Hơn 110 nghìn tên miền mới đăng ký liên quan đến Covid-19

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Dịch Covid-19 cùng vấn nạn tin giả đang được tin tặc sử dụng làm mồi tấn công người dùng.

Theo công ty nghiên cứu Palo Alto Networks, trong 3 tháng đầu năm, có tổng cộng 116.357 tên miền mới đăng kí liên quan tới Covid-19. Trong số này có 2.022 tên miền chứa mã độc và 40.261 trường hợp tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp thông tin người dùng.

Hơn 110 nghìn tên miền mới đăng ký liên quan đến Covid-19 - Ảnh 1
Đoạn email lừa đảo kêu gọi quyên góp.

Riêng trong tháng 3, lượng website mới thành lập liên quan tới Covid-19 tăng 569%, các website chứa mã độc tăng tới 788%. Những website chứa mã độc, virus thường được đăng tải thông tin liên quan tới thuốc chữa được Covid-19, giả dạng các tổ chức lớn, liên quan tới các mặt hàng khan hiếm hay tung tin giả giật gân nhằm câu kéo người dùng. Mã độc chủ yếu hướng tới người dùng hệ điều hành Windows và Android.

Tin tặc lợi dụng lòng tin của người truy cập để đánh cắp thông tin cá nhân, mật khẩu, truyền mã độc hoặc sử dụng máy tính của nạn nhân để đào tiền kĩ thuật số.

Ngoài website chứa mã độc, lượng email lừa đảo liên quan tới Covid-19 tăng đáng kể trong khoảng đầu năm, các email lừa đảo đều có nội dung kêu gọi quyên góp hoặc mời chào người dùng tới website chứa mã độc.

Đầu tuần này, nhóm chuyên gia bảo mật từ Anh đã xử lý hơn 2.000 trường hợp lừa đảo trực tuyến liên quan tới Covid-19. Các chuyên gia khuyến cáo người dùng Internet nên cẩn trọng khi bấm vào bất kì đường link hay email nào đồng thời lựa chọn nguồn tin chính thống thay vì tin tức trôi nổi không kiểm duyệt trên mạng xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục