Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 21: MacKenzie Scott - Dành cả đời để làm từ thiện, bỗng thành nữ tỷ phú giàu nhất thế giới sau khi ly hôn

Vũ Cao

Kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm với tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott được chia khoản tài sản khổng lồ và những việc làm sau đó đã khiến bà được cả thế giới ngưỡng mộ.

Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 21: MacKenzie Scott - Dành cả đời để làm từ thiện, bỗng thành nữ tỷ phú giàu nhất thế giới sau khi ly hôn

Sau 25 năm chung sống, tỷ phú Amazon là Jeff Bezos và vợ là bà MacKenzie Scott chính thức đường ai nấy đi vào đầu năm 2019.

Cuộc chia ly xảy đến khi ông Bezos bị phát hiện ngoại tình với biên tập viên truyền hình Lauren Sanchez. Cuộc hôn nhân tan vỡ ngay lập tức đưa bà MacKenzie Scott trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới khi nhận được khoản chia cổ phiếu của Amazon trị giá 38 tỷ USD.

Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 21: MacKenzie Scott - Dành cả đời để làm từ thiện, bỗng thành nữ tỷ phú giàu nhất thế giới sau khi ly hôn - Ảnh 1

Cánh tay đắc lực của Jeff Bezos

Sinh ra tại Sanfrancisco, California (Mỹ) trong một gia đình có bố là nhà kế hoạch tài chính, bà Mackenzie Scott ngay từ bé đã có niềm yêu thích với viết lách. Ngay từ khi 6 tuổi, vợ cũ của tỷ phú Amazon đã bắt đầu cầm bút. 

Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Anh văn tại Đại học Princeton, bà Mackenzie đến làm việc tại quỹ D.E Shaw ở New York. Đây cũng là lần đầu tiên bà gặp Jeff Bezos, hiện đang giữ chức phó Chủ tịch của D.E Shaw.

Năm 1993, bà MacKenzie Scott và ông Jeff Bezos kết hôn và sau đó, cả hai cùng rời D.E Shaw vào năm 1994, chuyển đến Seatle, bắt đầu xây dựng Amazon. Bà MacKenzie Scott là một trong những nhân viên đầu tiên của Amazon và cũng là người góp công lớn trong những ngày đầu thành lập công ty.

Từ việc xây dựng thương hiệu công ty đến kế toán, lên kế hoạch kinh doanh hay thậm chí giao hàng, bà MacKenzie đều tự tay thực hiện. Không những vậy, MacKenzie còn là người trực tiếp đàm phán hợp đồng vận chuyển hàng hóa đầu tiên của Amazon.

Bà MacKenzie Scott và người chồng cũ Jeff Bezos
Bà MacKenzie Scott và người chồng cũ Jeff Bezos

Sau khi Amazon thành công, bà MacKenzie Scott đã rời việc kinh doanh, lui về để chăm sóc con cái và quán xuyến việc gia đình, tâm trung vào sự nghiệp viết lách nhiều hơn.

Năm 2005, bà MacKenzie Scott xuất bản cuốn sách đầu tiên có tên là "The Testing of Luther Albright", cuốn tiểu thuyết đã giúp bà giành được giải thưởng American Book Award vào năm 2006. Điều đặc biệt, cuốn sách trên bà MacKenzie viết trong 10 năm, khi đó còn vừa làm việc tại Amazon, sinh con và chăm sóc 3 đứa nhỏ.

Cuộc sống hậu ly hôn

Sau ly hôn, ông Jeff Bezos sở hữu 75% số cổ phiếu Amazon chung, cùng quyền biểu quyết số cổ phiếu bà Mackenzie nắm giữ (25%).

Số cổ phiếu trị giá 35 tỷ USD nhận được đã giúp bà MacKenzie trở thành người phụ nữ giàu thứ 4 thế giới tại thời điểm đó. Hiện khối tài sản của bà MacKenzie Scott là 57,3 tỷ USD, xếp hạng 22 thế giới, theo Forbes.

Kể từ khi phát hiện chồng cũ ngoại tình cho đến khi vụ ly hôn kết thúc, bà MacKenzie Scott hoàn toàn kín tiếng về mọi thứ. Vào tháng 5/2019, bà MacKenzie đã ký “Cam kết hiến tặng”, một chiến dịch được huyền thoại đầu tư Warren Buffett và tỷ phú Bill Gates phát động vào năm 2010. 

Vậy nhưng, ít ai biết, ngay từ khi còn trẻ, bà MacKenzie đã quyên góp hàng triệu USD cho các tổ chức từ thiện.

Vợ cũ của tỷ phú Amazon đã tặng quà cho các nhóm học sinh, sinh viên người Mỹ bản địa tại hàng chục trường Đại học và cao đẳng tại Mỹ hay giúp đỡ phụ nữ ở các vùng sâu vùng xa. Không dừng lại ở đó, bà Mackenzie Scott còn quyên góp cho hàng loạt tổ chức lớn nhỏ như Trung tâm từ thiện phòng chống thảm họa, Quỹ cho vay cộng đồng Chicago...

Trong năm 2020, bà MacKenzie Scott đã ủng hộ hơn 6,8 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện. Số tiền này đã được trao cho hàng trăm tổ chức trên khắp nước Mỹ, bao gồm các ngân hàng thực phẩm cho người nghèo, các dịch vụ và quỹ hỗ trợ khẩn cấp cho những người dễ bị tổn thương… 

"Đại dịch này giống như một quả cầu lớn, tàn phá cuộc sống của người Mỹ vốn đang gặp khó khăn. Những thiệt hại về kinh tế và sức khỏe càng tồi tệ hơn đối với phụ nữ, người da màu và những người sống trong cảnh nghèo đói", bà MacKenzie chia sẻ.

Chỉ trong năm 2020, người phụ nữ 50 tuổi này đã dành 9,4% số tài sản của mình để làm từ thiện trong khi người chồng cũ mới dành 2% số tài sản để quyên góp trong vòng 10 năm qua. Bên cạnh đó, vợ cũ của tỷ phú Amazon đã kết hợp với Melinda, vợ của tỷ phú Bill Gates, thúc đẩy thực hiện các dự án về bình đẳng giới.

Khác với những người khác, bà MacKenzie Scott thường ra thông báo ngắn sau khi đã hoàn thành các dự án từ thiện của mình. Bà cũng không chọn những tổ chức từ thiện có tiếng tăm, quy mô lớn và thường chọn theo tiêu chí riêng.

Trong một thông báo trên Medium, bà MacKenzie Scott xác định việc từ thiện là "trả lại hết phần lớn tài sản cho xã hội nơi đã giúp mình gây dựng số tài sản đó thật sớm, thật an toàn và làm cho đến khi két trống rỗng. Công việc này đang và sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới."

Chính vì sự đóng góp không ngừng nghỉ cho xã hội, bà MacKenzie Scott đã làm nên lịch sử khi lọt vào danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020 do Forbes bình chọn. 

Bà MacKenzie kết hôn với Dan Jewett, một giáo viên khoa học ở Seattle.
Bà MacKenzie kết hôn với Dan Jewett, một giáo viên khoa học ở Seattle.

Dù bận rộn với công việc từ thiện nhưng bà Scott cũng không quên tìm tình yêu cho cuộc đời mình. Đầu tháng 3/2021, bà Scott đã tái hôn với Dan Jewett, một giáo viên khoa học làm việc tại trường Lakeside ở Seattle, nơi các con bà đang theo học. 

Cùng với MacKenzie, người chồng mới Jewett cũng bày tỏ chí hướng cống hiến cho xã hội và cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản. "Tôi đã kết hôn với một trong những người phụ nữ hào phóng và tử tế nhất tôi từng biết, tôi sẽ cùng cô ấy cam kết cho đi khối tài sản khổng lồ để giúp đỡ những người khác", Dan Jewt chia sẻ.

Với những gì đã làm được, công chúng đánh giá hành động của bà Mackenzie là một nước đi khôn ngoan, tạo nên hình ảnh đẹp. Thay vì trách móc người chồng cũ bội bạc, người phụ nữ tinh tế này đã đáp trả bằng những hành động thiết thực nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục