Hãng thể thao Nike tăng trưởng trở lại

Kim Dung

Lĩnh vực đồ thể thao toàn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ khi khách hàng "săn" giày dép, quần áo và thiết bị thể thao giảm giá trước dịp Giáng sinh. Nhờ đó, doanh số của Nike tăng trưởng trở lại trong 3 tháng gần đây.

Trong giai đoạn tháng 9 đến tháng 11, doanh thu của Nike đã tăng 17% lên 13,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Hãng thể thao dự kiến ​​doanh thu năm nay sẽ tăng trong khoảng 10-15%. Kết quả này vượt qua mức dự báo thấp hơn 2 con số trước kia.

Trên sàn chứng khoán cũng có nhiều dấu hiệu khả quan. Sau phiên giao dịch ngày 20/11, giá cổ phiếu Nike tăng 13%. Các công ty cùng ngành như Puma và Adidas cũng tăng khoảng 6%, trong khi JD Sports tăng 8%.

Kate Calvert, nhà phân tích tại Investec chia sẻ: “Tình hình của Nike cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với thương hiệu vẫn rất cao. Đây là dấu hiệu tích cực đối với thị trường thể thao rộng lớn".

Hãng thể thao Nike tăng trưởng trở lại.
Hãng thể thao Nike tăng trưởng trở lại.

Bắc Mỹ là thị trường tăng trưởng mạnh mẽ nhất của Nike. Trong 3 tháng gần đây, doanh số giày dép ở khu vực đã tăng 39%, thiết bị thể thao tăng 26% và quần áo tăng 14%. Tiếp sau đó là thị trường Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi tăng 11%.

Mức tăng trưởng hai con số của các khu vực trên giúp bù đắp cho thị trường Trung Quốc bị kìm hãm bởi biện pháp hạn chế dịch Covid-19.

Emily Salter, nhà phân tích tại công ty tư vấn GlobalData, cho biết: "Từ số liệu có thể thấy được nhu cầu của khách hàng ở Mỹ đang tăng cao hơn dự kiến".

Một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự tăng trưởng là công ty đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để "giải phóng" hàng tồn kho.

Giống như hầu hết hãng thể thao khác, Nike đã phải vật lộn với lượng hàng tồn kho khổng lồ trong thời kỳ đại dịch do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nhu cầu thị trường biến động. Trong năm nay, cổ phiếu của công ty đã giảm gần 40%.

Các nhà phân tích cho biết lượng hàng tồn kho của Nike vẫn đang ở mức khá cao là 9,3 tỷ USD. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh, CEO của Nike, John Donahoe, cho biết công ty đang nỗ lực giảm bớt mức tồn kho, chủ yếu là thông qua chương trình khuyến mãi tại cửa hàng bán lẻ.

Ngoài hàng tồn kho, hãng thể thao này còn phải đối mặt với vấn đề chi phí quảng cáo tăng cao khiến lợi nhuận của công ty sụt giảm. Chi phí quản lý và bán hàng của hãng trong 3 tháng gần đây đã ở mức 4,1 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin Cùng Chuyên Mục