Hôm nay lô vải thiều đầu tiên lên đường sang Nhật

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Một tấn vải thiều đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản qua đường hàng không.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, ông Lê Sơn Hà - Trưởng phòng kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết, sáng 19/6, đoàn chuyên gia của Cục và chuyên gia của Nhật Bản bắt đầu giám sát quy trình sơ chế, khử trùng và đóng gói quả vải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ngay trong ngày hôm nay, theo dự kiến, một tấn vải tươi đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Đến ngày 20/6, 4 tấn vải tiếp theo sẽ được xuất khẩu bằng đường biển. Dự kiến từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Đã có gần 5 tấn vải thiều được đưa vào xử lý tại một cơ sở tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đây là 1 trong 3 cơ sở khử trùng được Bộ Nông nghiệp Phát  triển Nông thôn và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, xử lý vải thiều trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ông Hà cho rằng, quả vải đã chinh phục được một thị trường khó tính như Nhật Bản đánh dấu một bước tiến mới đối với nông sản Việt. Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu quả vải, Cục bảo vệ thực vật đã miễn phí toàn bộ quy trình kiểm dịch.

Trưởng phòng kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật cho biết thêm hệ thống xử lý vải thiều do các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam thiết kế và được phía Nhật Bản đánh giá cao khi trực tiếp giám sát vận hành. Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra rất kỹ lưỡng tất cả các khâu, từ độ kín buồng khử đến việc tính toán liều lượng thuốc khử trùng và khả năng vận hành chính xác.

Vải thiều chính vụ đã bắt đầu vào thu hoạch. Hiện giá vải thiều tại Bắc Giang cao nhất từ 40.000-45.000 đồng/kg, bình quân cao hơn từ 7.000-8.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Tin Cùng Chuyên Mục