Deal Street Asia: Eddie Thái rút vốn, FPT chính thức mua lại phần lớn cổ phần của start-up Base.vn

Thu Hằng

Công ty công nghệ cũng mua lại tất cả các nhà đầu tư mạo hiểm của Base.vn như một phần của thương vụ.

Deal Street Asia đưa tin, hôm qua 4/5 Tập đoàn FPT chính thức công bố đã mua lại phần lớn cổ phần của công ty phần mềm doanh nghiệp Base.vn. Hiện tại, giá trị của thương vụ chưa được 2 bên chia sẻ.

Base.vn là nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam. Được xây dựng trên nền tảng cloud và cung cấp phần mềm dịch vụ SaaS (Software as a Service), các tính năng của sản phẩm Base.vn giúp doanh nghiệp hợp lý hóa các hoạt động quản lý và vận hành như tuyển dụng, trả lương, quản lý nhiệm vụ, cộng tác nhóm và phê duyệt.

Thành lập vào năm 2016, Base.vn cho biết hiện tệp khách hàng của công ty đã lên tới con số 5.000, chủ yếu là các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bán lẻ và vận tải. 

Tập đoàn FPT chính thức công bố đã mua lại phần lớn cổ phần của công ty phần mềm doanh nghiệp Base.vn
Tập đoàn FPT chính thức công bố đã mua lại phần lớn cổ phần của công ty phần mềm doanh nghiệp Base.vn

Khoản đầu tư của FPT được kỳ vọng sẽ giúp Base.vn tiếp cận lượng khách hàng  tương đương 800.000 người dùng trong tương lai. Hiện FPT và Base chưa tiết lộ lộ trình cụ thể cho mục tiêu mới khi hợp tác.

Nguồn tin cho biết, FPT cũng đã mua lại tất cả các nhà đầu tư mạo hiểm của Base.vn như một phần của thương vụ. Theo chia sẻ của FPT, dù nắm cổ phần lớn tại Base.vn nhưng tập đoàn vẫn giữ nguyên các giá trị cốt lõi và các định hướng mà Base.vn đang phát triển lâu nay.

Eddie Thái, một đối tác của quỹ đầu tư 500 Startups tại Việt Nam đồng thời cũng là một trong những nhà đầu tư giai đoạn đầu của Base.vn, đã xác nhận việc rút khỏi công ty khởi nghiệp. Năm 2018, Base.vn đã huy động được 1,3 triệu USD trong lần gọi vốn đầu tiên. 

“Trong thời kỳ tiền chuyển đổi số, 50% doanh nghiệp đã phá sản sau năm đầu tiên. Chuyển đổi số là hướng đi không thể thiếu trong tương lai và nó luôn nằm trong tầm nhìn của FPT. Base.vn là một trong những công ty tiên phong trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa, vì vậy thương vụ hợp tác này là điều đương nhiên”, chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết trong một thông báo vào cuối ngày thứ Ba.

Theo nghiên cứu của Cisco, quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam dự kiến ​​sẽ đóng góp tới 30 tỷ USD vào GDP của đất nước vào năm 2024 và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phục hồi nền kinh tế sau COVID-19.

Sau thương vụ, các sản phẩm của Base.vn sẽ được thừa hưởng những công nghệ lõi mới nhất từ tập đoàn FPT như FPT.AI, Blockchain, Cloud, chữ ký số... để cho ra những giải pháp hiệu quả hơn. 

“Base.vn tập trung vào ba bài toán cối lõi của doanh nghiệp: quản lý năng suất, minh bạch thông tin và quản lý nhân sự. Chúng tôi cũng sẽ phát triển thêm các dịch vụ khác như quản lý tài chính, quản lý khách hàng và phát triển kinh doanh”, ông Phạm Kim Hùng, nhà sáng lập kiêm CEO Base.vn, cho biết.

Được thành lập vào năm 1988, FPT là một trong những công ty dịch vụ công nghệ thông tin sớm nhất và lớn nhất Việt Nam. Công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và có vốn hóa thị trường 2,8 tỷ USD.

Tháng 7/2018, FPT đã công bố thương vụ mua lại công ty tư vấn công nghệ Intellinet của Mỹ với giá trị được tiết lộ là ít nhất 30 triệu USD. Năm 2019, FPT trở thành nhà đầu tư chiến lược vào Homa Techs Inc, nhà cung cấp thiết bị IoT có trụ sở tại Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục