Kakao Hàn Quốc và sứ mệnh "nhân bản" mô hình kinh doanh của Amazon

Thu Hằng

Nhà điều hành ứng dụng nhắn tin di động lớn nhất Hàn Quốc có sứ mệnh "nhân bản" mô hình kinh doanh của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon của Mỹ.

Theo tờ The Korea Times, hôm thứ Ba vừa qua giới chuyên gia và quan chức Hàn Quốc đã tiết lộ sứ mệnh to lớn của Kakao trong việc phát triển nền kinh tế nước này. Theo đó, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin di động lớn nhất Hàn Quốc có tầm nhìn "nhân bản" mô hình kinh doanh của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon của Mỹ, thiết lập một đế chế kinh doanh bao gồm mua sắm - đọc sách trực tuyến, truyền thông đa phương tiện và logistics.

Amazon hiện là nhà điều hành kinh doanh thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đạt doanh thu 108,5 tỷ USD trong quý 1/2021, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia của Research Insight, Amazon dự kiến ​​sẽ vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ vào năm 2025. Dựa trên nền tảng mạnh mẽ của mình, con đẻ của tỷ phú Jeff Bezos cũng thể hiện năng lực vượt trội trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây.

Trong số những công ty công nghệ đang kinh doanh nền tảng tại Hàn Quốc, Kakao được coi là doanh nghiệp có sự tương đồng nhiều nhất với con đường thành công của Amazon. Sở hữu ứng dụng nhắn tin phổ biến với hơn 46 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Kakao đang tận dụng nền tảng để mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, như thương mại điện tử, truyền thông đa phương tiện, ngân hàng trực tuyến và thậm chí cả giao dịch tiền ảo.

Kakao được coi là doanh nghiệp Hàn Quốc có sự tương đồng nhiều nhất với con đường thành công của Amazon
Kakao được coi là doanh nghiệp Hàn Quốc có sự tương đồng nhiều nhất với con đường thành công của Amazon

Nhà điều hành ứng dụng nhắn tin di động của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên vào thứ Năm (6/4). Các chuyên gia kỳ vọng rằng công ty sẽ có thể tạo ra 1,24 nghìn tỷ won doanh thu (khoảng 1,1 tỷ USD) và 153,8 tỷ won lợi nhuận (xấp xỉ 137 triệu USD), tăng lần lượt 43% và 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích nhận định, số liệu khả quan trên được đưa ra dựa vào sự tăng trưởng của quảng cáo thông qua ứng dụng nhắn tin KakaoTalk của hãng này. 

Kakao mới đây ra thông báo công ty đã mua lại Croquis, nhà điều hành nền tảng mua sắm thời trang ZigZag của Hàn Quốc. Đây là một nước đi mới nhằm phát triển mảng thương mại điện tử của Kakao. Mặc dù không tiết lộ chi tiết về hợp đồng, nhưng nhiều nguồn tin truyền thông cho biết Kakao được cho là đã trả gần 1 nghìn tỷ won (~ 900 triệu USD) cho thương vụ này.

Sau thương vụ mua lại ZigZag, nhà phân tích Park Ji-won của Kyobo Securities đã nâng giá trị doanh nghiệp của Kakao lên 7,3 nghìn tỷ won (~ 6,5 tỷ USD). Park cho biết, anh đặt kỳ vọng vào mảng quảng cáo trên KakaoTalk và thương mại điện tử. Bên cạnh đó, nhà phân tích cũng nói thêm rằng dịch vụ đặt xe taxi và truyền thông đa phương tiện của Kakao cũng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lớn. 

Một nhà phân tích khác cũng đánh giá cao triển vọng của Kakao khi Dunamu, nhà điều hành sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc, Upbit, đang thúc đẩy niêm yết trên thị trường chứng khoán New York. Kakao nắm giữ 21,3% cổ phần của Dunamu.

"Dunamu ước tính đạt doanh thu 590 tỷ won và lợi nhuận hoạt động 544 tỷ won trong quý đầu tiên. Kakao dự kiến ​​sẽ thu về khoảng 100 tỷ won lợi nhuận vốn cổ phần", nhà phân tích Lee Chang-young của Yuanta Hàn Quốc cho biết.

Kakao được cho là đang trong thương vụ đàm phán với Radish, nền tảng tiểu thuyết trực tuyến lớn thứ năm ở Mỹ. Động thái mua lại Radish cho thấy Kakao đang đặt mục tiêu tăng cường hoạt động kinh doanh sở hữu trí tuệ của mình.

Một nguồn tin khác trong ngành cho biết nhiều khả năng Kakao sẽ hợp tác với các hãng truyền thông khổng lồ của Mỹ là Netflix hoặc Disney trong tương lai. "Các gã khổng lồ truyền thông của Mỹ kỳ vọng có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty dựa trên tài nguyên mạnh mẽ của nền tảng KakaoTalk".

Tin Cùng Chuyên Mục