vào trải nghiệm công nghệ thực tế ảo đắm chìm.

Do đó, để giảm chi phí thì Apple nên cắt giảm màn hình thứ ba và thay thế đó bằng kính chất lượng thấp hơn.

Loại bỏ một số máy ảnh, cảm biến và loa

Kính thực tế ảo Vision Pro của họ có tổng cộng tới 12 camera và 5 cảm biến. Tất cả chúng được sử dụng để lập bản đồ môi trường và theo dõi cử chỉ tay của người dùng. Một vài camera sử dụng để chụp ảnh và quay video 3D.

Apple.  
Apple.  

Do đó, nếu Apple đang làm việc trên phiên bản giá rẻ của Vision Pro thì hãng nên lược bỏ một vài camera và cảm biến để giảm giá thành. Công ty có thể bù đắp thay đổi này bằng phần mềm để trải nghiệm của người dùng không bị khác biệt quá nhiều so với Vision Pro.

Thay Chip M2 bằng A17 Bionic

Apple đã tích hợp hai con chip bên trong Vision Pro: chip M2 xử lý mọi tác vụ điện toán và chip R1 xử lý mọi thông tin từ cảm biến, camera và micro với độ trễ thấp.

Chip A17 Bionic dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong dòng sản phẩm iPhone 2023 của Apple. Và nếu những tin đồn về chip silicon M3 Apple là sự thật, thì chúng ta có thể mong đợi chip A17 Bionic dựa trên quy trình 3nm mới của TSMC sẽ mang tới những cải tiến ấn tượng về hiệu suất so với thế hệ trước.

Apple.  
Apple.  

Chip A17 Bionic sẽ rẻ hơn, nhỏ hơn và đủ mạnh để thay thế M2 bên trong kính thực tế ảo mới của Apple. Thậm chí, Apple có thể giảm chi phí hơn nữa bằng cách sử dụng chip A16.

Thay màn hình Micro-OLED bằng màn hình LCD

Vision Pro có một cặp màn hình micro-OLED với 23 triệu pixel, nhiều pixel hơn cả TV 4K cho mỗi mắt. Do đó, nếu muốn chiếc kính thực tế ảo tiếp theo của họ rẻ hơn thì công ty nên thay thế 2 màn hình này bằng tấm nền LCD rẻ hơn, giống như những gì Meta đã làm với Quest 3.

TechRadar.  
TechRadar.  

Vì LCD hoạt động với đèn nền nên màn hình sẽ sáng hơn và bạn có thể không nhận được màu đen đậm hoặc độ tương phản nói chung. Tuy nhiên, LCD rẻ hơn OLED và sẽ giúp Apple hạ giá thành sản phẩm, miễn là độ phân giải vẫn phải đảm bảo đủ tốt để người dùng không bị chóng mặt.

Tin Cùng Chuyên Mục