Grab và công ty mẹ của Gojek khởi động lại đàm phán sáp nhập

Tuấn Minh

Một trong những phương án tiềm năng được đưa ra đó là Grab sẽ mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc kết hợp cả 2 dạng trên

Theo tờ Tech in Asia và hãng tin Bloomberg đưa tin, hai nền tảng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á là Grab và công ty mẹ của Gojek - GoTo đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán về một cuộc sáp nhập lớn nhất khu vực sau nhiều năm thua lỗ vì mải cạnh tranh nhau.

Nguồn tin thân cận cho hay, 2 'ông lớn' của nền tảng gọi xe và giao đồ ăn này đang thảo luận sơ bộ nhiều kịch bản sáp nhập khác nhau cho một tệp khách hàng với hơn 650 triệu người.

Một trong những phương án tiềm năng được đưa ra đó là Grab sẽ mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc kết hợp cả 2 dạng trên. Cũng theo nguồn tin đáng tin cậy trên, kể từ khi ông Patrick Walujo đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành công ty của GoTo vào năm 2023, nền tảng từ Indonesia này có vẻ tích cực hơn với thương vụ sáp nhập trên.

Grab và công ty mẹ của Gojek khởi động lại đàm phán sáp nhập - Ảnh 1

Hiện, các cuộc thảo luận vẫn diễn ra và cổ đông lớn của cả hai công ty đều ủng hộ thỏa thuận, qua đó thúc đẩy các cuộc đàm phán theo chiều hướng tích cực. 

Mặc dù vậy, khả năng một cuộc sáp nhập toàn diện có thể sẽ không xảy ra hoặc thỏa thuận thất bại vẫn có thể diễn ra.

Một lựa chọn khác cho thương vụ trên là Grab sẽ nắm giữ thị trường chính Singsapore cùng một số thị trường khác trong khu vực, còn GoTo sẽ tập trung kiểm soát Indonesia thay vì sáp nhập hoàn toàn cả 2 công ty.

Giá trị thương vụ vẫn là một trở ngại chính khi cổ phiếu của GoTo đã giảm khoảng 30% trong 12 tháng qua. Ngoài ra, các rào cản khác đề cập đến như thỏa thuận về cơ cấu cũng như hội đồng quản trị công ty mới sẽ ra sao, ai sẽ lãnh đạo thực thể mới...

Một đại diện của GoTo cho biết "không có cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra", trong khi đại diện của Grab từ chối bình luận.

Những cái 'được' và 'mất' khi sáp nhập

Mỗi nền tảng Grab và GoTo có đến hàng chục triệu người dùng dịch vụ và việc sáp nhập không chỉ giảm chi phí cạnh tranh mà còn giúp họ có thể tăng giá, tìm cách kiểm soát thị trường sao cho có lợi hơn. 

Ngoài ra, việc sáp nhập cũng sẽ giúp Grab và GoTo tìm thấy sự tương đồng ở các thị trường lớn như Indonesia, nơi sự cạnh tranh khiến giá cả ở mức thấp.

Cái 'bắt tay' giữa hai bên cũng có thể giúp thực thể sau thoả thuận trở nên mạnh mẽ hơn trong dịch vụ có lợi nhuận cao như thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng.

Theo Bloomberg, thương vụ khổng lồ này có giá trị ước tính tới gần 20 tỷ USD, và hai công ty được cho là sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. 

Grab và công ty mẹ của Gojek khởi động lại đàm phán sáp nhập - Ảnh 2

Grab là ứng dụng gọi xe số 1 Singapore và GoTo cũng đứng đầu Indonesia, qua đó nếu sáp nhập sẽ đưa họ lên vị thế thống trị độc quyền thị trường và chắc chắn sẽ khiến các cơ quan chức năng phải lưu tâm.

Hai công ty cũng coi sự kết hợp là một bước quan trọng hướng tới lợi nhuận, đặc biệt là khi giá cổ phiếu của họ giảm mạnh trong bối cảnh thua lỗ ngày càng tăng. Giá cổ phiếu của mỗi công ty đã giảm khoảng 70% kể từ khi ra mắt cách đây vài năm.

Grab và GoTo đã từng xem xét một vụ sáp nhập tiềm năng trước đó trong những năm gần đây. Lần này, các cuộc thảo luận được khởi động lại sau khi GoTo từ bỏ quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia cho TikTok của ByteDance hồi tháng 12 năm ngoái.

Động thái này được cho là khiến Grab và GoTo trở thành một cặp đôi tiềm năng mạnh hơn.

Trong quá khứ, sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính, Grab và GoTo đã nhiều lần đàm phán để sáp nhập nhưng không thành công.

Cách đây vài năm, bộ đôi này đã đạt được tiến triển đáng kể về một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán đã dừng lại khi họ mâu thuẫn về cách quản lý thị trường Indonesia.

Tin Cùng Chuyên Mục