Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khẳng định trái phiếu đủ tài sản đảm bảo, từ năm 2024 sẽ dùng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh để trả nợ trái phiếu

Linh Anh

Theo tập đoàn, HAGL sẽ sử dụng tiền từ nguồn thu hồi nợ của HAGL Agrico (HNG) và thanh lý một số tài sản không sinh lợi để đảm bảo kế hoạch trả nợ đã thỏa thuận với trái chủ.

HAG tự tin vượt kế hoạch lợi nhuận năm 

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã: HAG) vừa phát ra thông cáo cho biết, tính đến cuối năm 2022, tập đoàn chắc chắn vượt kế hoạch lợi nhuận của năm 2022. Con số cụ thể sẽ được HAGL thông báo chính thức tại báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 công bố trong tháng 1 này.

Năm 2022, HAGL đặt kế hoạch tham vọng với mục tiêu doanh thu hơn 4.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.120 tỷ đồng, tăng 130% về doanh thu và gấp 8,8 lần về lợi nhuận so với năm 2021.

Nếu như HAG thực hiện được, HAGL quay lại mức lãi nghìn tỷ đồng, mức lợi nhuận cao nhất trong 7 năm trở lại đây.

HAGL cho ra mắt thịt thương hiệu là Heo ăn chuối Bapi
HAGL cho ra mắt thịt thương hiệu là Heo ăn chuối Bapi

Theo kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm, doanh thu thuần của HAGL đạt 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 11 tháng của HAGL là 1.115 tỷ đồng. Với kết quả này, HAGL đã thực hiện 85% mục tiêu doanh thu và 99% chỉ tiêu lợi nhuận sau 11 tháng.

Kết quả này đến sau khi ông Đoàn Nguyên Đức tuyên bố sẽ làm nông nghiệp khép kín theo mô hình trồng chuối xuất khẩu và tận dụng chuối thải chăn nuôi. Công ty cũng ra mắt thịt thương hiệu là Heo ăn chuối Bapi, Gà chạy bộ Marathon, mở rộng hệ thống bán lẻ Bapi Food... cũng như bắt tay với nhiều đối tác phân phối khác.

HAG khẳng định trái phiếu đủ tài sản đảm bảo, từ năm 2024 sẽ dùng dòng tiền kinh doanh để trả nợ

Trong thông cáo báo chí mới nhất đưa ra tối 4/1, Tập đoàn cho biết tổng nợ trái phiếu và nợ vay ngân hàng chỉ chiếm 40% so với tổng tài sản công ty ở thời điểm hiện tại.

"Các trái phiếu HAGL vẫn đủ tài sản đảm bảo, công ty đã có thoả thuận với trái chủ về lộ trình trả nợ trái phiếu", thông cáo ghi.

Cụ thể, HAGL sẽ sử dụng tiền từ nguồn thu hồi nợ của HAGL Agrico (HNG) và thanh lý một số tài sản không sinh lợi để đảm bảo kế hoạch trả nợ đã thỏa thuận với trái chủ. Từ năm 2024, HAG sẽ sử dụng dòng tiền tạo ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện đúng kế hoạch trả nợ và dự kiến trái phiếu sẽ được tất toán vào ngày 30/12/2026.

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khẳng định trái phiếu đủ tài sản đảm bảo, từ năm 2024 sẽ dùng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh để trả nợ trái phiếu - Ảnh 1

Thông cáo được đưa ra sau khi doanh nghiệp này xin dời lịch thanh toán một phần tiền gốc và lãi trái phiếu với tổng giá trị 1.021 tỷ đồng cho mã lô trái phiếu HAGLBOND16.26. Lô trái phiếu này có lịch trả nợ vào ngày 30/12/2022, số tiền thanh toán gốc là 881 tỷ đồng và tiền lãi hơn 140 tỷ đồng. Tuy nhiên công ty xin lùi thời hạn thanh toán sang quý II/2023.

Theo HAGL, nguyên nhân của việc chậm trễ là do nguồn tiền để thanh toán đến từ khoản nợ của HNG và thanh lý một số tài sản không sinh lợi của tập đoàn chưa được thực hiện xong.

Tin Cùng Chuyên Mục