Hé lộ mức thưởng “khủng” của đội ngũ quản lý, lãnh đạo PNJ lên tới 50 tỷ đồng

Túc An

PNJ tiết lộ nếu lợi nhuận năm 2023 đạt 1.937 tỷ đồng thì ban lãnh đạo của công ty này sẽ được nhận mức thưởng lên tới 50 tỷ đồng.

PNJ đặt mục tiêu lãi gần 2.000 tỷ năm 2023

Mới đây, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ đã công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Đáng chú ý, PNJ đề ra kế hoạch thưởng bằng tiền mặt cho hội đồng quản trị và các cán bộ điều hành chủ chốt.

Hé lộ mức thưởng “khủng” của đội ngũ quản lý, lãnh đạo PNJ lên tới 50 tỷ đồng - Ảnh 1

Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ. Mức chia cổ tức năm 2023 dự kiến là 20%.

Bên cạnh đó, công ty đề xuất hai phương án thưởng tiền mặt cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt trong năm 2023. Nếu lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 1.811 tỷ đồng trở lên sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 35 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 1.937 tỷ đồng trở lên sẽ thưởng cho HĐQT và lãnh đạo chủ chốt 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, PNJ cũng đưa ra phương án phát hành cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động - ESOP. Nếu lợi nhuận sau thuế năm 2023 dưới 1,811 nghìn tỷ đồng, PNJ sẽ không phát hành ESOP.

2 tháng đầu năm, PNJ báo lãi 255 tỷ

Trong 2 tháng đầu năm 2023, PNJ ghi nhận doanh thu hai tháng đầu năm đạt 6.976 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng 6,4% so với cùng kỳ, đạt 556 tỷ đồng, tăng trưởng so với mức lợi nhuận kỷ lục năm 2022 vì thay đổi cơ cấu hàng hóa.

Riêng tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng, giảm 20,7% và lợi nhuận sau thuế đạt 255 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lý giải sự suy giảm chủ yếu do doanh thu vàng 24K giảm, vì ngày Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1.Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, PNJ cho biết doanh thu vàng 24K và doanh thu trang sức bán lẻ lũy kế 2 tháng duy trì tương đương so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, doanh thu trang sức bán sỉ giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 vì thị trường chung suy giảm.

Cũng theo PNJ, biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 2 tháng năm 2023 đạt 19,4% so với mức 17.7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động luỹ kế 2 tháng năm 2023 tăng 11,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp theo đó tăng từ mức 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng và sự suy giảm sức mua chung, PNJ đã tiếp tục triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng hiệu quả để thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Trong hai tháng đầu năm, hệ thống PNJ đã mở mới 4 cửa hàng PNJ Gold. Như vậy, đến cuối tháng 2, PNJ có tổng cộng 368 cửa hàng độc lập bao gồm: 347 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Trong một báo cáo phân tích hồi giữa tháng 3, các chuyên gia tại SSI Research đánh giá mô hình của PNJ vẫn tăng trưởng ổn định trước những thách thức của kinh tế vĩ mô.

Theo đó, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận ròng của PNJ có thể đạt hơn 2.000 tỷ đồng trong năm nay và tiếp tục tăng lên mức gần 2.300 tỷ đồng vào năm 2024, cùng tăng 13%.

Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của các doanh nghiệp vàng bạc như PNJ.

Bên cạnh đó, những thách thức trong nền kinh tế có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu của PNJ vào khoảng 5-9% trong mảng bán lẻ giai đoạn 2023-2024.

VCSC dự phóng PNJ sẽ mở lần lượt 15, 25 cửa hàng vàng mới trong năm 2023 và năm 2023. Sau đó, Công ty này có thể mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025. Biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ được kỳ vọng tăng lên 70 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản mỗi năm trong các năm 2024 và 2025 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn.

Về hoạt động đầu tư năm 2023, PNJ định hướng tập trung vào 3 mảng chính gồm: nâng cấp và mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại (tiếp tục mở thêm 20-25 cửa hàng); đầu tư các dự án công nghệ thông tin; nâng cao năng lực và đổi mới công nghệ sản xuất.

Tin Cùng Chuyên Mục