JLL: 33% nhân viên không muốn làm việc ở nhà, mong quay lại văn phòng sau đại dịch Covid-19

Giang Phạm

Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL cho biết, khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động dễ cảm thấy bế tắc, đánh mất khái niệm về thời gian. Hầu hết nhân viên đều mong muốn có mô hình làm việc cân bằng hơn.

Tập đoàn hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp JLL mới đây đã công bố bản báo cáo về thị trường văn phòng phản ứng với đợt dịch Covid-19 mới bùng phát.

Đơn vị này cho biết, từ đầu tháng 5, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang chế độ làm việc tại nhà nhằm hỗ trợ chính sách giãn cách xã hội của chính phủ.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà để tránh dịch Covid-19.
Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà để tránh dịch Covid-19.

Sau khảo sát của JLL với 3.300 nhân viên thực hiện làm việc tại nhà 1,5 ngày tuần, có tới 37% người cho rằng làm việc ở nhà hiệu quả nhưng vẫn phải đến văn phòng vào một số thời điểm. Trong khi đó, 33% số người được khảo sát muốn quay lại văn phòng làm việc, bởi làm việc ở nhà khiến họ giảm sự tương tác, chia sẻ công việc với đồng nghiệp mà môi trường làm việc chuyên nghiệp mang lại.

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL cho biết, khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động dễ cảm thấy bế tắc, đánh mất khái niệm về thời gian. Hầu hết nhân viên đều mong muốn có mô hình làm việc cân bằng hơn.

Để có thể hiện thực hóa mong muốn đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã có cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ như Tập đoàn Ford Motor áp dụng giữa mô hình văn phòng truyền thống và linh hoạt, cho phép nhân viên làm việc tại nhà và được đến văn phòng cho các dự án hợp tác.

Hay như một số doanh nghiệp thông báo tất cả nhân viên có thể quay lại văn phòng làm việc sau khi được tiêm chủng vaccine đầy đủ. 

Bên cạnh đó, một số tập đoàn công nghệ lại chọn cách cung cấp, hỗ trợ kinh phí mua bàn ghế, đồ dùng, thiết bị văn phòng tận nhà cho nhân viên. Các nền tảng công nghệ giúp nhân viên tăng tương tác, kết nối thông qua video, tin nhắn như Microsoft Teams, Skype, Zoom hay nền tảng lưu trữ, truy cập dữ liệu từ xa vẫn đảm bảo tính bảo mật cũng được các tập đoàn chú ý đầu tư. 

Với cách làm việc mới, các công ty có thể tìm ra công thức nhằm đo lường, cải thiện năng suất làm việc cho nhân viên, ngay cả khi họ làm việc tại sân vườn, phòng khách và thậm chí là bàn ăn trong nhà bếp. 

Về mặt tích cực, người lao động có thể linh hoạt thời gian, chủ động nhiều hơn trong công việc. Ở chiều ngược lại, nhân viên cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi môi trường tiếng ồn, hay thiếu thốn vật dụng, thiết bị văn phòng cần thiết... 

JLL dự báo, thị trường đang trong giai đoạn phục hồi. TP HCM và Hà Nội sẽ đón thêm gần 150.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê mới trong năm nay. 

Đơn vị hy vọng chủ nhà sẽ có những thiết kết không gian tối ưu bao gồm các hệ thống thông minh, cảm biến không chạm tay, cảm nhiệt, hệ thống lọc không khí và khử khuẩn nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể thiết lập văn phòng an toàn để nhân viên quay trở lại trong tương lai gần.

Tin Cùng Chuyên Mục