Hàng loạt sai phạm tại khu dân cư Nhơn Đức

Thanh tra TP HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng không phép, chậm nộp thuế… tại dự án khu dân cư Nhơn Đức.

Dự án khu dân cư Nhơn Đức
Dự án khu dân cư Nhơn Đức

Thông báo kết luận của Thanh tra TP HCM về việc chấp hành quy định pháp luật của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng tại dự án khu dân cư Nhơn Đức vừa công bố cho thấy đơn vị này đã để xảy ra hàng loạt sai phạm. 

Năm 2015, Vạn Phát Hưng được giao làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Nhơn Đức với quy mô hơn 9,3 ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có những sai phạm như: nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư, xây dựng công trình khi chưa được giao đất trên thực địa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thi công xây dựng hạ tầng và móng cọc nhà (trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng, bán 370 nền đất có móng cọc khi chưa được cho phép, bàn giao nhà ở khi chưa được nghiệm thu.

Tổng thể dự án khu dân cư Nhơn Đức của chủ đầu tư Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng. 
Tổng thể dự án khu dân cư Nhơn Đức của chủ đầu tư Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu công viên cây xanh, vườn hoa, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất.

Liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế, Thanh tra TP HCM nêu rõ Công ty Vạn Phát Hưng chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế. Ví dụ, công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2010 nhưng đến năm 2011 mới kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ. Báo cáo còn nêu rõ có một khoản tiền gần 6,7 tỷ đồng công ty không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ cho các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án. Nhiều trường hợp công ty xuất hóa đơn bán nền đất không trùng với ngày lập phiếu thu hoặc một hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu.

Trong kết luận, Thanh tra TP HCM còn đề cập đến việc xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Công ty Vạn Phát Hưng liên quan đến một phần đất biền, rạch nằm xen kẽ, rải rác trong dự án. Phần diện tích này khoảng 8.175 – 12.659 m2 mà xã Nhơn Đức và huyện Nhà Bè quản lý. Địa phương và doanh nghiệp không thống nhất được số liệu nên chưa có cơ sở pháp lý để tính tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp. Đến nay, các bên có liên quan vẫn chưa thể xác định chính xác diện tích này.

Thanh tra TP HCM yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định lại chính xác phần diện tích đất công trong dự án để đề xuất nghĩa vụ tài chính theo quy định. 

Tin Cùng Chuyên Mục