Khi các 'ông lớn' công nghệ Xiaomi, Huawei vẽ lại bức tranh thị trường xe điện Trung Quốc bằng cuộc đua mới: khi xe điện có thể biến thành smartphone

Khánh Vy

Mã lực hay thiết kế ngoại thất không còn thu hút người dùng Trung Quốc, thay vào đó là công nghệ lái tự động và hệ thống điều khiển kích hoạt bằng giọng nói trên xe điện cao cấp.

Theo nhiều chuyên gia, các mẫu xe điện mới do các công ty công nghệ giới thiệu gần đây đang vẽ lại bức tranh thị trường xe điện của Trung Quốc. Những mẫu xe cao cấp với các tính năng kỹ thuật số tiên tiến như tự động hóa đang khiến người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dần rời xa các mẫu xe điện dẫn đầu phân khúc cao cấp Model 3 và Model Y của Tesla.

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nơi những chiếc xe chạy bằng pin “thông minh” là thứ bắt buộc phải có, Huawei, Baidu và Xiaomi đang thách thức những đối thủ lâu đời và làm gia tăng mối lo ngại về tình trạng dư thừa công suất, đặc biệt là cuộc chiến giá cả.

Zhao Zhen, giám đốc bán hàng của đại lý ô tô Wan Zhuo Auto, có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay: “Các tính năng thông minh như công nghệ lái tự động và hệ thống điều khiển kích hoạt bằng giọng nói là những lợi thế để bán xe ở Trung Quốc hiện nay. Điều này không giống như một thập niên trước, khi mã lực và thiết kế ngoại thất thu hút người lái xe Trung Quốc".

Các tính năng thông minh của xe điện còn bao gồm nhận dạng khuôn mặt, nâng cấp phần mềm không dây, tính năng kết nối với điện thoại và tự đỗ xe.

Khi các 'ông lớn' công nghệ Xiaomi, Huawei vẽ lại bức tranh thị trường xe điện Trung Quốc bằng cuộc đua mới: khi xe điện có thể biến thành smartphone - Ảnh 1

Aito, thương hiệu ô tô được phát triển bởi gã khổng lồ Huawei và hãng xe Seres Group, thông báo đã nhận được 90.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) M7 chỉ 2 tháng sau khi mẫu xe này ra mắt thị trường.

Những mẫu xe có số lượng giao hàng hàng tháng từ 10.000 chiếc trở lên được coi là sản phẩm bom tấn trong lĩnh vực ô tô Trung Quốc. Aito M7 có thể kết nối vạn vật giống như một chiếc smartphone. Điều này cho phép chủ sở hữu Aito M7 có thể kết nối và điều khiển các thiết bị điện tử trong ngôi nhà thông minh như khóa cửa, cửa sổ, đèn robot hút bụi hoặc máy điều hòa.

Cuối tháng 10, JiYue 01, mô hình xe điện đầu tiên được phát triển bởi một liên doanh giữa "Google Trung Quốc" Baidu và hãng xe Geely nhận được gần 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 6 giờ kể từ thời điểm mở bán trước.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng đang sớm bắt đầu bán mẫu xe sedan SU7, xe điện đầu tiên do hãng tự phát triển, tương tự như chiếc Model 3. Một trong những ưu điểm lớn nhất của SU7 là khả năng tương thích hoàn hảo với mọi thiết bị của Xiaomi, từ điện thoại tới máy tính bảng và đồng hồ thông minh.

“Những người trẻ muốn sở hữu một chiếc ô tô có thể sử dụng như chiếc điện thoại thông minh, vì vậy họ đang háo hức chờ đợi mẫu xe điện của Xiaomi. Phân khúc xe điện cao cấp ở Trung Quốc sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt trong những tháng tới”, Gao Shen - một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải - đánh giá.

Khi các 'ông lớn' công nghệ Xiaomi, Huawei vẽ lại bức tranh thị trường xe điện Trung Quốc bằng cuộc đua mới: khi xe điện có thể biến thành smartphone - Ảnh 2

Về mặt kỹ thuật, Xiaomi có thể bắt đầu lắp ráp và bán chiếc SU7 đầu tiên sau khi được Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc cấp phép. BAIC ORV, đối tác sản xuất của Xiaomi, có kế hoạch lắp ráp hai phiên bản SU7 cho Xiaomi.

Phiên bản một động cơ sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate của BYD và dự kiến đạt tốc độ tối đa 210 km/giờ. Phiên bản động cơ kép được trang bị pin lithium dựa trên nickel và cobalt của CATL dự kiến đạt tốc độ lên tới 265 km/giờ.

Thị trường xe điện Trung Quốc đông đúc với 200 công ty tham gia, dẫn đến lo ngại về tình trạng dư thừa công suất. Tesla, công ty dẫn đầu hiện tại ở phân khúc xe điện cao cấp tại Trung Quốc, báo cáo lượng xe bàn giao giảm trong hai tháng liên tiếp vào tháng 9 và tháng 10 do cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải đã bàn giao 28.626 chiếc cho khách hàng ở Trung Quốc đại lục trong tháng 10, giảm 34,2% so với một tháng trước đó. Trong tháng 9, lượng xe mà Tesla giao ở Trung Quốc cũng giảm 32,8% so với tháng 8.

Đầu năm nay, CPCA dự báo ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số 50% hàng năm trong năm 2023, cung cấp khoảng 8,5 triệu chiếc cho thị trường trong nước.

Tham khảo: SCMP

Tin Cùng Chuyên Mục