HAGL Agrico (HNG) thành lập công ty con trị giá 400 triệu USD tại Lào

Giang Phạm

Công ty con này được thành lập theo chủ trương nhận sáp nhập Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai Attapeu và Công ty TNHH Công nghiệp và Nông nghiệp cao su Hoàng Anh Quang Minh để thực hiện dự án đầu tư tại Lào.

Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã ck: HNG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Nam Lào (Southern Laos Agri), với tỷ lệ sở hữu 100%.

Công ty con này được thành lập theo chủ trương nhận sáp nhập Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai Attapeu và Công ty TNHH Công nghiệp và Nông nghiệp cao su Hoàng Anh Quang Minh để thực hiện dự án đầu tư tại Lào.

HAGL Agrico (HNG) thành lập công ty con trị giá 400 triệu USD tại Lào - Ảnh 1

Vốn điều lệ của công ty là là 8.300 tỷ kíp (tương đương với 400 triệu USD).

Tổng giám đốc HNG Trần Bảo Sơn sẽ đồng thời là người đại diện toàn bộ phần vốn, giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật cho pháp nhân mới.

Southern Laos Agri có hai hoạt động kinh doanh cốt lõi. Một là, đầu tư và sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, chế biến), kinh doanh dịch vụ khách sạn, liên kết với các đối tác để đầu tư và sản xuất nông nghiệp.

Hai là, kinh doanh cung cấp vật tư, máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển chuyên dụng trong nông nghiệp; chuyển giao kỹ thuật và công nghệ phục vụ trong đầu tư và sản xuất kinh doanh nông nghiệp; liên doanh, liên kết với các đối tác để cung cấp vật tư, thu mua và phân phối các sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, Southern Laos Agri có hoạt động khác là sản xuất phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo về thực vật sinh học, vật tư phục vụ nông nghiệp; giao nhận vận chuyển và kho bãi; trung tâm đào tạo tay nghề...

Theo báo cáo tài chính, tính đến cuối tháng 09/2023, HNG có hai công ty con trụ sở tại Lào là Công ty TNHH Công nghiệp và Nông nghiệp Cao su Hoàng Anh - Quang Minh và Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu, thành lập lần lượt vào năm 2007 và 2008.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của HAGL Agrico ở mức 438,2 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ. Công ty lỗ sau thuế 446 tỷ đồng, cải thiện hơn so với mức lỗ 1.085 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

HAGL Agrico (HNG) thành lập công ty con trị giá 400 triệu USD tại Lào - Ảnh 2
HAGL Agrico (HNG) thành lập công ty con trị giá 400 triệu USD tại Lào - Ảnh 3

Tính đến cuối quý III/2023, HNG ghi nhận tổng tài sản đạt 14.143 tỷ đồng, tăng 1.474 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. 

Hàng tồn kho tăng vọt lên mức 2.222 tỷ đồng, tăng hơn so với mức 1.662 tỷ đồng ở thời điểm ngày 1/1/2023. Lượng tiền có sẵn "sụt" về mức 16,4 tỷ đồng, trong khi đầu năm con số này là 27,8 tỷ đồng. 

Tổng nợ phải trả của HNG tính đến ngày 30/9 là 11.244 tỷ đồng, tăng 16,6% so với đầu năm, trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn với 10.054 tỷ đồng; còn lại 1.189 tỷ đồng là nợ dài hạn. Đáng chú ý, doanh nghiệp này lỗ lũy kế tính đến cuối quý III là 7.450 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 11.085 tỷ đồng. 

Tổng nợ vay ghi nhận tại 7.843 tỷ đồng, gấp 2,7 lần vốn chủ sở hữu ghi nhận tại 2.898 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục