Idemitsu Q8 "phớt lờ" quy định bảo hộ người lao động?

Hà Cường - Vũ Lành

Idemitsu Q8 có mặt trên thị trường xăng dầu Việt Nam ngay lập tức gây ra sự chú ý bởi phong cách bán hàng thân thiện, cam kết bán nhiên liệu chính xác đến 0,01 lít,... Thế nhưng một câu hỏi được đặt ra rằng, việc không trang bị bảo hộ lao động cho nhân viên bán xăng thì liệu Idemitsu Q8 đã thực hiện đúng theo pháp luật Việt Nam quy định?

"Gây sốc" nhưng "phớt lờ" quy định?

Theo đó, Tập đoàn xăng dầu Nhật Bản Idemitsu Q8 vừa khai trương cửa hàng xăng dầu đầu tiên tại KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội). Đây được coi là một luồng gió mới cho thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. 

Idemitsu Q8 gây ấn tượng bởi thái độ thân thiện, cam kết áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, quản lý được khối lượng nhiên liệu với độ chính xác lên đến 0,01 lít.

Trong khi dư luận đang vô cùng háo hức với những lợi ích mà Idemitsu Q8 mang lại nhưng không mấy ai để ý tới những nhân viên bán hàng đây đều không được trang bị những đồ bảo hộ lao động.

Theo ghi nhận của PV, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Idemitsu Q8 trong KCN Bắc Thăng Long, các nhân viên tại đây đều chỉ mặc đồng phục của công ty và không có bất cứ một bảo hộ lao động đơn giản nào như: Khẩu trang, găng tay,...

Idemitsu Q8

Thái độ thân thiện, nhưng nhân viên cây xăng Idemitsu Q8 không hề đeo khẩu trang, găng tay (vòng tròn đỏ). Ảnh: Hà Cường

Trong khi đó, theo quy định thì tất cả các nhân viên bán xăng cần tuân thủ tốt những biện pháp phòng ngừa trong lao động. 

Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 4 Thông tư 04/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân có ghi rõ: “Tiếp xúc với bụi và hóa chất độc hại” người lao động trong khi lao động tiếp xúc với những yếu tố nguy hiểm này thì được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân. 

Tại điểm 25 Mục V (Khai thác,vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối sản phẩm dầu khí) trong thông tư này có quy định về phương tiện bảo vệ cá nhân trang bị cho người lao động bán lẻ xăng, dầu mỡ, khí hóa lỏng tại các cửa hàng: “Quần áo lao động phổ thông; Mũ vải; Găng tay vải bạt; Giầy mũi cứng thấp cổ chống va đập, chống trơn trượt; Khẩu trang lọc bụi; Quần áo mưa; Xà phòng”, cho các nhân viên bán hàng.

Đối chiếu những quy định trên, một câu hỏi được đặt ra rằng việc không trang bị bảo hộ lao động cho nhân viên bán xăng thì liệu Idemitsu Q8 đã thực hiện đúng theo những gì pháp luật Việt Nam quy định? Và điều quan trọng nhất ở đây đó là, vấn đề sức khỏe của chính những nhân viên bán xăng đó liệu có bị ảnh hưởng hay không?

Hiểm họa khôn lường

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, xăng dầu là chất độc, có chứa nhiều chất gây ung thư như các hợp chất có vòng thơm benzene, ethylbenzene, toluene, xylene… Thêm vào đó, xăng dầu còn chứa các chất ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, bất tỉnh thậm chí bị tử vong. Những người tiếp xúc thường xuyên với xăng, dầu có khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp như mũi, họng, khí quản, phổi,… thậm chí có thể gây ung thư, tử vong.

Không những vậy, con người sẽ có nguy cơ cao nhiễm độc chì từ xăng dầu. 

Khái niệm nồng độ chì an toàn trong máu chỉ là tương đối bởi dù với lượng phơi nhiễm chì ở mức độ thấp, nhưng với mỗi đối tượng có thể trạng khác nhau dù ít hay nhiều cũng đã có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng và không thể phục hồi về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và thận với cả nam và nữ. Ở mức độ nặng, ngộ độc chì có nguy cơ dẫn tới tử vong rất cao.

Idemitsu Q8

Cây xăng Idemitsu Q8 tạo nên làn gió mới cho thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam, nhưng lại "bỏ quên" quy định bảo hộ an toàn lao động?. Ảnh: Hà Cường

Theo đánh giá, đối với nam giới làm việc tại các nhà máy sản xuất, cơ sở kinh doanh xăng dầu có thể bị suy thận, suy giảm chức năng tình dục, vô sinh, mắc các bệnh về da liễu, hô hấp. 

Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và đang có thai nếu bị phơi nhiễm chì trong thời gian dài có thể gây vô sinh hoặc sẩy thai, thai chết lưu, sinh non và sinh thiếu cân, cũng như con sinh ra dễ bị dị tật bẩm sinh, kém thông minh.

Những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người do phải thường xuyên tiếp xúc với xăng dầu luôn tiềm ẩn nguy cơ khôn lường. 

Tin Cùng Chuyên Mục