JLL: Diện mạo thị trường nhà ở tại Việt Nam sẽ "thay da đổi thịt" trong 5 năm tới

Giang Phạm

Đơn vị này dự báo cuộc đua thâu tóm quỹ đất của các nhà phát triển sẽ tiếp tục sôi động và điều này sẽ làm thay đổi diện mạo thị trường nhà ở.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội cho những nhà phát triển bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh trong việc thâu tóm quỹ đất để phát triển dự án. Đây là nhận định vừa được công ty bất động sản JLL đưa ra ngày 18/10.

Theo JLL, tại thị trường bất động sản Việt Nam, để dự báo được hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp cần xem xét hai yếu tố, đó là khả năng phát triển dự án và quỹ đất dài hạn. Trong đó, quỹ đất được cho là điều tất yếu để nhà phát triển chứng tỏ cam kết trong dài hạn. Năng lực phát triển sẽ được thể hiện qua số lượng các dự án và tỷ lệ bán thành công. 

JLL: Diện mạo thị trường nhà ở tại Việt Nam sẽ "thay da đổi thịt" trong 5 năm tới - Ảnh 1

Tuy nhiên, với bối cảnh thiếu hụt quỹ đất ngay cả trước Covid-19, JLL dự báo cuộc đua thâu tóm quỹ đất của các nhà phát triển sẽ tiếp tục sôi động và có thể làm thay đổi diện mạo thị trường nhà ở trong 5 năm tới.

Chuyên gia JLL nhận định, dù Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều loại hình kinh doanh nhưng thị trường bất động sản Việt Nam vẫn sôi động với các giao dịch đất đai quy mô lớn. Quy mô giao dịch tính theo diện tích đất cũng tăng lên đáng kể trong giai đoạn từ năm 2020 đến giữa năm nay.

Theo đơn vị này, quỹ đất tại các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm trong khi giá đất không ngừng tăng cao. Nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng và chuyển sang điểm đến mới đầy tiềm năng như khu vực tỉnh vệ tinh, các vùng ven biển miền Trung, hay thậm chí là khu vực Tây Nguyên. 

Quy mô giao dịch bất động sản tại Việt Nam (đơn vị: ha). Nguồn: JLL, RCA Analytics
Quy mô giao dịch bất động sản tại Việt Nam (đơn vị: ha). Nguồn: JLL, RCA Analytics

Điển hình như đầu năm 2021, Vinhomes công bố mua lại Khu đô thị Đại An tại Hưng Yên, vùng vệ tinh phía Đông Hà Nội. Giá trị ước tính của thương vụ này là 4.554 tỷ đồng, theo báo cáo thường niên Vinhomes 2020.

Hay như tại khu vực phía Nam, tập đoàn Nam Long Group công bố việc mua lại toàn bộ cổ phần của dự án 170 ha tại tỉnh Đồng Nai từ Keppel Land. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 18.600 tỷ đồng (803,5 triệu USD), được phát triển bởi Nam Long và tập đoàn Hankyu Hanshin Properties (Nhật Bản). Trong đó Nam Long giữ 65% cổ phần và Hankyu Hanshin có gần 35% cổ phần. 

Không chỉ TPHCM hay Hà Nội, các thành phố ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn cũng sôi động hơn với nhiều thương vụ lớn. Có thể kể đến như tập đoàn Danh Khôi mua lại tòa tháp ven sông tại Đà Nẵng có diện tích khoảng 0,3 ha từ Công ty TNHH đầu tư Sun Frontier. Trước đó, nhà phát triển này cũng thâu tóm hơn 11.000 m2 đất tại khu dân cư Cồn Tân Lập tại Nha Trang từ Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

Đề cập đến nguyên nhân các nhà phát triển bất động sản bước vào cuộc đua thâu tóm quỹ đất, các chuyên gia JLL nhận định Việt Nam có tầng lớp dân số trẻ, sinh sống chủ yếu trong các thành phố lớn với tốc độ đô thị hóa nhanh và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Chính điều này sẽ thúc đẩy xu hướng phát triển nhà ở ra các tỉnh vệ tinh có kết nối thuận tiện với thành phố, như một dự án tích hợp quy mô lớn với đầy đủ tiện nghi bên trong nội khu hoặc là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần.

JLL nhận định, đối với một thị trường bất động sản đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam, việc tìm mua được quỹ đất tốt không chỉ dựa vào nguồn tài chính. Chiến lược kinh doanh rõ ràng và bền vững, tầm nhìn dài hạn, năng lực phát triển, am hiểu thị trường và khả năng tiếp cận quỹ đất phù hợp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ chủ đầu tư nào để thành công trong ngắn hạn và dài hạn.

Tin Cùng Chuyên Mục