Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 20: Vua than đá Gautam Adani - tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới

Phùng Quyên

Chỉ trong 8 tháng, vua than đá Gautam Adani đã bỏ túi 16,2 tỷ USD, và "nhân 3" số tài sản hiện có của mình. Đây là mức tăng mạnh nhất thế giới, lớn hơn cả những người giàu nhất hành tinh như Jeff Bezos hay Elon Musk.

Bất chấp dịch Covid-19 bùng phát, với tầm nhìn và tham vọng lớn, tỷ phú Gautam Adani đã đưa Adani Group từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hoạt động hiệu quả bậc nhất châu Á. Cùng với đó, ông cũng cộng thêm 16,2 tỷ USD vào "túi tiền" của mình trong vài tháng đầu năm 2021, nâng tổng tài sản lên 50,5 tỷ USD, theo Forbes.

Vậy nhưng, để có được thành công như ngày hôm nay, vị tỷ phú với biệt tài kinh doanh đa ngành nghề Gautam này đã trải qua bao thăng trầm, vất vả. 

Bỏ học đi làm thuê, lập công ty và xây dựng cảng biển

Gautam Adani sinh năm 1962 trong một gia đình đông con tại bang Gujarat, Ấn Độ. Ông theo học Đại học Gujarat chuyên ngành thương mại, nhưng đến năm thứ hai, Gautam quyết định từ bỏ việc học và bước vào đời.

Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 20: Vua than đá Gautam Adani - tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới  - Ảnh 1

Dù gia đình sở hữu một xưởng dệt riêng tại Ahmedabad nhưng Gautam quyết thử vận may tại Mumbai, thành phố kinh tế phát triển sôi động nhất Ấn Độ khi mới 18 tuổi với vài trăm rupee trong túi. Tại Mumbai, ông xin vào làm việc tại một tổ máy phân loại kim cương.

Sau 2 năm làm việc tại đây, Gautam bỏ việc và trở về quê nhà điều hành mảng kinh doanh nhập khẩu và phân phối nhựa PVC với anh trai sau khi nhận thấy tiềm năng lớn về mặt hàng này.

Năm1988, Gautam thành lập Công ty xuất khẩu Adani Limited, tiền thân của Adani Group ngày nay, chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Vài năm sau đó, Chính phủ Ấn Độ công bố kế hoạch đầu tư xây dựng cảng biển Mundra và cho các công ty tư nhân tham gia đấu thầu. Không để tuột mất cơ hội, Andani Group đã giành được quyền đầu tư dự án này.

Gautam Adani, người cầm lái vĩ đại của Adani Group

Một thập kỷ sau, cảng biển Mundra đi vào vận hành và Adani Group trở thành công ty vận hành cảng biển tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Bên cạnh kinh doanh cảng biển, Gautam còn đầu tư vào mảng phát điện, với việc sáng lập Adani Power Ltd (APL). 

Gautam đã dựng xây cảng biển Mundra trở thành công ty vận hành cảng biển tư nhân lớn nhất Ấn Độ.
Gautam đã dựng xây cảng biển Mundra trở thành công ty vận hành cảng biển tư nhân lớn nhất Ấn Độ.

Với việc sở hữu nhà máy điện có công suất hơn 4.000 MW, Adani Power trở thành nhà cung cấp nhiệt điện tư nhân lớn nhất đất nước này. Không dừng lại ở đó, Adani cũng hợp tác với Sun Edison xây dựng nhà máy sản xuất điện từ tấm pin mặt trời với tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỷ USD tại Gujarat.

Trong năm 2014, Gautam đã mua cảng Dhamra ở miền Đông Ấn Độ từ Tập đoàn Tata trị giá 900 triệu USD và thỏa thuận mua lại một nhà máy điện ở miền Nam Ấn Độ.

Năm 2015, Adani bắt đầu đa dạng hóa hoạt động kinh doanh. Khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ra chủ trương khuyến khích nội địa hóa các thiết bị quốc phòng, Adani đã nhanh chóng tăng công suất để cung ứng cho quân đội.

Ba năm sau, chủ trương thúc đẩy phát triển ngành khí đốt của chính phủ Ấn Độ tạo điều kiện để đế chế của Adani trở thành nhà bán lẻ nhiên liệu lớn nhất nước.

Năm 2019, ông bắt đầu tập trung vào khai thác sân bay và giờ đang cố gắng bước chân vào những lĩnh vực mới như lưu trữ dữ liệu và dịch vụ tài chính.

Bất chấp đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu phủ màu xám xịt, vốn hóa của 6 công ty niêm yết thuộc Adani Group vẫn tăng thêm 75 tỷ USD vào năm ngoái, đánh dấu năm tăng trưởng tốt nhất của tập đoàn trong lịch sử. Không dừng lại ở đó, trong vòng chưa đầy 2 năm, Adani còn giành quyền kiểm soát của 7 sân bay và nắm trong tay gần 1/4 lưu lượng hàng không của Ấn Độ.

Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 20: Vua than đá Gautam Adani - tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất thế giới  - Ảnh 2

Các công ty con của tập đoàn lần lượt ghi dấu khi giành được hợp đồng phát triển bến cảng ở nước láng giềng Sri Lanka hay ký thoả thuận với EdgeConneX để phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu trên khắp Ấn Độ.

Bước đi tiếp theo của Adani là nâng công suất mảng năng lượng tái tạo lên gấp 8 lần vào năm 2025. Vị tỷ phú tin tưởng tập đoàn sẽ nhận về trái ngọt khi Chính phủ đã bắt đầu tiến hành kế hoạch cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Với việc thu hút đầu tư được của nhiều tập đoàn lớn như gã khổng lồ dầu khí Pháp - Total SE và Warburg Pincus LLC, toàn bộ cổ phiếu các công ty thuộc tập đoàn này tăng ít nhất 50%. 

Cổ phiếu các công ty con của Adani Group như Adani Total Gas, Adani Enterprises tăng hơn 90%. Đáng chú ý, Adani Green Energy tăng 12% năm nay và hơn 500% năm ngoái. Điều này đã giúp túi tiền của Gautam "phồng to" nhanh chóng, gia tăng tới 16,2 tỷ USD trong thời gian ngắn. Đây là mức tăng mạnh nhất thế giới, lớn hơn cả những người giàu nhất hành tinh như Jeff Bezos hay Elon Musk.

Sau hơn 33 năm chèo lái, Gautam Adani đã đưa Adani Group từ một nền tảng khiêm tốn trở thành một tập đoàn trị giá hàng chục tỷ USD. Cùng với đó, ông cũng sở hữu khối tài sản hơn 50 tỷ USD và đứng thứ 24 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh do Forbes bình chọn. 

Tin Cùng Chuyên Mục