Reuters: Hai hãng sản xuất pin Trung Quốc cân nhắc đầu tư vào Việt Nam, tổng giá trị có thể vượt 1 tỷ USD

Linh Bùi

Nếu thương vụ hoàn tất, Xiamen Hithium - một trong hai hãng sản xuất pin Trung Quốc sẽ lọt danh sách nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Ngày càng nhiều công ty Trung Quốc lên kế hoạch đầu tư hoặc mở rộng các dự án sản xuất tại Việt Nam. Bởi Việt Nam được xem như là trung tâm xuất khẩu toàn cầu khi sở hữu hàng loạt các hiệp định thương mại tự do và lao động giá rẻ.

Theo Reuters đưa tin, hai công ty sản xuất pin và hệ thống lưu trữ năng lượng của Trung Quốc đang cân nhắc "rót" một khoản đầu tư lớn vào Việt Nam. Tổng giá trị đầu tư có thể vượt 1 tỷ USD.

Cụ thể, Xiamen Hithium Energy Storage Technology, doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc, đã trao đổi với giới chức Việt Nam về mong muốn đầu tư dự án ở Hải Dương. Doanh nghiệp này có khả năng sẽ đầu tư tới 900 triệu USD để xây dựng nhà máy trên khu đất công nghiệp rộng hơn 30ha.

Nếu thương vụ đầu tư này hoàn tất, Xiamen Hithium sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Theo nguồn tin thứ hai của Reuters, một khoản đầu tư khác cũng đang được xem xét có trị giá ít nhất 500 triệu USD. Tuy nhiên danh tính của doanh nghiệp đầu tư này không được tiết lộ.

Xiamen Hithium thành lập vào năm 2019, có trụ sở chính tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), chuyên nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh vật liệu lõi pin lithium-ion, hệ thống và pin lưu trữ năng lượng LFP. Công ty đang có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất lên 70 Gigawatt (GW) vào cuối năm nay, từ mức chỉ 15 GW hiện nay.

Hithium hiện chưa có mặt tại Việt Nam. Công ty này chuyên sản xuất các sản phẩm lưu trữ năng lượng cố định, bao gồm bao gồm các bồn nhỏ và bình chứa lớn hơn giúp quản lý việc cung cấp năng lượng không liên tục từ các trang trại năng lượng mặt trời hoặc gió.

Một doanh nghiệp khác là công ty Growatt New Energy đã có một nhà máy ở Việt Nam, nay dự định chi khoảng 300 triệu USD để thuê khoảng 15 ha đất để xây thêm nhà máy mới.

Cả hai công ty đang triển khai đàm phán với các quan chức Việt Nam về địa điểm tiềm năng xây dựng nhà máy.

Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho ngành năng lượng tái tạo trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi này đang phải vật lộn với tình trạng mất điện do nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, biến đổi khí hậu và mạng lưới điện kém. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa thông qua luật cho phép sử dụng các cơ sở lưu trữ năng lượng để tăng cường mạng lưới điện.

Theo Precedence Research, thị trường lưu trữ năng lượng cố định toàn cầu được ước tính sẽ tăng giá trị lên khoảng 224 tỷ USD vào cuối thập kỷ này từ mức chỉ hơn 31 tỷ USD vào năm 2021. Các công ty lớn trên thị trường bao gồm Tesla, Panasonic và Philips. 

Tin Cùng Chuyên Mục