Kế hoạch phát triển điện thoại Google tới năm 2025 bị rò rỉ

Anh Vũ

Bản kế hoạch cho thấy Google sẽ giới thiệu chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trong năm 2023 và áp dụng trở lại chiến lược smartphone cao cấp với 2 phiên bản giống như đối thủ Apple.

Kế hoạch phát triển dòng sản phẩm điện thoại Pixel của Google từ năm 2023 tới năm 2025 đã bị phát tán. Theo giới chuyên gia, nhiều thông tin trong bản kế hoạch này tương đồng với các dự đoán trước đó tuy nhiên Google hoàn toàn có thể thay đổi tất cả chiến lược vào phút chót.

Kế hoạch phát triển điện thoại Google tới năm 2025 bị rò rỉ - Ảnh 1

Theo như bản thông báo kể trên được chia sẻ cho Android Authority, dòng sản phẩm Pixel giá rẻ (Pixel A) sẽ được kéo dài thời điểm ra mắt thành 2 năm một thiết bị thay vì ra mắt cùng lúc với dòng Pixel cao cấp. Google cũng đang lên kế hoạch phát triển dòng Pixel Pro nhưng có kích thước màn hình nhỏ hơn cho những người dùng không ưa sử dụng màn hình 6,7 inch.

Tiếp theo, thông tin cho rằng vào mùa xuân năm 2023, Google sẽ giới thiệu sản phẩm điện thoại màn hình gập đầu tiên với giá bán từ 1.799 USD, phiên bản thứ 2 của mẫu điện thoại màn gập kể trên sẽ được Google ra mắt trong năm 2025 với thiết kế như Samsung Z Flip. Việc lựa chọn thiết kế giống Z Flip thay vì Z Fold tới từ doanh thu của 2 dòng sản phẩm này, theo Samsung Z Flip  bán chạy gấp 3 lần Z Fold.

Mang mã hiệu "felix" chiếc smartphone màn hình gập của Google có thể sẽ mang tên gọi Pixel Notepad hoặc Pixel Fold. (Ảnh minh họa)
Mang mã hiệu "felix" chiếc smartphone màn hình gập của Google có thể sẽ mang tên gọi Pixel Notepad hoặc Pixel Fold. (Ảnh minh họa)

Dù vậy, trong bản kế hoạch vẫn còn khá nhiều điểm mở chưa được Google hoàn thiện do hãng còn cần dữ liệu từ những sản phẩm sau này. Ví dụ điển hình như thiết kế, tính năng, phần cứng của Pixel 8a sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả kinh doanh của Pixel 7a... Dòng sản phẩm màn hình gập cũng tương tự khi sản phẩm ra mắt trong năm 2025 sẽ phụ thuộc nhiều vào xu hướng thị trường cũng như sản phẩm ra mắt trong năm 2023, 2024.

Quan trọng nhất trong đợt rò rỉ thông tin lần này là về chiếc Pixel Pro màn hình nhỏ hơn. Thay vì chỉ ra mắt một phiên bản với một kích thước màn hình duy nhất, dòng Pixel Pro sẽ có 2 phiên bản cùng cấu hình nhưng khác biệt về kích thước màn hình. Một phiên bản sử dụng màn hình 6,7 inch trong khi phiên bản còn lại sử dụng màn hình 6,3 inch.

Trước dòng Pixel 5, Google từng thực hiện chiến lược tương tự với 2 phiên bản thường cùng XL. Việc triển khai lại 2 kích thước màn hình khác nhau sẽ giúp Google có được đánh giá tốt nhất về hiệu quả của từng phiên bản, chuẩn bị cho các dòng sản phẩm trong tương lai.

Pixel 4 là sản phẩm cuối cùng được Google áp dụng chiến lược một cấu hình 2 kích thước.
Pixel 4 là sản phẩm cuối cùng được Google áp dụng chiến lược một cấu hình 2 kích thước.

Dựa trên bản thông báo về kế hoạch phát triển Pixel, các chuyên gia cho rằng Google đang muốn học tập cách phát triển của cả Apple lẫn Samsung. Từ việc phát triển mẫu điện thoại cao cấp với 2 kích thước màn hình như Apple tới tham gia vào thị trường smartphone màn hình gập sau thành công của Samsung. Dù vậy, giới chuyên gia cũng cho rằng Google đang quá chậm chân trong việc phát triển các thiết bị mới.

Về dòng sản phẩm smartphone màn hình gập, giới chuyên gia cho rằng Google lẽ ra nên ra nhập cuộc chơi từ năm 2022, khi mà thị trường vẫn còn chưa nhiều các hãng sản xuất thử nghiệm định dạng mới. Ra mắt chậm hơn không những khiến Google lỗi thời về công nghệ mà còn giúp các hãng sản xuất khác tạo vị thế trên thị trường, làm khó các sản phẩm màn hình gập tương lai của Google.

Dòng sản phẩm Pixel Pro màn hình nhỏ hơn cũng nên được triển khai ngay từ năm sau trên chiếc Pixel 8 hay thì năm 2024 với Pixel 9. Lý do được giới chuyên gia đưa ra chính là vì những tác động từ Apple. Trong 2 năm tới, Apple hoàn toàn có khả năng xoay chuyển thị trường khiến những sản phẩm smartphone màn hình nhỏ hơn kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. Nếu Google muốn đuổi kịp Apple, hãng cần phải tốc độ hơn nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục