Hàng không Virgin Australia sụp đổ vì Covid-19, tỷ phú Richard Branson thế chấp đảo riêng để vay tiền cứu hãng

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Đứa con nổi tiếng bậc nhất của tỷ phú Anh đã không thể tự mình vượt qua cú sốc mang tên Covid-19.

Virgin Australia là hãng hàng không châu Á đầu tiên phá sản do Covid-19 sau khi đại dịch này đã "tước" đi toàn bộ thu nhập của hãng, giữa lúc các khoản nợ ngày càng chồng chất, South China Morning Post đưa tin. Công ty kiểm toán Deloitte sẽ tiếp quản quyền kiểm soát hãng hàng không có trụ sở tại Brisbane này.

Deloitte sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm nhà đầu tư mới giúp thu hút vốn đầu tư, tái cơ cấu lại nợ, hoặc tìm kiếm người mua mới trong nỗ lực giải cứu doanh nghiệp này.

Hàng không Virgin Australia sụp đổ vì Covid-19, tỷ phú Richard Branson thế chấp đảo riêng để vay tiền cứu hãng - Ảnh 1

"Chúng tôi đang tiến hành quá trình tìm kiếm sự quan tâm của các bên để tham gia vào việc tái cơ cấu vốn, dựng xây tương lai của hãng. Hiện đã có một số nhà đầu tư chú ý đến dự án này", Vaughan Strawbridge, thành viên Deloitte chịu trách nhiệm với Virgin Australia chia sẻ. 

Virgin Australia là hãng tiếp theo sau FlyBe, hãng bay nội địa lớn nhất nước Anh, sụp đổ vì Covid-19. Trước đó, trong nỗ lực tự cứu mình ,Virgin Australia đã cho nghỉ việc 80% trên tổng số 10.000 nhân viên, chỉ tập trung thực hiện một số chuyến bay thật cần thiết như chuyên chở hàng hóa và đưa người Australia từ nước ngoài hồi hương.

Tính tới cuối năm 2019, Virgin Australia đã trải qua 7 năm không có lãi sau khi bị Qantas cạnh tranh rất mạnh ở thị trường nội địa. Hãng mang mình khoản nợ lên tới 5 tỷ AUD (tương đương 3,2 tỉ USD) và ngày càng rơi vào khó khăn khi phải hủy tất cả các chuyến bay do Covid-19. Dù đã xin Chính phủ Australia trợ giúp số tiền gần 900 triệu USD để vượt qua khủng hoảng, nhưng Virgin Australia không thể trụ vững.

Trước đó vào hôm 20/4, tỉ phú Richard Branson, người sáng lập Virgin Atlantic và Virgin Australia đã cầu cứu chính phủ Anh và Australia để có thêm khoản tiền cứu giúp hãng hàng không Virgin Australia cũng như giữ việc làm cho hàng nghìn nhân viên trong tập đoàn Virgin.

Hàng không Virgin Australia sụp đổ vì Covid-19, tỷ phú Richard Branson thế chấp đảo riêng để vay tiền cứu hãng - Ảnh 2

Tỷ phú Branson sẵn sàng thế chấp đảo Necker trong vùng biển Caribbe để vay tiền

Trong lá thư dành cho nhân viên, Branson nói sự tồn tại của Virgin Atlantic và Virgin Australia là yếu tố cần thiết để duy trì sự cạnh tranh với các hãng hàng không Qantas. "Nếu Virgin Australia phá sản, Qantas sẽ trở thành thế lực độc quyền trên bầu trời Australia", ông nói.

Tháng trước, chính bản thân Branson đã rót 250 triệu USD vào tập đoàn Virgin để ứng phó dịch bệnh, và ông sẵn sàng thế chấp đảo Necker, tài sản riêng của mình tại vùng biển Caribbe, để vay tiền cho tập đoàn.

"Tôi muốn vay tiền để cứu nhiều việc làm nhất có thể trong tập đoàn Virgin, và mong các chính phủ có thể dang tay giúp đỡ", ông thổ lộ.

Tin Cùng Chuyên Mục