Hàng loạt chuỗi bán lẻ lớn như Golden Gate, Thế giới di động... gửi thư cầu cứu lên Chính phủ và các Bộ

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Đại diện của các chuỗi bán lẻ - dịch vụ lớn nhất Việt Nam làm đơn kiến nghị Chính phủ và các bên liên quan hỗ trợ không thì nguy cơ phá sản của họ rất cao.

Không sai khi nói rằng, đại dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp thì các chuỗi bán lẻ - dịch vụ chính là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng xấu nặng nề nhất. Doanh nghiệp càng lớn, mức độ "tàn khốc" lại càng dữ dội hơn.

Do thực hiện lệnh giãn cách xã hội, các cửa hàng buộc phải đóng cửa, nhưng họ vẫn phải trả tiền mặt bằng, tiền nhân công.... Việc chuyển hình thức từ truyền thống sang bán online vẫn phải đối mặt với việc nhu cầu giảm, doanh thu giảm. Ngoài ra, khó khăn do những quy định khác nhau giữa các địa phương về giới hạn cách ly xã hội khiến việc giao hàng, vận chuyển sản phẩm khó khăn.

Trước tình thế này, một số chuỗi cửa hàng bán lẻ - dịch vụ lớn tại Việt Nam như Golden Gate, Aka House, Any Car, Otoke Chicken, Coffee club, nhà hàng Hoàng Yến, 30Shine, Thế giới di động, Kids Plaza… đã cùng nhau làm một bản kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính Phủ, Ngân hàng nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài chính.

Hàng loạt chuỗi bán lẻ lớn như Golden Gate, Thế giới di động... gửi thư cầu cứu lên Chính phủ và các Bộ - Ảnh 1

Trong đó có nêu 3 kiến nghị về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp có chuỗi bán lẻ - dịch vụ trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đó là:

- Xác nhận dịch Covid-19 là sự kiện bất khả kháng

Theo Bộ Luật Dân sự 2015 có quy định, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch hôm 1/4/2020, các doanh nghiệp bán lẻ - dịch vụ đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết trong khả năng nhưng không khắc phục được thiệt hại cho dịch Covid-19 gây ra nên được cho là thỏa mãn các điều kiện của sự kiện bất khả kháng đối với các doanh nghiệp bán lẻ - dịch vụ. 

- Chính phủ h trợ giải quyết khủng hoảng tài chính như giảm 50% giá điện, nước đến 31/12/2020; miễn 50% thuế giá trị gia tăng thu được và hoãn nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp (50%) đến ngày 31/12/2020; hoãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân phát sinh đến hết 31/12/2020; hoãn nộp các loại bảo hiểm bắt buộc phát sinh trong năm 2020 đến hết ngày 31/12/2020; hỗ trợ chi trả 1,8 triệu đồng/người/tháng đối với người lao động còn việc làm nhưng thu nhập sụt giảm nghiêm trọng vì thời gian làm việc đã bị cắt giảm xuống dưới 104 giờ/tháng, do dịch Covid-19.

- Cho phép thực hiện hoạt động mua bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi, mua hàng mang đi tại tất cả các tỉnh thành phố trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 với điều kiện doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ quy định về phòng chống dịch bệnh.

Tin Cùng Chuyên Mục