Startup khám bệnh trực tuyến của Thụy Điển gọi vốn 300 triệu USD thành công

Thành công của startup Thụy Điển ở lần gọi vốn mới này do các dịch vụ trực tuyến đặc biệt là y tế thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục bùng phát.

Ngày 27/4, Kry - công ty khởi nghiệp về khám bệnh trực tuyến của Thụy Điển - cho biết họ đã huy động được 300 triệu USD trong lần gọi vốn mới nhất. Khoản đầu tư này do CPP Investments và Fidelity dẫn đầu. Hai nhà đầu tư này cũng định giá startup 7 năm tuổi này ở mức 2 tỷ USD, gần gấp ba lần giá trị vốn hóa của Kry trong năm 2020 (khoảng 700 triệu USD). 

Thành công của lần gọi vốn mới này do các dịch vụ trực tuyến đặc biệt là y tế thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục bùng phát. Người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Johannes Schildt cho biết công ty đã hỗ trợ các thiết bị miễn phí cho việc xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19 tại nhà, một trong những nỗ lực đối phó với đại dịch của Kry. 

Kry là công ty khởi nghiệp về khám bệnh trực tuyến của Thụy Điển. Ảnh: Twitter.
Kry là công ty khởi nghiệp về khám bệnh trực tuyến của Thụy Điển. Ảnh: Twitter.

“Với quy mô của thị trường hiện nay, lần gọi vốn mới rất có ý nghĩa đối với chúng tôi để tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm và hoạt động của mình", Schildt cho biết và khẳng định Kry ưu tiên sự tăng trưởng trong dài hạn hơn là "kiếm tiền trong thời gian ngắn".

CEO của Kry cũng nhấn mạnh nguồn thu của công ty từ cả việc kinh doanh phần mềm và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Lần gọi vốn này sẽ giúp công ty tăng cường đầu tư vào công nghệ để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh. 

Đối với số tiền 300 triệu USD mới huy động được, startup Thụy Điển cho biết họ sẽ mở rộng quy mô địa lý và bổ sung các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần vào nền tảng của mình, đồng thời phát triển nguồn nhân lực và tiếp tục tìm kiếm các thương vụ và đối tác chiến lược mới. 

Johannes Schildt - Người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành startup Kry. Ảnh: CNBC.
Johannes Schildt - Người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành startup Kry. Ảnh: CNBC.

Kry là một trong những nền tảng cung cấp dịch vụ khám bệnh trực tuyến và đặt lịch khám với bác sĩ lớn nhất châu Âu. Nền tảng này hoạt động dưới cái tên Kry ở Thụy Điển, Na Uy, Đức và ở Anh, Pháp được biết đến là Livi. Startup Thụy Điển cũng có kế hoạch mở rộng sang thị trường Mỹ từ năm ngoái với sự ra mắt của nền tảng tư vấn khám chữa bệnh miễn phí có tên là Livi Connect. Mặc dù theo Schildt, ứng dụng này hiện tập trung chủ yếu vào thị trường châu Âu.

Kry là một trong số các công ty khởi nghiệp công nghệ được hưởng lợi từ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trực tuyến gia tăng đột tiến trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng lệnh phong tỏa và cách ly xã hội. Xu hướng này cũng trở nên hấp dẫn giới đầu tư có tầm nhìn. 

Tuần trước, một công ty bảo hiểm sức khỏe trực tuyến của Pháp có tên là Alan thông báo họ đã huy động được 185 triệu euro (khoảng 223,5 triệu USD) nâng định giá công ty lên 1,4 tỷ euro. Ngoài ra Babylon Health, nền tảng khám bệnh trực tuyến và cũng là đối thủ của Kry có trụ sở tại Anh được cho là đang tìm kiếm một thỏa thuận để niêm yết cổ phiếu thông qua hình thức SPAC (sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt).

Kry và giới đầu tư hậu thuẫn nền tảng này đang đặt cược vào sự bứt phá của công nghệ y tế, xu hướng có khả năng tồn tại lâu dài kể cả khi đại dịch kết thúc. 

"Tôi cho rằng xu hướng dịch vụ y tế chuyển sang trực tuyến đã có từ rất lâu trước khi đại dịch xảy ra. Nhiều biện pháp hiện đại đã được áp dụng tại châu Âu và Covid-19 đã thúc đẩy nó phát triển nhanh hơn", Schildt chia sẻ với CNBC.

 

Kry là công ty đến từ thành phố Stockholm (Thụy Điển) được thành lập năm 2015 bởi Johannes Schildt, Fredrik Jung-Abbou, Josefin Landgård và Joachim Hedenius. Startup này được nhiều nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng của châu Âu hậu thuẫn bao gồm Index Ventures, Accel và Creandum.

Theo startup Thụy Điển, nền tảng này đã kết nối 3 triệu cuộc gọi tư vấn khám chữa bệnh kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Số cuộc hẹn trực tuyến thông qua Kry cũng tăng gấp đôi trong năm 2020 so với năm trước đó. 

Người dùng sau khi tải ứng dụng Kry có thể khám bệnh trực tuyến bằng cách gửi triệu chứng kèm hình ảnh mô tả (nếu có), đồng thời trả lời các câu hỏi ngắn liên quan. Sau đó, đội ngũ bác sĩ chuyên gia hơn 700 người cùng 300 nhân viên hỗ trợ sẽ chuẩn đoán bệnh và chỉ định xem video tư vấn phù hợp giúp người dùng khắc phục tình trạng sức khỏe. Kết thúc phiên khám, đơn thuốc và phiếu khám sẽ được chuyển tới địa chỉ đăng ký của bệnh nhân trong 2 giờ.

Tin Cùng Chuyên Mục