Grab đặt mục tiêu có 40% lãnh đạo là nữ vào năm 2030, đạt điểm trung hòa carbon

Giang Phạm

Những mục tiêu này của siêu ứng dụng Grab là nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện.

Grab - siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á - vừa công bố ba mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện tại khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, Grab đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng nhân viên được đào tạo vào năm 2025, có 40% lãnh đạo là nữ vào năm 2030 đồng thời đạt điểm trung hòa carbon vào năm 2040. Những mục tiêu này được công bố trong Báo cáo thường niên về môi trường, xã hội và quản trị công ty (ESG) được Grab phát hành hôm 12/5. 

Grab vừa công bố ba mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện tại khu vực Đông Nam Á.
Grab vừa công bố ba mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện tại khu vực Đông Nam Á.

"Có hai thực tế quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng. Đó là sự bất bình đẳng về khả năng tiếp cận cơ hội; và thứ hai là biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Vì lý do đó, Grab tập trung vào các mục tiêu ESG nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện, đồng thời theo dõi chặt chẽ tác động đến môi trường của hệ sinh thái Grab. Hành trình chuyển đổi sang ba mục tiêu này thể hiện niềm tin của Grab rằng, thành công lâu dài của công ty phải gắn chặt với phúc lợi của cộng đồng và sức khỏe của Trái đất”, ông Anthony Tan, Đồng sáng lập kiêm CEO tập đoàn Grab cho biết.

Giảm thiểu tác hại môi trường

Năm 2021, siêu ứng dụng Grab đã thực hiện chuyển đổi để giúp tất cả văn phòng làm việc sử dụng 100% năng lượng tái tạo và triển khai dịch vụ cho thuê xe 2 bánh với 100% phương tiện là loại phát thải thấp tại Indonesia.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng khuyến khích người dùng đưa ra những "lựa chọn xanh" trong các quyết định hàng ngày như giảm thiểu dụng cụ ăn uống dùng một lần trên ứng dụng Grab. Các tính năng này đã góp phần giảm thải 2.300 tấn khí nhà kính thông qua tín chỉ carbon và giảm sử dụng hơn 774 triệu bộ dụng cụ ăn uống dùng một lần.

Grab cam kết tích cực giảm thiểu mức phát thải khí carbon, với mục tiêu trở nên trung hoà carbon vào năm 2040
Grab cam kết tích cực giảm thiểu mức phát thải khí carbon, với mục tiêu trở nên trung hoà carbon vào năm 2040

Trong thời gian tới, Grab cam kết tích cực giảm thiểu mức phát thải khí carbon, với mục tiêu trở nên trung hoà carbon vào năm 2040 ngay cả khi hoạt động kinh doanh tiếp tục phát triển. 

Là một nền tảng cung cấp các dịch vụ di chuyển và giao nhận theo yêu cầu, 96% lượng phát thải khí của Grab trong năm 2021 đến từ các phương tiện do đối tác tài xế sở hữu và vận hành. Do đó, một phần cốt lõi trong chiến lược của Grab là giúp xây dựng một hệ sinh thái xe điện (EV) toàn diện, phục vụ cho tầng lớp trung lưu và cận trung lưu.

Hỗ trợ nữ giới phát triển ở nơi làm việc

Grab cam kết tiếp tục nỗ lực tăng tỷ lệ nữ giới trong đội ngũ lãnh đạo lên 40% vào năm 2030, so với tỷ lệ 34% hiện tại. Điều này giúp đảm bảo Grab có tiếng nói đa dạng từ vị trí trong ban lãnh đạo và cân nhắc nhiều góc nhìn khác nhau khi xây dựng và thực hiện quyết sách.

Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục đầu tư vào chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng lãnh đạo nhằm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp cho nhân viên nữ; tạo mạng lưới hỗ trợ toàn diện hơn cho lực lượng lao động nữ... 

Grab cũng tiếp tục duy trì mức lương bình đẳng giữa nam và nữ. Nhân viên nữ được trả mức 98 cent so với 1 USD - mức trả cho nhân viên nam ở cùng vị trí tại Grab.

Thúc đẩy nhóm người yếu thế, khiếm khuyết trở thành đối tác của Grab

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), một tỷ người, tương đương khoảng 15% dân số thế giới, mắc phải một số dạng khiếm khuyết. Ủy ban Kinh tế xã hội Châu Á Thái Bình Dương của Liên hợp quốc ước tính, số người khuyết tật có khả năng được tuyển dụng thấp hơn từ 2-6 lần so với người bình thường.

Grab đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng người yếu thế có thể kiếm thêm thu nhập thông qua nền tảng Grab vào năm 2025
Grab đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng người yếu thế có thể kiếm thêm thu nhập thông qua nền tảng Grab vào năm 2025

Trong một cuộc khảo sát đối tác tài xế khuyết tật trong khu vực Đông Nam Á, 80% trong số đối tác tài xế là người khuyết tật cảm thấy mãn nguyện và hài lòng khi trở thành đối tác của Grab. Dù vậy, hiện chỉ có 2.100 người khuyết tật kiếm thêm thu nhập thông qua nền tảng Grab.

Vì lẽ đó, Grab tìm kiếm nhiều giải pháp để tăng gấp đôi số lượng người yếu thế có thể kiếm thêm thu nhập thông qua nền tảng Grab vào năm 2025. Để hiện thực hóa điều này, Grab lên kế hoạch triển khai Grab Access - với mục tiêu giảm bớt rào cản cho những người yếu thế. Grab Access sẽ được triển khai đầu tiên tại Indonesia, sau sẽ mở rộng mô hình sang các nước khác trong năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục